จากกรณีที่ก่อนหน้านั้นมีการจอเสียของ Samsung Note 20 Ultra
ต่อจากโพสต์ที่แล้วนะครับ
หลังจากทาง Samsung ได้มีการติดต่อหลังไมค์เข้ามา ก็มีการให้เราเข้าไปติดต่อที่ศูนย์ customer สาขาสีลม เราก็เข้าไปที่สาขาตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง แล้วหลังจากนั้นก็
เรา : หน้าจอมันเสียเอง ไม่ได้ทำอะไรเลย ที่โทรมาติดต่อสอบถามไป
จนท : รบกวนขอโทรศัพท์มือถือลูกค้าหน่อย
เรา : ยังไงช่วยดู ตรวจสอบให้หน่อย เสียเกิดจากอะไร
จนท : ยังไงเดี๋ยวเราต้องขอตรวจสอบก่อนนะครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
เรา : โอเค
ผ่านไป 1 ชม
จนท : ตอนนี้ทางเราตรวจสอบแล้วมันเกิดจากการเสียของหน้าจอนะครับ
เรา : เสียได้ยังไง สาเหตุเกิดจากอะไร
จนท : เราไม่สามารถระบุสาเหตุที่เสียได้
เรา : ไม่ตก ไม่หล่น ไม่มีความชื้น แต่ไม่สามาบอกได้ว่าเสียเพราะอะไร แบบนี้หรอ
จนท : มันไม่สามารถระบุสาเหตุที่เสียได้ครับรู้แค่ว่าหน้าจอเสียต้องซ่อม
เรา : ต้องรูเสาเหตุของการเสียสิ ไม่ตก ไม่หล่น ไม่โดนน้ำ แต่เสีย แบบนี้มันคือยังไง
จนท : ทางเราไม่ทราบสาเหตุจริงๆครับตอนนี้มีตัวเลือกให้ลูกค้าคือลูกค้าจะซ่อมหรือไม่ซ่อม กับ offer ที่ทาง Samsung ให้ลด 50% เป็นการ รับผิดชอบจาก Samsung
เรา : เราจะซ่อมแซมอะไร ในเมื่อสาเหตุก็ไม่รู้ และพี่ว่าแปลกๆป่ะ Samsung รับผิดชอบให้ส่วนลด 50% แต่ทำจงบอกว่าไม่ได้มีส่วนที่ทำให้มันพังแล้วหรอ อยากให้พี่ต้องยอมรับก่อนว่ามันพังเพราะระบบ เพราะตัวฮาร์ดแวร์
จนท : อันนี้เราตอบอะไรไม่ได้นะครับรู้แค่ว่าหน้าจอมันพังจะต้องซ่อมส่วนสาเหตุเราไม่ทราบ
เรา : คนเราจะซ่อมอะไรจะทำอะไรก็ต้องรู้สาเหตุที่แน่จริงก่อนสิ ถ้าเป็นแบบนี้ซ่อมมามันก็ต้องพังอย่างนี้หรอ และถ้ามันพังอีกจะต้องทำยังไงก็ต้องวนเข้ามาซ่อมอยู่นี้เรื่อยๆน่ะสิ
จนท : ก็มีประกันให้ 90 วันถ้าหลังจาก 90 วันเสียมาก็ต้องซ่อม ราคาเต็ม
เราเลยเอาโทรศัพท์ ออกมา ไม่พอใจมาก เจ้าหน้าที่กำลังบีบังคับให้เราซ่อมอย่างเดียวโดยที่ไม่บอกสาเหตุที่แท้จริง อันนี้มันก็เป็นนัยยะสำคัญได้แล้วว่าเราไม่ได้ทำพังโทรศัพท์มันพังด้วยตัวของมันเอง
เรากลับบ้านมา จึงติดต่อไปทาง 1282 อีกครั้ง และเราเหตุการณ์ทั้งหมดให้เขาฟัง
จนท : คุณลูกค้าลองเปลี่ยนศูนย์ดูไหมครับ
เรา : ทำไมถึงต้องเปลี่ยนศูนย์ทำไมถึงต้องไปศูนย์อื่น
จนท : สูตรนี้อาจจะมีความเชี่ยวชาญมากกว่า
เรา : พี่มันดูตลกนะค้าส่งมาเหมือนกันทำไมความเชี่ยวชาญไม่เหมือนกันหรอคุณภาพต่างกันหรอ
จนท : เราไม่ได้บอกว่าคุณภาพต่างกันแต่เราแค่บอกว่าความเชี่ยวชาญอาจจะไม่เหมือนกัน
เรา : โคตรตลกพี่ พูดอะไรออกมาคิดก่อนไหมอะ ถ้าบอกว่าส่วนนี้ไม่มีคุณภาพ ไม่มีความเชี่ยวชาญ และจะเก็บส่วนนี้ไว้ทำอะไรอ่ะ
จนท : ยังไงเราจะลองเร่งติดต่อประสานงานสำนักงานใหญ่ ให้ติดต่อกับลูกค้าโดยด่วนนะครับ
เรา : นานไหมพี่ เพราะปัญหาตั้งแต่ 30/6/67 จนตอนนี้ยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย
จนท : พี่นานครับไม่เกิน 7 วัน
เรา : อย่างนี้เรียกนาน
จนท : ยังไงเราจะรีบประสานงานติดต่อให้โดยเร็วที่สุดนะครับ
เราก็เลยวางสายไป...
หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อกลับมา
จนท : รบกวนขออีมี่เครื่องหน่อยครับ
เราบอกไปตามปกติ
จนท : ขอบคุณครับ
เรา : อันนี้เอาไปทำไมอ่ะพี่
จนท : เอาไปเพื่อส่งเป็นส่วนประกอบและให้ทางสำนักงานใหญ่ติดต่อกลับครับ
เรา : โอเคครับ
หลังจากนั้นประมาณ 20 นาที มีข้อความเด้งเข้ามาว่า ตกลงนัดเวลาซ่อมเรียบร้อยแล้วกับทางศูนย์ Samsung เป็นวันที่ 15 เดือนกรกฎาคม 2567 เวลา 9:00 น เราก็งงเลย แจ้งอะไร ไม่ได้ตกลงซ่อมหรืออะไรเลย
พอวันต่อมา ทางศูนย์ Samsung สีลมก็ติดต่อเรากลับมา เพื่อคอนเฟิร์ม เวลาซ่อมวันที่ซ่อมของที่เราจะซ่อมและราคา
เรา : ไม่ได้บอกให้ซ่อมไม่ได้บอกให้นัดวันไม่ได้บอกให้ทำอะไรเลยอันนี้ทำอะไรโดยพลการ เอาข้อมูลลูกค้าไปนัดมั่วๆ อย่างนี้ได้ยังไง ไม่สอบถามลูกค้าเลยหรอ แล้วทำไมถึงตัดสินใจเองเอาข้อมูลลูกค้าไป เอาไปเพื่อที่จะตัดสินใจเองทำอะไรเองโดยที่ไม่ต้องติดต่อลูกค้าไม่ต้องบอกลูกค้าเลยหรอ อันนี้คือการบีบบังคับให้ลูกค้าทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการนะ
จนท : ถ้าเกิดไม่ซ่อมตามที่แจ้งไว้ผมยกได้นะครับ
เรา : ยกเลิกไปเลยเพราะว่าไม่ได้ซ่อมไม่ได้มานั่งลงวันไม่ได้มานั่งนับเองที่จัดการให้เองทุกอย่างมักง่าย อันนี้คือการเอาข้อมูลลูกค้า ไปจัดการเอง ถือว่ามีความผิดนะ
เราเลยรีบติดต่อ 1282 ไปในวันนั้นทันที
เราเล่าเรื่องทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟัง
จนท : จัดการที่เราได้ฟังเรื่องราวมาแล้วเนี่ยเดี๋ยวเราจะรีบประสานงานดำเนินการและรีบติดต่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ติดต่อเรากลับมาโดยด่วน
เรา : โอเค โดยด่วนคือวันไหน
จนท : ไม่เกิน พฤหัสบดีนี้แน่นอนค่ะ
เรา : โอเคครับ
พอถึงวันพฤหัสบดีเราก็ปล่อยเวลาให้มันผ่านไปเราไม่ติดต่อกลับ เพราะทางเจ้าหน้าที่แจ้งเองว่าจะติดต่อเรากลับมาเอง เราไม่อยากติดต่อกลับไปเอง ภายในวันพฤหัสบดี เพราะเจ้าหน้าที่ชอบมีการ แถ เดี๋ยวจะแถว่า กำลังจะติดต่อกลับแต่ลูกค้าติดต่อกลับมาก่อน เราเลยรอให้พ้นวันพฤหัสบดีไปทั้งวัน
แล้วมาติดต่อเจ้าหน้าที่อีกทีวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2561
โทรติดต่อ 1 2 8 2 อีก 1 ครั้ง
เราเล่าเหตุการณ์ทุกอย่างให้ทั้งที่ฟังเหมือนเดิม ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งกับเราว่า
จนท : ยังไม่ได้รับการติดต่อเลยหรอคะ ยังไงทาง ทางเราจะรีบติดต่อประสานงานให้ติดต่อกลับโดยด่วนนะคะ
เรา : ไม่ต้องวางไม่งั้นไม่จบไม่สิ้น
จนท : ถ้ายังไงลูกค้าติดต่อรอสักครู่นะคะ
แล้วก็ปล่อยสายไปประมาณ 5 นาที และตัดสายเราทิ้ง
เราทิ้งเวลา ครึ่งชั่วโมง เพราะคิดว่าเขาจะติดต่อกลับ แต่ความจริงคือไม่เลยปล่อยผ่าน
เราเลยติดต่แ 1282 อีกครั้ง
และแจ้งเหตุการณ์แบบเดิม
จนท : ถ้าเกิดสายเยอะจะไม่สามารถโทรติดต่อกลับหาลูกค้าได้
เรา : โอเค งั้นรบกวนดำเนินการต่อหน่อย
จนท : กรุณารอสักครู่ครับเดี๋ยวประสานงาน งานให้
รอประมาณ 3 นาที ก็ตัดไปอีกรอบ
แต่รอบนี้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา
จนท : ต้องขออภัยนะครับพอดีสายหลุด
เรา : แล้วทำไมของพี่ติดต่อมาได้ แต่เจ้าหน้าที่ท่านอื่นถึงติดต่อไม่ได้
จนท : เพราะว่าตอนนี้สายไม่เยอะสามารถติดต่อได้
เรา : โอเค
และเจ้าหน้าที่เขาตัดสายเราทิ้งไปเลย ผ่านไป 2 ชั่วโมงไม่มีการติดต่อกลับใดๆทั้งสิ้น
ทำให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ Samsung มีความ ตั้งใจจะ ละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้าเอาข้อมูลลูกค้าไปจัดการเองโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า จัดการและจัดแจงเองทุกอย่าง แถม ไม่สนใจปัญหาลูกค้า complain เจ้าหน้าที่ท่านไหนไปไม่เคยได้ผล เพราะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกันเอง อันนี้คือความอุบาทว์ที่เกิดขึ้นในระบบของ Samsung และผลที่ได้รับ มีแค่ลูกค้าคนเดียว
เจ้าหน้าที่ Samsung ห่วยแตกมาก เอาข้อมูลลูกค้าไปจัดแจงเองโดยไม่แจ้งลูกค้า
ต่อจากโพสต์ที่แล้วนะครับ
หลังจากทาง Samsung ได้มีการติดต่อหลังไมค์เข้ามา ก็มีการให้เราเข้าไปติดต่อที่ศูนย์ customer สาขาสีลม เราก็เข้าไปที่สาขาตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง แล้วหลังจากนั้นก็
เรา : หน้าจอมันเสียเอง ไม่ได้ทำอะไรเลย ที่โทรมาติดต่อสอบถามไป
จนท : รบกวนขอโทรศัพท์มือถือลูกค้าหน่อย
เรา : ยังไงช่วยดู ตรวจสอบให้หน่อย เสียเกิดจากอะไร
จนท : ยังไงเดี๋ยวเราต้องขอตรวจสอบก่อนนะครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
เรา : โอเค
ผ่านไป 1 ชม
จนท : ตอนนี้ทางเราตรวจสอบแล้วมันเกิดจากการเสียของหน้าจอนะครับ
เรา : เสียได้ยังไง สาเหตุเกิดจากอะไร
จนท : เราไม่สามารถระบุสาเหตุที่เสียได้
เรา : ไม่ตก ไม่หล่น ไม่มีความชื้น แต่ไม่สามาบอกได้ว่าเสียเพราะอะไร แบบนี้หรอ
จนท : มันไม่สามารถระบุสาเหตุที่เสียได้ครับรู้แค่ว่าหน้าจอเสียต้องซ่อม
เรา : ต้องรูเสาเหตุของการเสียสิ ไม่ตก ไม่หล่น ไม่โดนน้ำ แต่เสีย แบบนี้มันคือยังไง
จนท : ทางเราไม่ทราบสาเหตุจริงๆครับตอนนี้มีตัวเลือกให้ลูกค้าคือลูกค้าจะซ่อมหรือไม่ซ่อม กับ offer ที่ทาง Samsung ให้ลด 50% เป็นการ รับผิดชอบจาก Samsung
เรา : เราจะซ่อมแซมอะไร ในเมื่อสาเหตุก็ไม่รู้ และพี่ว่าแปลกๆป่ะ Samsung รับผิดชอบให้ส่วนลด 50% แต่ทำจงบอกว่าไม่ได้มีส่วนที่ทำให้มันพังแล้วหรอ อยากให้พี่ต้องยอมรับก่อนว่ามันพังเพราะระบบ เพราะตัวฮาร์ดแวร์
จนท : อันนี้เราตอบอะไรไม่ได้นะครับรู้แค่ว่าหน้าจอมันพังจะต้องซ่อมส่วนสาเหตุเราไม่ทราบ
เรา : คนเราจะซ่อมอะไรจะทำอะไรก็ต้องรู้สาเหตุที่แน่จริงก่อนสิ ถ้าเป็นแบบนี้ซ่อมมามันก็ต้องพังอย่างนี้หรอ และถ้ามันพังอีกจะต้องทำยังไงก็ต้องวนเข้ามาซ่อมอยู่นี้เรื่อยๆน่ะสิ
จนท : ก็มีประกันให้ 90 วันถ้าหลังจาก 90 วันเสียมาก็ต้องซ่อม ราคาเต็ม
เราเลยเอาโทรศัพท์ ออกมา ไม่พอใจมาก เจ้าหน้าที่กำลังบีบังคับให้เราซ่อมอย่างเดียวโดยที่ไม่บอกสาเหตุที่แท้จริง อันนี้มันก็เป็นนัยยะสำคัญได้แล้วว่าเราไม่ได้ทำพังโทรศัพท์มันพังด้วยตัวของมันเอง
เรากลับบ้านมา จึงติดต่อไปทาง 1282 อีกครั้ง และเราเหตุการณ์ทั้งหมดให้เขาฟัง
จนท : คุณลูกค้าลองเปลี่ยนศูนย์ดูไหมครับ
เรา : ทำไมถึงต้องเปลี่ยนศูนย์ทำไมถึงต้องไปศูนย์อื่น
จนท : สูตรนี้อาจจะมีความเชี่ยวชาญมากกว่า
เรา : พี่มันดูตลกนะค้าส่งมาเหมือนกันทำไมความเชี่ยวชาญไม่เหมือนกันหรอคุณภาพต่างกันหรอ
จนท : เราไม่ได้บอกว่าคุณภาพต่างกันแต่เราแค่บอกว่าความเชี่ยวชาญอาจจะไม่เหมือนกัน
เรา : โคตรตลกพี่ พูดอะไรออกมาคิดก่อนไหมอะ ถ้าบอกว่าส่วนนี้ไม่มีคุณภาพ ไม่มีความเชี่ยวชาญ และจะเก็บส่วนนี้ไว้ทำอะไรอ่ะ
จนท : ยังไงเราจะลองเร่งติดต่อประสานงานสำนักงานใหญ่ ให้ติดต่อกับลูกค้าโดยด่วนนะครับ
เรา : นานไหมพี่ เพราะปัญหาตั้งแต่ 30/6/67 จนตอนนี้ยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย
จนท : พี่นานครับไม่เกิน 7 วัน
เรา : อย่างนี้เรียกนาน
จนท : ยังไงเราจะรีบประสานงานติดต่อให้โดยเร็วที่สุดนะครับ
เราก็เลยวางสายไป...
หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อกลับมา
จนท : รบกวนขออีมี่เครื่องหน่อยครับ
เราบอกไปตามปกติ
จนท : ขอบคุณครับ
เรา : อันนี้เอาไปทำไมอ่ะพี่
จนท : เอาไปเพื่อส่งเป็นส่วนประกอบและให้ทางสำนักงานใหญ่ติดต่อกลับครับ
เรา : โอเคครับ
หลังจากนั้นประมาณ 20 นาที มีข้อความเด้งเข้ามาว่า ตกลงนัดเวลาซ่อมเรียบร้อยแล้วกับทางศูนย์ Samsung เป็นวันที่ 15 เดือนกรกฎาคม 2567 เวลา 9:00 น เราก็งงเลย แจ้งอะไร ไม่ได้ตกลงซ่อมหรืออะไรเลย
พอวันต่อมา ทางศูนย์ Samsung สีลมก็ติดต่อเรากลับมา เพื่อคอนเฟิร์ม เวลาซ่อมวันที่ซ่อมของที่เราจะซ่อมและราคา
เรา : ไม่ได้บอกให้ซ่อมไม่ได้บอกให้นัดวันไม่ได้บอกให้ทำอะไรเลยอันนี้ทำอะไรโดยพลการ เอาข้อมูลลูกค้าไปนัดมั่วๆ อย่างนี้ได้ยังไง ไม่สอบถามลูกค้าเลยหรอ แล้วทำไมถึงตัดสินใจเองเอาข้อมูลลูกค้าไป เอาไปเพื่อที่จะตัดสินใจเองทำอะไรเองโดยที่ไม่ต้องติดต่อลูกค้าไม่ต้องบอกลูกค้าเลยหรอ อันนี้คือการบีบบังคับให้ลูกค้าทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการนะ
จนท : ถ้าเกิดไม่ซ่อมตามที่แจ้งไว้ผมยกได้นะครับ
เรา : ยกเลิกไปเลยเพราะว่าไม่ได้ซ่อมไม่ได้มานั่งลงวันไม่ได้มานั่งนับเองที่จัดการให้เองทุกอย่างมักง่าย อันนี้คือการเอาข้อมูลลูกค้า ไปจัดการเอง ถือว่ามีความผิดนะ
เราเลยรีบติดต่อ 1282 ไปในวันนั้นทันที
เราเล่าเรื่องทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟัง
จนท : จัดการที่เราได้ฟังเรื่องราวมาแล้วเนี่ยเดี๋ยวเราจะรีบประสานงานดำเนินการและรีบติดต่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ติดต่อเรากลับมาโดยด่วน
เรา : โอเค โดยด่วนคือวันไหน
จนท : ไม่เกิน พฤหัสบดีนี้แน่นอนค่ะ
เรา : โอเคครับ
พอถึงวันพฤหัสบดีเราก็ปล่อยเวลาให้มันผ่านไปเราไม่ติดต่อกลับ เพราะทางเจ้าหน้าที่แจ้งเองว่าจะติดต่อเรากลับมาเอง เราไม่อยากติดต่อกลับไปเอง ภายในวันพฤหัสบดี เพราะเจ้าหน้าที่ชอบมีการ แถ เดี๋ยวจะแถว่า กำลังจะติดต่อกลับแต่ลูกค้าติดต่อกลับมาก่อน เราเลยรอให้พ้นวันพฤหัสบดีไปทั้งวัน
แล้วมาติดต่อเจ้าหน้าที่อีกทีวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2561
โทรติดต่อ 1 2 8 2 อีก 1 ครั้ง
เราเล่าเหตุการณ์ทุกอย่างให้ทั้งที่ฟังเหมือนเดิม ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งกับเราว่า
จนท : ยังไม่ได้รับการติดต่อเลยหรอคะ ยังไงทาง ทางเราจะรีบติดต่อประสานงานให้ติดต่อกลับโดยด่วนนะคะ
เรา : ไม่ต้องวางไม่งั้นไม่จบไม่สิ้น
จนท : ถ้ายังไงลูกค้าติดต่อรอสักครู่นะคะ
แล้วก็ปล่อยสายไปประมาณ 5 นาที และตัดสายเราทิ้ง
เราทิ้งเวลา ครึ่งชั่วโมง เพราะคิดว่าเขาจะติดต่อกลับ แต่ความจริงคือไม่เลยปล่อยผ่าน
เราเลยติดต่แ 1282 อีกครั้ง
และแจ้งเหตุการณ์แบบเดิม
จนท : ถ้าเกิดสายเยอะจะไม่สามารถโทรติดต่อกลับหาลูกค้าได้
เรา : โอเค งั้นรบกวนดำเนินการต่อหน่อย
จนท : กรุณารอสักครู่ครับเดี๋ยวประสานงาน งานให้
รอประมาณ 3 นาที ก็ตัดไปอีกรอบ
แต่รอบนี้เจ้าหน้าที่โทรกลับมา
จนท : ต้องขออภัยนะครับพอดีสายหลุด
เรา : แล้วทำไมของพี่ติดต่อมาได้ แต่เจ้าหน้าที่ท่านอื่นถึงติดต่อไม่ได้
จนท : เพราะว่าตอนนี้สายไม่เยอะสามารถติดต่อได้
เรา : โอเค
และเจ้าหน้าที่เขาตัดสายเราทิ้งไปเลย ผ่านไป 2 ชั่วโมงไม่มีการติดต่อกลับใดๆทั้งสิ้น
ทำให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ Samsung มีความ ตั้งใจจะ ละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้าเอาข้อมูลลูกค้าไปจัดการเองโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า จัดการและจัดแจงเองทุกอย่าง แถม ไม่สนใจปัญหาลูกค้า complain เจ้าหน้าที่ท่านไหนไปไม่เคยได้ผล เพราะเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกันเอง อันนี้คือความอุบาทว์ที่เกิดขึ้นในระบบของ Samsung และผลที่ได้รับ มีแค่ลูกค้าคนเดียว