แบรนด์รถยี่ห้อหนึ่งคงงงว่าทำไมยิ่งลดราคากลับยิ่งโดนด่า จะต้องมีการเยียวยาไหม? งงกับลูกค้าแบรนด์นี้บางท่านครับ

นี่น่าจะเป็นเคสแรกเลยไหมที่เมื่อประกาศลดราคาสินค้าแล้วแทนที่จะได้รับเสียงปรบมือจากลูกค้าหรือคนที่สนใจกำลังจะซื้อกลับได้รับเสียงก่นด่าจากลูกค้าบางกลุ่มบางท่านที่เพื่งซื้อรถไป 

ถ้าผมเป็นประธานแบรนด์นี้ผมคงไปไม่เป็นเหมือนกันเพราะเราก็นึกว่าพอลดราคาเยอะๆคนจะ happy แต่ดันกลายเป็นคนที่ซื้อไปแล้วจำนวนหนึ่งไม่โอเคส่วนคนที่กำลังสนใจหรือกำลังจะซื้อก็เกิดความลังเลเบรคการซื้อไปดื้อๆเพราะมองว่าอาจจะมีการปรับลดราคาลงอีกรอบ 

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ผมคิดว่าแบรนด์เองคงไม่ปรับลดราคาเพื่อเอายอดแต่ยืนขายราคาเดิมเอา margin กำไรเยอะๆจากลูกค้าคนไทยดีกว่า ยิ่งราคาต้นทุนมันถูกลงแบรนด์ก็ยิ่งได้กำไร เคสนี้แสดงให้เห็นว่าการลดราคาฮวบฮาบหรือลดราคาผิดจังหวะอาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้ 

อีกมุมคือผมงงกับลูกค้าแบรนด์นี้บางท่านที่เดือดดาลกับการลดราคาในครั้งนี้ รถเนี่ยพอซื้อปุ๊บถอยยังไม่ทันออกจากศูนย์ราคามันลงปั๊บเป็นปกติอยู่แล้ว แล้วการที่คุณตัดสินใจซื้อของวันนี้แล้วพรุ่งนี้ราคามันลงหรือมีโปรคุณจะไปโกรธไปโมโหเค้าได้ยังไง แบบนี้ก็ไม่ต้องมีแล้วมั้งครับ promotion ลดราคา หรือ period สินค้า on sales? 

จะซื้อรถถ้าอยากได้ราคาดีก็ต้องรอช่วงโปรหรือตอนที่มันตกรุ่นหรือไม่ก็ซื้อมือสองครับ ผมยังสงสัยว่าการที่แบรนด์ลดราคารถตัวเองมันผิดยังไงและทำไมจะต้องมีการเยียวยาด้วย (หากมีคำสั่งจากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) มันจะไม่เป็น standard ใหม่ของสังคมหรือครับว่าถ้าลดราคาสินค้าแล้วยังต้องไปเยียวยาคนที่ซื้อสินค้าไปก่อนหน้านี้? ถ้าจะยันกันไปแบบนี้ต่อไปใครจะกล้าลดราคา (ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆเลย) 

เคสนี้อยากให้มีการคุ้มครองผู้ขายด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่