1.อวิชชา มีลักษณะเกิดดับต่อเนื่อง เหมือน จิต มโน วิญญาณ หรือไม่
2.อาสวะ คืออะไร มีความสัมพันธ์อย่างไรกับ อวิชชา
3.เหตุใดภวตัณหา และอวิชชา มีลักษณะเงื่อนต้นไม่ปรากฏ แต่กาลก่อนไม่มีต่อมาภายหลังจึงปรากฎ เหมือนกัน ภวตัณหา กับ อวิชชา มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร
4.วัฏฏกถา คือ กถา ว่าด้วยเรื่องอะไร
5.ท่านว่า ก็ทั้งกุศลกรรม และอกุศลกรรม ล้วนมี อวิชชาเป็นปัจจัย เห็นเช่นไร
6.หากว่า อวิชชา คือความไม่รู้ในอริยสัจทั้ง 4 แล้วความไม่รู้นี้มีอยู่ตลอดเวลาหรือไม่ หรือมีบ้างไม่มีบ้าง
ข้อคำถาม ที่มีการถามมาแล้วนับพันปี
- ถามว่า ก็ข้อนี้จะพึงทราบได้อย่างไรว่า สังขารทั้งหลายเหล่านี้ย่อมมีเพราะอวิชชาเป็นปัจจัย.
- ถามว่า ในอธิการนี้ หากมีผู้กล่าวว่า พวกเรายอมรับว่า อวิชชาเป็นปัจจัยแก่สังขารทั้งหลาย นี้ไว้ก่อน แต่คำที่ท่านกล่าวว่า อวิชชาเป็นปัจจัยอย่างไรแก่สังขารเหล่าไหนเล่า?
- อนึ่ง ข้อว่า อวิชชาเป็นปัจจัยแก่อปุญญาภิสังขารซึ่งมีข้างหน้าหลายอย่าง ได้แก่ อวิชชาเป็นปัจจัยแก่อปุญญาภิสังขารหลายอย่าง อย่างไร?
- ก็ในที่นี้มีผู้สงสัยกล่าวถามว่า อวิชชานี้อย่างเดียวเท่านั้นเป็นปัจจัยแก่สังขารทั้งหลาย หรือว่า แม้ธรรมเหล่าอื่นเป็นปัจจัยก็มีอยู่.
- ในข้อนี้ หากมีผู้กล่าวถามว่า แม้เมื่อเป็นเช่นนั้น อวิชชาเป็นธรรมมีโทษมีผล ไม่น่าปรารถนาโดยส่วนเดียวย่อมควรซึ่งความเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขารได้อย่างไร เพราะอ้อยย่อมไม่เกิดแต่พืชสะเดา.
1.ปัจจยาการวิภังค์ แปลว่าอะไร
2.สุตตันตภาชนีย์ แปลว่าอะไร
ข้อสงสัยว่าด้วย อวิชชา
2.อาสวะ คืออะไร มีความสัมพันธ์อย่างไรกับ อวิชชา
3.เหตุใดภวตัณหา และอวิชชา มีลักษณะเงื่อนต้นไม่ปรากฏ แต่กาลก่อนไม่มีต่อมาภายหลังจึงปรากฎ เหมือนกัน ภวตัณหา กับ อวิชชา มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร
4.วัฏฏกถา คือ กถา ว่าด้วยเรื่องอะไร
5.ท่านว่า ก็ทั้งกุศลกรรม และอกุศลกรรม ล้วนมี อวิชชาเป็นปัจจัย เห็นเช่นไร
6.หากว่า อวิชชา คือความไม่รู้ในอริยสัจทั้ง 4 แล้วความไม่รู้นี้มีอยู่ตลอดเวลาหรือไม่ หรือมีบ้างไม่มีบ้าง
ข้อคำถาม ที่มีการถามมาแล้วนับพันปี
- ถามว่า ก็ข้อนี้จะพึงทราบได้อย่างไรว่า สังขารทั้งหลายเหล่านี้ย่อมมีเพราะอวิชชาเป็นปัจจัย.
- ถามว่า ในอธิการนี้ หากมีผู้กล่าวว่า พวกเรายอมรับว่า อวิชชาเป็นปัจจัยแก่สังขารทั้งหลาย นี้ไว้ก่อน แต่คำที่ท่านกล่าวว่า อวิชชาเป็นปัจจัยอย่างไรแก่สังขารเหล่าไหนเล่า?
- อนึ่ง ข้อว่า อวิชชาเป็นปัจจัยแก่อปุญญาภิสังขารซึ่งมีข้างหน้าหลายอย่าง ได้แก่ อวิชชาเป็นปัจจัยแก่อปุญญาภิสังขารหลายอย่าง อย่างไร?
- ก็ในที่นี้มีผู้สงสัยกล่าวถามว่า อวิชชานี้อย่างเดียวเท่านั้นเป็นปัจจัยแก่สังขารทั้งหลาย หรือว่า แม้ธรรมเหล่าอื่นเป็นปัจจัยก็มีอยู่.
- ในข้อนี้ หากมีผู้กล่าวถามว่า แม้เมื่อเป็นเช่นนั้น อวิชชาเป็นธรรมมีโทษมีผล ไม่น่าปรารถนาโดยส่วนเดียวย่อมควรซึ่งความเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขารได้อย่างไร เพราะอ้อยย่อมไม่เกิดแต่พืชสะเดา.
1.ปัจจยาการวิภังค์ แปลว่าอะไร
2.สุตตันตภาชนีย์ แปลว่าอะไร