ใครเจอประสบการณ์แย่ๆ กับการเคลมประกัน อลิอันซ์ อยุธยา บ้างไหมครับ

ได้มีโอกาสไปหาหมอศัลย์ จากอาการแผลปริขอบทวาร (อุจจาระบาดก้น) เมื่อบ่ายเสาร์ 15 มิ.ย.  2567 ซึ่งมีอาการนี้ประมาณ 1 สัปดาห์กว่าๆ หมอได้ทำการตรวจและแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อขยายหูรูด (รพ.เอกชน แถวสมุทรปราการ) บวกกับหมอมีคิวว่างวันนั้นช่วงเย็นพอดี จึงให้แอดมิด เตรียมตัวและผ่าตัดวันนั้นเลย พักฟื้นที่ รพ. 1 คืนถ้วน เพราะเป็นแผลผ่าตัดเล็ก และหมอออกใบรับรองเพื่อลาป่วยกลับมาพักที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์
ทางฝ่ายรับผิดชอบสินไหมของ รพ. แจ้งว่า หลังจากยื่น Fax claim ทางประกันให้สำรองจ่ายไปก่อนแล้วมาเบิกทีหลังเป็นเงิน 4 หมื่นบาท ตอนแรกนึกว่า Fax claim ได้เลยตามที่ตัวแทนประกันเคยพูดตอนขายประกัน ผมยังจำได้ คือ หากเกิน 30 วันหลังจากซื้อประกัน ถ้าไปหาหมอ OPD ให้สำรองจ่ายและเคลม ส่วน IPD ยังไม่สามารถใช้ได้ หากเกิน 90 วันแล้ว สามารถ Fax claim ทั้ง IPD&OPD  ไม่เห็นพูดเรื่องสำรองจ่าย ไม่ว่ากรณีใดๆ หากหลัง 90 วันเลยตอนนั้น ...พูดไม่หมดสินะ 555

เคสของผมเกิน 90 วันไปแล้ว ตัวแทนก็เพิ่งส่งไลน์มาบอกเหมือนกันในวันที่ผมแอดมิด ก่อนจะ discharge ว่า ทางประกันให้สำรองจ่ายก่อน What?? ไม่เหมือนที่เคยคุยกันไว้นี่น่า ....สำรองจ่าย ก็ไม่ได้ลำบากมาก แต่อยากรู้ว่า เมื่อไหร่จะได้คืนล่ะเว้ยยย

หลังจากกลับมาพักฟื้นที่บ้าน และรู้สึกดีขึ้น ลำบากเราอีกผู้เอาประกัน ต้องส่งเอกสารทั้งหมดตัวจริงที่ได้จาก ฝ่ายรับผิดชอบสินไหมของ รพ. ไปตามที่อยู่ที่ตัวแทนได้แนะนำและแจ้งไว้ เพื่อที่ตัวแทน/สำนักงานประกัน จะได้ยื่นเรื่องเคลมเข้าสำนักงานใหญ่ ...Manual สุด เพราะผมไม่ได้ยื่นด้วยตัวเองผ่านแอพ ทั้งที่มีแอพ

- ใบเสร็จรับเงินฉบับจริง
- สำเนาบัตรประชาชน  2 ฉบับ พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง 
- ประวัติการรักษา

Timeline 
16/06/67  SMS ก่อนที่จะ Discharge จาก รพ. ทาง อลิอันซ์ อยุธยา ส่งข้อความมาบอกว่า กำลังขอเอกสารเพิ่มเติมจาก รพ. และหลังจากนั้นไม่นาน ส่งมาบอกว่า ไม่อนุมัติ Fax claim ซึ่งผมได้ทราบจากทางฝ่ายรับผิดชอบสินไหมของ รพ. แล้ว 

25/06/67 SMS เอกสารที่ผมส่งไปที่สำนักงานประกับชีวิต ทางสำนักงานได้ส่งเข้าสำนักงานใหญ่ ทาง อลิอันซ์ อยุธยา ได้รับแล้ว จะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วัน 

27/06/67 SMS/จดหมาย แจ้งล่าช้าและขอเอกสารเพิ่มเติม   - เอกสารความยินยอม 4 ฉบับ และให้เซ็นสำเนาบัตร ปชช.  ใหม่  แบบไม่ขีดเส้นคร่อม 4 ฉบับ เพราะจะเอาไปเช็คประวัติการรักษา ที่ รพ. อื่นๆ (เอกสารความยินยอม ไม่เห็นทางผู้ขายประกัน ได้บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า ผมต้องเซ็นท์ เสียเวลามาก) 

02/07/67 SMS ทาง อลิอันซ์ อยุธยา ได้รับเอกสารเพิ่มเติมแล้ว 

17/07/67 ได้รับจดหมาย (ไม่มี SMS) ลงวันที่ 11/07/67 แจ้งพิจารณาล่าช้า ฉบับที่ 2  ...ผมจะต้องได้รับจดหมายแจ้งพิจารณาล่าช้า กี่ฉบับ ครับ จะได้เงินค่าสินไหม กี่โมง....



Fax claim แบบใดห์... นี่ขี้เกียจโทรถาม คอลเซ็นเตอร์ เปลืองเวลา เปลืองเงิน เสียสุขภาพจิต
เสียใจมากที่ตอนนั้น เลือกพลาด ระหว่าง แอกซ่ากับอลิอันซ์ 
ไม่ใช่ไม่โอเคกับการสำรองจ่าย แต่ไม่โอเค ที่
1. ผู้ขายประกัน พูดไม่หมด ว่าหลังจาก 90 วันแล้ว ไม่ใช่สักแต่ว่า Fax claim ได้เลย (ทุกกรณี) เพราะแม้แต่ ผ่าตัดเล็กอย่างที่ผมเจอ ยังต้องสำรองจ่าย ยอดก็ไม่ได้เยอะมาก 4หมื่นเอง
2. รอนานเกินไปกับการพิจารณาสินไหม สำรองจ่าย ทั้งที่ 90 วันแรกหลังจากซื้อประกัน คุณเอาเวลาไปทำ ห อ ก อะไร เพิ่งจะมาเช็คประวัติย้อนหลังตอนผู้ซื้อประกัน ได้ไปหาหมอ แล้วต้องรอสินไหมอีกกี่เดือน 3 เดือนงี้ ...รวมๆ ก็ครึ่งปีนับจากวันที่ซื้อประกัน  (ไม่ต้องนับพวก มีไข้ ไอ เจ็บคอ อันนั้น Fax claim ได้อยู่แล้วเพราะ OPD ) 

หากให้ประเมินการผลิตภัณฑ์และบริการ คงไม่ต้องบอกใช่ไหมครับว่า ผมจะให้เรทเท่าไหร่ และจะแนะนำเพื่อน ครอบครัว ไหม...หลาบสุด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่