ก่อนอื่นคิดว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยเห็นการจัดอันดับที่จริง ๆ แล้ว
ไม่มีประโยชน์อะไรเลย มีไว้แค่ขิงตอนที่วงตัวเองติด Top 10 ซึ่งนั่นก็คือ การจัดอันดับ K-Pop Brand Reputation Ranking ของ Korea Corporate Reputation Research Institute นั่นเองครับ มาดูกันว่าสาเหตุใดจึงไม่น่าเชื่อถือ
1. สถาบันนี้ไม่ใช่ Institute แค่ตั้งชื่อมาให้เหมือนเฉย ๆ อารมณ์คล้าย ๆ ไทยบ้านเราที่มีสำนักงานนุ่นนี่เต็มไปหมด แต่จริง ๆ คือบริษัทเอกชนเน้นทำกำไรทั่วไป ทำธุรกิจ Consult
2. Methodology จากที่หามาค่อนข้างไม่น่าเชื่อถือสาเหตุมีดังนี้
- ตัวแปรที่ Measure ค่อนข้าง Subjective และวัดค่า positive and negative evaluations, media interest, consumer interest, and communication volume ซึ่งค่าดังกล่าวทั้งหมดเป็นค่า Index ซึ่งก็ไม่ได้มีการเปิดเผยแต่อย่างใดถึงวิธีการ Measure
- วิธีวัดที่เน้น Fact ส่วนใหญ่เค้าวัดตรง ๆ ไปเลยพวกค่าที่เป็น Fact ยกตัวอย่างเช่น Reach, Top of Mind Survey, รวมถึง Measurement อื่น ๆ ซึ่งจากที่ดูก็ใช้วิธีการวัดลอย ๆ ด้วย Index ทั้งหลายที่กล่าวอ้าง (ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าวัดยังไงน่าจะต้องจ่ายเพิ่ม)
- ช่วงเวลาที่ใช้ในการเปรียบเทียบ วิธีการได้มาซึ่ง Index จากการดู Scope of Study ของ Idol Group Brand Reputation July 2024 Ranking ใช้วิธีกันเทียบเดือนต่อเดือนซึ่งหน่วยตรงนี้ยิ่งเล็กมันยิ่งไม่สามารถขจัด Bias ได้ ผมมองว่าส่วนใหญ่ Study ที่น่าเชื่อถือเทียบปีต่อปี หรือ Q ต่อ Q ไปเลยมากกว่า ค่าที่ควรนำมาใช้วัดผลในลักษณะ Monthly อย่างน้อยควรเป็นค่า Fact (ซึ่งแม้กระทั่ง Sales เค้ายังไม่ค่อยดูระดับรายเดือนกันเลยครับ เพราะมีเรื่องของ Promotion นุ่นนี่นั่นมา Impact)
- Sampling ไม่มีอะไรทั้งนั้นเป็นการเก็บข้อมูลแบบไม่ได้บอกด้วยว่าใช้หลักอะไร ซึ่ง Research ที่ดีที่สุดที่ไม่สามารถทำได้ในโลกความเป็นจริงคือ Proportionate stratified random sampling แต่อย่างน้อยถ้าเป็นองค์กรแสวงหากำไรแบบนี้ ทำ Disproportionate stratified random sampling ก็ยังดีกว่าหว่านเก็บมั่วซั่ว
3. ข้อมูลที่ถูกนำมาใช้ทาง Korea Corporate Reputation Research Institute ไม่เปิดเผยข้อมูลเนื่องจากเป็น Trade Secret ก็ทำให้ไม่รู้อีกว่าเก็บมายังไงอะไรยังไง ไปดูยอดอย่างอื่นง่ายกว่าเยอะเช่นยอดวิวใน Youtube ประกอบกับ Chart ต่าง ๆ (ถ้าเอาเฉพาะใน Korea ก็ Youtube Korea Chart + Melon Chart ก็สะท้อน Music Streaming ส่วนใหญ่ในประเทศแล้ว)
ดังนั้นผมจึงสรุปได้ว่าไม่น่าเชื่อถือมาก ๆ ครับสำหรับ Ranking ที่จัดทำโดยสถาบันนี้
ทั้งนี้ข้อมูลข้างต้นเรียบเรียงมาด้วย Limitation ด้านภาษา (ใช้ Google Translate จากเกาหลีเป็นไทย) อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ครับ
Source:
https://brikorea.com/rk/ig2407
เลิกดู TOP50 K-Pop Idol Group Brand Reputation Rankings เถอะครับ เดี๋ยวมาดูกันว่าทำไมไม่น่าเชื่อถือ
1. สถาบันนี้ไม่ใช่ Institute แค่ตั้งชื่อมาให้เหมือนเฉย ๆ อารมณ์คล้าย ๆ ไทยบ้านเราที่มีสำนักงานนุ่นนี่เต็มไปหมด แต่จริง ๆ คือบริษัทเอกชนเน้นทำกำไรทั่วไป ทำธุรกิจ Consult
2. Methodology จากที่หามาค่อนข้างไม่น่าเชื่อถือสาเหตุมีดังนี้
- ตัวแปรที่ Measure ค่อนข้าง Subjective และวัดค่า positive and negative evaluations, media interest, consumer interest, and communication volume ซึ่งค่าดังกล่าวทั้งหมดเป็นค่า Index ซึ่งก็ไม่ได้มีการเปิดเผยแต่อย่างใดถึงวิธีการ Measure
- วิธีวัดที่เน้น Fact ส่วนใหญ่เค้าวัดตรง ๆ ไปเลยพวกค่าที่เป็น Fact ยกตัวอย่างเช่น Reach, Top of Mind Survey, รวมถึง Measurement อื่น ๆ ซึ่งจากที่ดูก็ใช้วิธีการวัดลอย ๆ ด้วย Index ทั้งหลายที่กล่าวอ้าง (ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าวัดยังไงน่าจะต้องจ่ายเพิ่ม)
- ช่วงเวลาที่ใช้ในการเปรียบเทียบ วิธีการได้มาซึ่ง Index จากการดู Scope of Study ของ Idol Group Brand Reputation July 2024 Ranking ใช้วิธีกันเทียบเดือนต่อเดือนซึ่งหน่วยตรงนี้ยิ่งเล็กมันยิ่งไม่สามารถขจัด Bias ได้ ผมมองว่าส่วนใหญ่ Study ที่น่าเชื่อถือเทียบปีต่อปี หรือ Q ต่อ Q ไปเลยมากกว่า ค่าที่ควรนำมาใช้วัดผลในลักษณะ Monthly อย่างน้อยควรเป็นค่า Fact (ซึ่งแม้กระทั่ง Sales เค้ายังไม่ค่อยดูระดับรายเดือนกันเลยครับ เพราะมีเรื่องของ Promotion นุ่นนี่นั่นมา Impact)
- Sampling ไม่มีอะไรทั้งนั้นเป็นการเก็บข้อมูลแบบไม่ได้บอกด้วยว่าใช้หลักอะไร ซึ่ง Research ที่ดีที่สุดที่ไม่สามารถทำได้ในโลกความเป็นจริงคือ Proportionate stratified random sampling แต่อย่างน้อยถ้าเป็นองค์กรแสวงหากำไรแบบนี้ ทำ Disproportionate stratified random sampling ก็ยังดีกว่าหว่านเก็บมั่วซั่ว
3. ข้อมูลที่ถูกนำมาใช้ทาง Korea Corporate Reputation Research Institute ไม่เปิดเผยข้อมูลเนื่องจากเป็น Trade Secret ก็ทำให้ไม่รู้อีกว่าเก็บมายังไงอะไรยังไง ไปดูยอดอย่างอื่นง่ายกว่าเยอะเช่นยอดวิวใน Youtube ประกอบกับ Chart ต่าง ๆ (ถ้าเอาเฉพาะใน Korea ก็ Youtube Korea Chart + Melon Chart ก็สะท้อน Music Streaming ส่วนใหญ่ในประเทศแล้ว)
ดังนั้นผมจึงสรุปได้ว่าไม่น่าเชื่อถือมาก ๆ ครับสำหรับ Ranking ที่จัดทำโดยสถาบันนี้
ทั้งนี้ข้อมูลข้างต้นเรียบเรียงมาด้วย Limitation ด้านภาษา (ใช้ Google Translate จากเกาหลีเป็นไทย) อาจจะมีข้อผิดพลาดได้ครับ
Source: https://brikorea.com/rk/ig2407