คิดว่า ตลาดรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ อย่าง D segment ยังไปต่อได้ไหมในอนาคตในประเทศไทย ? และทิศทางของ SUV ในไทย ?

กระทู้คำถาม
ตามหัวข้อเลยนะครับ

ผมนั่งฟังคนหลายๆคน และเพื่อนๆ ที่เคยเป็นวิศวกร นั่งคุยกันเล่นๆว่า กระแสรถ SUV มาแรงจริงๆในปัจจุบัน สวนทางกับ รถเก๋งซีดานอย่าง accord camry ที่ มียอดจองและคนใช้ลดลงอย่างมีนัยยะ เมื่อเทียบกับเมื่อ 10ปีก่อน

ขนาด รถ C SUV อย่าง  Honda CRV ยังมีจำนวนคนสั่งจอง มากกว่า Camry + Accord เลยในปี 2022 

เพื่อนคิดเห็นว่ายังไงครับ
คิดว่า รถเก๋งซีดานคันใหญ่ (D segment) คนนิยมน้อยลงจริงหรือไม่ แม้แต่ ยอด Altis ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนผมตกใจ... (ทั้งๆที่ผมก็เคยชอบ รถ altis กลุ่ม C segment เพราะดูแลง่าย อะไหล่หาง่าย) 

และเป็นไปได้ไหมในอนาคต ที่ โตโยต้า หรือ ฮอนด้า อาจจะปิดไลน์ผลิตรถ segment นี้ เพราะไม่คุ้มในการประกอบ เหตุเพราะคนนิยมรถ segment นี้ลดลง ? 

และทิศทางในภาพใหญ่ของ ตลาด SUV หรือ crossover (ฺ B SUV ) จะเป็นอย่างไรต่อไป ? มาแลกเปลี่ยน คุยกันได้ครับ

ในกรณี Toyota คิดว่า มีความเป็นไปได้มากแค่ไหนในอนาคต (อีกราวๆ 6ปีขึ้นไปหลัง camry ตัวนี้) ที่จะนำรถพวก C SUV อย่าง RAV4 เข้ามา แข่งกับ CRV ? ในกรณีที่ กระแส รถ SUV มาแรง สวนทางกับ รถเก๋งซีดาน (เพราะคนในเมืองกรุงเทพฯ  คงไม่อยากใช้รถแบบ PPV ? หรือเปล่า ? )

ปล.ที่ผมถามคำถามเช่นนี้ และเป็นกระทู้แรกในห้องรัชดาและห้องที่เกี่ยวกับรถยนต์ เพราะ ผมมีความสนใจรถยนต์ซีดาน D segment ในโตโยต้าและฮอนด้า  (ซึ่งในอีก 1-2ปี คงตัดสินใจได้ว่าจะเลือกรุ่นไหน) แต่เห็น กระแสข่าวจากบางคนให้ความเห็นทำนองว่า รถ segment นี้ ในอนาคตรุ่นเจนถัดๆไป อาจจะไม่ทำตลาดในไทย ? เพราะขายไม่ดี ? คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่