Chess Club ที่ฉันได้สัมผัส [VR GAMES : 19]

กระทู้สนทนา
Chess Club คือเกมหมากรุกสากลใน VR ที่จนถึงปัจจุบันก็วางจำหน่ายมาได้ 3 ปีพอดี

เพิ่งจะมีโอกาสได้ซื้อมาเล่น เพราะในโอกาสครบรอบ 3 ปีของตัวเกม ทางผู้พัฒนาได้ทำการ Update ฟีเจอร์ที่สำคัญเข้ามาคือ Mixed Reality (MR) โดยถือโอกาสออกอัพเดทแบบมี Gimmick หน่อย คืออัพเดทในวันที่ 20 กรกฏาคม ซึ่งเป็นวัน World Chess Day 

คุณสมบัติของตัวเกม
   - สามารถเล่นแข่งกับ Ai ที่มีความยาก แตกต่างกันหลายระดับ หรือเล่น Mutiplayer กับผู้เล่นคนอื่น ๆ 
   - มีสภาพแวดล้อม 4 แบบ คือ  Grand Palace, Stonehenge, Escher Dream และ Masters Garden โดยการเล่นโหมด MR จะมีของบางอย่างมาตกแต่งตามผนังห้อง และบนเพดานก็จะตกแต่งด้วยฉากจาก VR ซึ่งการเลือกด่านที่เป็น Garden จะทำให้เพดาน มองเหมือนท้องฟ้าที่มีนกบินผ่าน ช่วยให้ห้องที่ทึบ ๆ รู้สึกโล่งขึ้นมาทันที
   - มีการใช้ Avatars จาก Meta ซึ่งเพิ่มความสมจริงในการเคลื่อนไหวของ Avatar ได้เป็นอย่างดี
   - รองรับ Voice Commands สามารถสั่งให้ตัวหมากเดินด้วยเสียงได้
   - รองรับทั้ง Hand-tracking และ controllers 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

จุดเด่น 
   - สิ่งที่ประทับใจคือตัว Avatar และ Hand Tracking ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรมชาติระหว่างเล่น หากเล่นกับคนรู้จักก็สามารถพูดคุยกันโดยปากของ Avatar มีการขยับตามคำพูดด้วย

จุดที่อยากให้มีการปรับปรุงเพิ่มเติม
   - จำนวนสภาพแวดล้อมที่มีเพียง 4 แบบ นั้นน้อยไปหน่อย
   - ในการเล่นกับ AI จะมีการขยับหมากอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีตัว Avatar มาอยู่ต่อหน้า เลยรู้สึกโล่ง ๆ เวลาเล่นกับ AI
   - ตัวเกมไม่มีโหมดสอนการเล่นหมากรุก (มีแสงให้เห็นเวลาเล่น ว่าตัวไหนเดินช่องไหนได้ แต่ไม่มีการสอน ไม่มีการอธิบายวิธีการเล่น) ดังนั้น ผู้เล่นต้องเล่นหมากรุกเป็นมาก่อน หรือต้องไปเรียนรู้จากเกมอื่นมาก่อน


จากที่ดูข้อมูลของเกมมา ไม่ค่อย update บ่อยนัก ก็ต้องรอดูว่าต่อไปจะมีอะไรดีขึ้นอีกบ้าง แต่จากที่ได้เล่น และด้วยรูปแบบของตัวเกมแล้ว
สิ่งที่จะทำให้เกมนี้ปังหนัก รวมถึงทำให้วงการ VR ปังขึ้นอีกมากมาย ก็คือวันที่เปลี่ยนจากตัวการ์ตูน Avatar เป็น Photorealistic Codec Avatar ซึ่งก็คงอีกไม่นานแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่