ปัญหาการศึกษาไทย มาจากทั้ง กระทรวง / ตัวครูเอง / ครอบครัวของนักเรียน

1. ภาระงานนอกเหนือการสอน ทั้งที่ครูไม่ได้ร่ำเรียนเรื่องเหล่านั้นมา เช่น การเงิน พัสดุ 

ล้วนมาเบียดเบียนเวลาในการเตรียมสอนเด็ก ตรวจงานของเด็ก (สำหรับครูที่ตั้งใจจริง แล้วต้องมาทำงานด้านนี้ น่าเห็นใจสุด ๆ )

มันโลกสวยเกินไป ถ้าคุณจะพูดว่า "น้องไปศึกษาระเบียบสิ ทุกอย่างทำตามระเบียบไม่ผิดอยู่แล้ว ....."

ได้ครับ ไปศึกษา แต่ยอมทิ้งคุณภาพการจัดการสอนไป

ถ้าจะให้ครูทำจริง  กระทรวงศึกษาธิการ ควรไปคุยกับมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูเลย ว่าให้บรรจุวิชากฎหมาย ระเบียบการเงิน บัญชี พัสดุเข้าไปด้วย 

นี่อะไรกัน !  น้อง ๆ บัณฑิตครู เพิ่งจบใหม่ สดใสไฟแรง รับปริญญาเสร็จ สอบบรรจุได้ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส  อยากพัฒนาเด็ก สอนเด็ก เตรียมสื่อการสอน 

พอมาเจองานเหล่านี้เข้า ไม่ถึงปี ไฟในตัวมอดดับลง และไม่ลุกโชนอีกเลย 

คำถามสำคัญ คือ กระทรวงจะนำงานนี้ออกจากครูได้แล้วหรือยัง ?



2. การจัดโครงการ / กิจกรรม / ประเมิน ที่มักมาจาก กระทรวง - สพฐ. -เขตพื้นที่ หรือกระทั่งหน่วยงานอื่น ๆ รวมไปถึงหน่วยงานท้องถิ่น (อบต. / เทศบาล)

หากมีบ่อยไป ก็กระทบต่องานสอนของครู

อย่างล่าสุดสัปดาห์ที่แล้ว เขตพื้นที่ผม ให้โรงเรียนในสังกัด 120 กว่าโรง
ตัดต่อวิดีโอ นำเสนอห้องส้วมของโรงเรียน ตามโครงการสุขาดี มีความสุข ของกระทรวงศึกษาธิการ  

ต้องนำเด็กมาติว ท่องจำสคริปต์อยู่พักใหญ่ มันใช่เรื่องไหม ?

แทนที่...จะเน้นห้องเรียน กลับเน้นห้องส้วม !!

ถ้าอยากมีความสุขนัก เขตพื้นที่ควรมาลงพื้นที่ แล้วถามเด็กไปเลยว่า
ห้องส้วมโรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง ? หรือเขตพื้นที่ควรจะมาเข้าห้องส้วมโรงเรียนด้วยตนเอง



3. เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้    นอกจากสาเหตุจากข้อ 1 และ 2   ต้องยอมรับว่ามาจากตัวครู + ผอ.โรงเรียน + ครอบครัวของเด็กเองด้วย

ครูกวดขันมากน้อยแค่ไหน เช้าเย็น ก่อนเข้าแถว หลังเลิกเรียน ติดต่อกับผู้ปกครอง ขอความร่วมมือได้มากน้อยแค่ไหน และสม่ำเสมอเพียงใด
ผอ.โรงเรียน นำพาโรงเรียนไปเน้นกิจกรรมกีฬา ชุมชน มากเกินไปหรือไม่ จน ละเลย หรือทิ้งวิชาการ ทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กไป (อ่าน เขียน คำนวณ)

*ถ้าอายุ 9-10 ขวบ หรือขึ้น ป.3 แล้วยังอ่านไม่ออก เขียนไม่เป็นตัว บวกลบเลขไม่เป็น*

***ไม่ควรส่งต่อไปชั้น ป.4-6*** 

เพราะกว่า 70-80% ของโรงเรียนรัฐบาล ที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาในไทย   

ครูสอนภาษาไทย ป.4-ป.6 จะมีเพียงคนเดียว แล้วสอนควบหมด 3 ชั้น   (ถ้าเป็นชั้น ป.1-ป.3  ส่วนใหญ่ครูประจำชั้นจะรับสอนทั้งวิชาไทยและคณิต) 

เมื่อขึ้นมาชั้น ป.4-6 ไม่มีทางที่ครูคนเดียว จะกวดเด็กที่อ่อนมาก ๆ ได้ทัน

ถ้าระดับชั้นด้านล่างเอาแต่ส่งต่อ ๆ ขึ้นมา  โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ 

กระทรวงศึกษาธิการต้องเข้ามากำกับติดตามให้มากขึ้น ไม่ใช่ไปเน้นเรื่องบ้าบอคอแตก เรื่องส้วม เรื่องหนี้ครู  

แต่ก็นั่นแหละ ผอ.โรงเรียนบางคน  ก็กลัวเหลือเกินถ้าให้เด็กซ้ำชั้นจะเสียภาพลักษณ์โรงเรียนกลัวผู้ปกครองด่าไปโพสต์เฟซบุ๊กประจานโรงเรียน

มันเป็นเสียอย่างนี้แหละ ปล่อย ๆ มันไป ประเทศไทยล่มจม ช่างหัวมัน.....

แต่ครูดี ๆ ที่เขาตั้งใจพัฒนาเด็ก จะท้อแท้มาก

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วคุณเข้าใจผม นั่นคืออุดมการณ์ จิตวิญญาณของเราเหมือนกัน



Photo Credit : https://www.blockdit.com/posts/5d008ec36adef40a07223828
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่