คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
กรณีของ CR-V เอาราคารถที่ผลิตจากโรงงานไทยซึ่งผลิต 2-3 หมื่นคันต่อปี ไปเทียบกับรถที่ผลิตจากโรงงานในจีนซึ่งผลิตปีละ 2 แสนคัน แล้วจะให้ราคาเท่ากัน 555
คือทุกวันนี้รถจีน MG, GWM ที่มันผลิตในไทย ราคาเท่าที่จีนหรือเปล่าครับ? โดยเฉพาะรถ ICE, HEV, PHEV ที่ไม่ได้ยกเว้นอากรนำเข้าจากจีนเหมือน BEV นี่มาทำสงครามราคาเหมือน BEV นำเข้าจากจีนได้หรือเปล่า
ตลาดจีนยอดขายรถปีละ 25-30 ล้านคัน ไม่ว่าใครก็อยากเข้าไปตั้งโรงงาน เพราะตั้งแล้วยอดผลิตมันเยอะต้นทุนต่ำ ส่วนตลาดไทยยอดขายปีละ 6-8 แสนคัน ต้นทุนสูงปรี๊ด (ถ้าไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ต้องรวมยอดส่งออกเป็นปีละ 1.7-2 ล้านคันถึงจะพอไหว) แทบจะต้องกราบให้มาตั้งโรงงานผลิตรถ หรือในโลกจริงก็คือต้องบังคับบริษัทรถให้มาตั้งโรงงานในไทยด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสูงๆ เพราะทุกยี่ห้อไม่อยากจะมาตั้งโรงงานในไทยให้เปลืองเม็ดเงินลงทุน
ต่างกันตั้งแต่ต้นทุน ถ้าเอาขายราคาเท่ากันได้ก็แปลกแล้ว
ส่วนกรณี X-Trail ไม่ต้องเทียบเพราะแค่ขายในไทยให้รอดให้มียอดผลิตยังทำไม่ได้จนต้องเลิกไป
คือทุกวันนี้รถจีน MG, GWM ที่มันผลิตในไทย ราคาเท่าที่จีนหรือเปล่าครับ? โดยเฉพาะรถ ICE, HEV, PHEV ที่ไม่ได้ยกเว้นอากรนำเข้าจากจีนเหมือน BEV นี่มาทำสงครามราคาเหมือน BEV นำเข้าจากจีนได้หรือเปล่า
ตลาดจีนยอดขายรถปีละ 25-30 ล้านคัน ไม่ว่าใครก็อยากเข้าไปตั้งโรงงาน เพราะตั้งแล้วยอดผลิตมันเยอะต้นทุนต่ำ ส่วนตลาดไทยยอดขายปีละ 6-8 แสนคัน ต้นทุนสูงปรี๊ด (ถ้าไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ต้องรวมยอดส่งออกเป็นปีละ 1.7-2 ล้านคันถึงจะพอไหว) แทบจะต้องกราบให้มาตั้งโรงงานผลิตรถ หรือในโลกจริงก็คือต้องบังคับบริษัทรถให้มาตั้งโรงงานในไทยด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสูงๆ เพราะทุกยี่ห้อไม่อยากจะมาตั้งโรงงานในไทยให้เปลืองเม็ดเงินลงทุน
ต่างกันตั้งแต่ต้นทุน ถ้าเอาขายราคาเท่ากันได้ก็แปลกแล้ว
ส่วนกรณี X-Trail ไม่ต้องเทียบเพราะแค่ขายในไทยให้รอดให้มียอดผลิตยังทำไม่ได้จนต้องเลิกไป
แสดงความคิดเห็น
CRV ที่จีนราคา 800,000 แล้วคูแข่งเช่นนิสสัน X Trail ล่ะครับ
อาจโดนญี่ปุ่นฟันหัวแบะทุกแบรนด์