แชร์ประสบการณ์นั่งรถไฟความเร็วสูงของจีน

หมายเหตุ
   เป็นการแชร์ประสบการณ์จากการนั่งรถไฟความเร็วสูงบางสถานีของแต่ละเมือง ได้แก่ ปักกิ่ง,เทียนจิน,คุนหมิง,ฉงชิ่ง,อี๋ชาง.อู๋ฮั่น,หังโจว และเซิ่ยงไฮ้ ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนสถานีรถไฟในจีนทั้งหมดแต่ก็พอได้แนวทาง ถ้าสมาชิกท่านใด มีประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป สามารถแสดงความเห็นในกระทู้ได้ครับ

                                         เครือข่ายรถไฟจีน

    ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงของจีนถูกมาก ผมนั่งจากคุนหมิงผ่านเมืองต่างๆ6เมืองไปเซี่ยงไฮ้ เสียค่าโดยสาร(ที่จองผ่านเอเย่นต์)แค่5พันกว่าบาท น่าจะเป็นเพราะจีนมีเทคโนโลยี่สร้างรถไฟเองได้ และมีจำนวนผู้ใช้บริการมาก ระหว่างนั่งรถไฟไม่เห็นมีที่นั่งว่าง เมื่อรถจอดสถานีระหว่างทางพอมีคนลง ก็จะมีคนรอขึ้น ถ้าเป็นการเดินทางช่วงระยะสั้นๆประมาณ 1 ชม.( ตย. จากหังโจวไปเซี่ยงไฮ้) ก็ยังเห็นมีผู้โดยสารบางคนยืน คงน่าจะรีบเดินทาง เพราะต้องเสียค่าโดยสารเท่ากับชั้นสอง และระหว่างทางเห็นรถไฟที่วิ่งสวน วิ่งตามๆกันมา เว้นระยะห่างแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น (แต่ถ้าคิดเป็นระยะทางน่าจะหลายกิโล )

     การซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงจีนผ่านแอป12306หรือเว็ป12306 เป็นการซื้อตั๋วกับการรถไฟจีนโดยตรง ข้อดีคือไม่เสียค่าธรรมเนียมการจอง (มีคนบอกว่าเลือกที่นั่งได้ด้วย)แต่จะจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน15วัน และการจองทำได้ยาก ผมจึงจองผ่านเอเยนต์ยอมเสียค่าบริการเล็กน้อยแต่จองได้ล่วงหน้าได้นานและถ้าตั๋วยังไม่ออก สามารถเปลิ่ยนแปลงการเดินทาง ได้แก่ วัน-เวลา และ ขบวนรถไฟได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

    นักท่องเที่ยวต่างชาติ(หรือชาวจีน)สามารถ ซื้อตั๋วออนไลน์ แบบ e-ticket โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวแข่งกับคนจีนเพื่อไปรับตั๋วรถไฟแบบเดิมได้  ใช้ passport แทนตั๋วรถไฟได้เลย (แต่ถ้ามีปัญหาในการตรวจตั๋ว สามารถแสดงรูปตั๋วจากแอปเอเยนต์ในมือถือ ให้ จนท. ดูได้ )

  สถานีรถไฟจินใหญ่มากและในเมืองหนึ่ง อาจมีสถานีรถไฟได้หลายแห่ง ต้องไปขึ้นรถไฟให้ถูกสถานีด้วย
ตย. เมืองเซี่ยงไฮ้ มีสถานีรถไฟถึง4แห่ง อยู่แต่ละส่วนของเมือง ได้แก่ สถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้(Shanghai Railway Station) สถานีเซี่ยงไฮ้หงเฉียว(Shanghai Hongqiao Railway Station) สถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ตะวันตก(Shanghai West Railway Station) และสถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ใต้(Shanghai South Railway Station)


   การรถไฟจีน อนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางในวันนั้นเท่านั้นเข้าไปนั่งรอในสถานี ผู้โดยสารรถไฟวันอื่นหรือคนมาส่งจะเข้าไปไม่ได้ ทำให้ลดการแออัดภายในสถานีไปได้มาก คนจีนที่ซื้อบัตรออนไลน์ สามารถใช้บัตรประจำตัวทาบเครื่องอ่านผ่านช่องประตูอัตโนมัติเข้าไปในสถานีเอง  ส่วนต่างชาติและผู้ซื้อตั๋วกระดาษต้องผ่านช่องที่มี จนท.ประจำอยู่ จนท.จะคีย์เลขพาสปอร์ท เข้าเครื่อง ซึ่งถ้าไม่มีปัญหา จนท.จะเปิดประตูให้ผ่านเข้าไปในสถานี เพื่อนั่งรอขึ้นรถไฟ (แต่ต้องผ่านระบบรักษาความปลอดภัย เอ็กเรย์กระเป๋า และแสกนตัว เหมือนกับที่สนามบินก่อน )
................
เพื่มเติม สถานีรถไฟปักกิ่ง ประตูเข้าสนามบินมีเครื่องอ่านพาสปอร์ท สามารถทาบพาสปอร์ทกับเครื่องอ่านผ่านประตูเข้าไปในสถานีรถไฟได้เลย
..................
   ตย. ตั๋ว e-ticket รถไฟความเร็วสูงจาก คุนหมิงใต้ไป ฉงชิ่งตะวันตก

จาก ตย. E-ticket ที่ดูได้จากแอปของเอเยนต์ จะมีข้อมูล
-วัน-เวลารถไฟออก(11มิย2024 11:38 ) ควรไปล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชม. 
-สถานีขึ้นรถไฟ (คุนหมิงใต้)และสถานีปลายทาง(ฉงชิ่งตะวันตก) เวลาถีง (16:14)
หมายเลขขบวนรถไฟ(G3472) ประตู(Gate)ขึ้นรถไฟ 2B,3B 
-เลขตู้โดยสาร(ตู้5) รถไฟขบวนยาวมาก บางขบวนมีถึง 18 ตู้ ต้องแยก ประตูขึ้นรถไฟเป็น 2 ส่วน คือประตูขึ้นเครื่องด้านหนึ่ง สำหรับ ตู้ 1-8 ส่วนตู้ 9-18 จะใช้ประตูขึ้นเครื่องอีกฝั่งของห้องโถงนั่งรอ  ดังนั้นต้องไปเข้าคิวที่ประตูขึ้นรถไฟให้ถูกฝั่ง และเมื่อลงไปชานชลาแลัว ก็ต้องไปรอเข้าคิวขึ้นรถไฟให้ถูก ตู้ ตามหมายเลขตู้ที่แสดงอยู่บนพื้นชานชลา
- และเลขที่นั่ง(10F) A,F ที่นั่งริมหน้าต่าง C,E ที่นั่งริมทางเดิน
A  B  C  ทางเดิน  E  F

  ในช่องเส้นทาง สามารถกดดูรายละเอียดสถานีที่รถไฟขบวนนี้วิ่งผ่านได้

  เมื่อเข้าไปในสถานีรถไฟแล้ว ให้เช็คข้อมูล หมายเลขรถไฟ สถานีต้นทาง-ปลายทาง เวลารถออก และประตูขึ้นรถไฟ กับป้ายไฟรวมขนาดใหญ่อีกครั้ง เพราะถ้ามาก่อนเวลามาก ป้ายไฟที่ประตูจะยังไม่แสดงเลขขบวนรถที่จะขี้น แต่ป้ายรวมจะแสดงรายชื่อขบวนรถ(เฉพาะที่ยังไม่ออกไป)ทั้งหมดในวันนั้น


                                    (ป้ายไฟรวม)

ไกล้เวลารถออกให้หาที่นั่งรอบริเวณหน้าประตูขึ้นรถไฟ(ซึ่งเป็นทางลงไปชานชลาขึ้นรถไฟที่จอดอยู่ด้านล่าง) ป้ายไฟหน้าประตูจะแสดงขบวนรถที่ใกล้ออกแค่ 2 ขบวน ขบวนแถวบนจะเรียกก่อน ถ้าเราไปรถไฟขบวนแถวล่างให้รอจนกว่า ผดส.แถวบนผ่านประตูไปจนหมดก่อน เพราะ รถไฟจะเรียกทีละขบวน  เมื่อขบวนรถเราเลื่อนไปอยู่แถวบนก็ไกล้เวลาเรียกขึ้นรถไฟแล้วจะไปยืนรอต่อคิวกับเขาก็ได้ หรือจะรอจนกว่าขบวนรถเปลื่ยนเป็นสีเขียวค่อยไปเข้าแถวก็ยังทัน


ประตูขึ้นรถไฟจะใช้ชานชลาร่วมกัน( ตย ชานชลา 2,3)ระหว่างรถไฟ 2 ขบวนแต่จะปล่อยผู้โดยสารครั้งละแค่1 ขบวน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสาร 2 ขบวนไปปะปนกัน ซึ่งอาจทำให้ขึ้นรถไฟผิดขบวนได้ เมื่อไกล้เวลารถออก รถไฟแถวบน( ตย D362 ) จะเปลิ่ยนเป็นไฟกระพริบสีเขียว จนท.ที่พักในห้องจะเดินทางมาที่ประตู ผู้โดยสารจะเข้าแถวรอหน้าประตู ส่วนคนต่างชาติที่ซื้อ e-ticket ต้องไปเข้าแถวช่องที่มี จนท.ยืนอยู่ซึ่งจะมีเครื่องแสกนพาสปอร์ท เมื่อไฟหยุดกระพริบค้างเป็นสีเขียว ผดส.คนจีนจะใช้บัตรประจำตัวทาบเครื่องอ่านผ่านช่องประตูอัตโนมัติไปได้เลย ส่วน ผดส.ต่างชาติยื่นพาสปอร์ทให้ จนท ทาบเครื่องอ่าน ถ้าถูกต้องก็จะเปิดประตูให้ลงไปข้างล่างเพื่อขึ้นรถไฟ (แต่ถ้าเจอ ผดส. คนจีนไม่ต่อคิวช่องประตูอัตโนมัติที่คิวจะยาวถึงจะมีหลายช่องก็ตาม ทำเนียนลัดคิวเอาบัตรประจำตัวทาบเครื่องอ่าน โดย จนท.ประจำประตูไม่ว่า ก็ต้องทำใจ ผมเจอ 2-3 คน ทำแบบนี้ แต่ในเมื่อ จนท.ไม่ยอมไล่ให้ไปต่อคิว และผดส.คนจีนที่ต่อคิวช่องประตูอัตโนมัติอยู่ไม่โวยวาย เราก็ได้แต่ทำใจ นั่งรถไฟดูวิวให้สบายๆ ไม่ต้องหงุดหงิด)


                                               ถึงเวลาเรียกขึ้นรถไฟแล้ว ผดส.เข้าแถวรอประตูเปิด

ผ่านประตูแล้วลงบันไดไปรอที่ชานชลาให้ถูกตู้ (ดูเลขตู้ที่พิ้นชานชลา)

ชานชลา รถไฟจอดทั้ง2ฝั่งซ้าย-ขวา แต่จะไม่มาจอดพร้อมกัน ขบวนที่ เรียก ผดส.ขึ้นรถไฟเท่านั้นถึงจะมาจอด

                                                              รอขึ้นรถไฟตามเลขตู้รถในตั๋ว

หลังจากรอให้ผดส.ลงแล้วค่อยขึ้นรถไฟ หาที่วางกระเป๋าสัมภาระ ถ้ากระเป๋าใบใหญ่จะมีชั้นวางบริเวณทางขึ้น ถ้ากระเป๋าใบเล็ก วางไว้บนชั้นเหนือศรีษะตรงที่นั่งได้
เดินหาที่นั่ง ถ้าขึ้นสถานีที่ไม่ใช่สถานีต้นทาง อาจเจอ ผดส.คนจีน ที่ซื้อตั๋วยืนไม่มีที่นั่ง ทำเนียนมานั่งที่เรา ก็ไม่ต้องตกใจ ผมเอามีอชี้ไปตรงที่นั่งผม เขาก็เข้าใจและลุกให้แต่โดยดี (ผ่านไปอีกสถานีนึง ที่นั่งตรงกลาง มีผดส.คนจีนมาทวง คนที่นั่งอยู่ไม่ยอมลุกแต่บอกให้ไปนั่งที่ของตัวเองแทน คงอยากนั่งติดกับคนรู้จัก)

ภายในรถไฟจะมีป้ายไฟและเสียงประกาศทั้งภาษาจีนภาษาอังกฤษ ป้ายไฟจะแสดงรายละเอียดขบวนรถไฟ สถานีต่อไป อุณหภูมิภายนอก ความเร็วขณะนั้นให้ดูเพลินๆ นอกจากวิวข้างนอก

เมื่อถึงสถานีที่จะลงแต่ยังไม่ใช่สถานีปลายทางของรถไฟขบวนนี้ ต้องเตรียมตัวเก็บสัมภาระให้พร้อม เข้าแถวเตรียมลงรถไฟ เพราะจะมี ผดส.รอขึ้นรถไฟสวนขึ้นมาถ้าลงช้า

ลงรถไฟแล้วเดินไปทางออก โดยมากจะเป็นทางลงลอดใต้ชานชลาไปยังตัวสถานีขาเข้า แต่จะออกจากสถานีได้ ต้องไปช่องที่มี จนท. เอาพาสปอร์ทแสกน เพื่อตรวจว่าเป็น ผดส.มาลงที่สถานีนี้จริงๆ ไม่ใช่ซื้อตั๋วลงสถานีใกล้ๆและนั่งเลยมา 

สุดท้าย มีคลิปยูทูปเบอร์ต่างชาติทำคอนเท้นการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจากเชี่ยงไฮ้ไปปักกิ่ง ดูแล้วพอจะเห็นภาพการเดินทางสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยนั่งรถไฟความเร็วสูงของจีน

Riding China's FASTEST Bullet Train from Shanghai to Beijing 🇨🇳
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่