ขอระบายแล้วกันครับ เผื่อมีสมาชิกในบอร์ดเป็นครู หรืออยู่แวดวงการศึกษา
ผมส่งข้อความนี้เข้าเพจกระทรวงศึกษาธิการ // สพฐ. แล้วด้วยครับ
ปกติโรงเรียนประถมของรัฐ ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธนักเรียนที่ย้ายเข้ามาใช่ไหมครับ แม้นักเรียนคนนั้นจะมาจากนอกเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ?
ถ้าเช่นนั้น....ขอสะท้อนปัญหาจากใจครูผู้สอน
ใน 1 เครือข่าย / 1 ตำบล มีโรงเรียนหลายโรง
แต่เด็กมากระจุกที่โรงเดียว
โรงเรียนอื่น ๆ เงียบเป็นป่าช้า จะยุบโรงเรียนก็ไม่ได้ มีเสียงต่อต้านจากศิษย์เก่า คนในพื้นที่ สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องส่งงบไปเลี้ยงโรงเรียนเหล่านั้นอยู่เรื่อย ๆ
จากใจครูคนหนึ่งที่สอนในโรงเรียนประถมที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (โอเน็ต / NT / RT) และมีนักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อระดับชั้น ม.1 ในโรงเรียนยอดนิยมในเมืองได้หลายคน จนผู้ปกครองมีความเชื่อมั่น ส่งลูกหลานเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี
มองจากตรงนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องดีใช่ไหมครับ โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครอง ชุมชนรอบนอกด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อจำนวนนักเรียนมากขึ้น การควบคุมคุณภาพก็ทำได้ยากขึ้น ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมของนักเรียน เพราะตอนนี้มีนักเรียนนอกเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ย้ายเข้ามาเรียนจำนวนมาก เช่น ย้ายเข้ามาชั้น ป.3 ป.4 เป็นต้น
หากเราสามารถทำให้นักเรียนเข้าเรียนกระจายกันในโรงเรียนละแวกใกล้เคียงหรือเฉพาะในเขตพื้นที่บริการของตนเอง จะช่วยแบ่งเบาภาระครูในโรงเรียนหนึ่ง และกระจายนักเรียนให้เกิดความสมดุล จะดีกว่าหรือไม่ ?
หาก **สพฐ. // เขตพื้นที่** กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของทุกโรงเรียนที่ตนเองรับผิดชอบให้มีคุณภาพ มาตรฐานใกล้เคียงกัน จะทำได้หรือไม่ ?
ผมไม่เห็นประโยชน์ จากการที่เด็กมากระจุกอยู่ที่โรงเรียนเดียว ห้องละ 30-40 คน
ส่วนโรงเรียนอื่น ครูนั่งสอนเด็กห้องละ 6-7 คน
สพฐ. / เขตพื้นที่ ควรเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้
เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่ต้องไปสรรหานวัตกรรม เทคนิคอะไรมากมาย
แค่ให้ครูมีเวลาซ่อมเสริมเด็กตอนเย็นหลังเลิกเรียน เรียนตัวต่อตัว
แต่ถ้าจำนวนนักเรียนมากเกินไป ยากมากครับ ที่จะสอนตัวต่อตัวกับนักเรียนได้
จากใจครูผู้สอนคนหนึ่งที่ทุ่มเทชีวิตและแรงกาย แรงใจให้เด็กทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี
แต่มาถึงจุดหนึ่ง รู้สึกท้อ ทุกอย่างถาโถม และเทเข้ามาจนคิดว่า ผมคงไม่สามารถคุมคุณภาพนักเรียนให้เป็นอย่างเดิมได้
หลายคนพยายามบอกว่า เรื่องคุณภาพก็ปล่อยมันไปบ้าง ลูกใครลูกมันให้พ่อแม่เขาดูแลกันเอง ในเมื่อครูสอนแล้วไม่ฟัง
แต่ผมทำไม่ได้จริง ๆ
ฝาก สพฐ. / สำนักงานเขตพื้นที่ทั่วประเทศ พิจารณาได้ไหมครับ
หากข้อความข้างต้นทำให้ผู้อ่านท่านใด ไม่พอใจ ต้องขออภัยครับ
หรือถ้าผมเข้าใจในกฎระเบียบข้อไหนผิดพลาด
เช่น โรงเรียนสามารถปฏิเสธได้
โรงเรียนสามารถสอบคัดเลือกได้ กรณีนอกเขตพื้นที่บริการ
รบกวนท่านผู้รู้ ชี้แนะได้ครับ
จากใจครูคนหนึ่ง ปัญหาเด็กมากระจุกที่โรงเรียนเดียว สุดท้ายจะตายทั้งระบบ
ผมส่งข้อความนี้เข้าเพจกระทรวงศึกษาธิการ // สพฐ. แล้วด้วยครับ
ปกติโรงเรียนประถมของรัฐ ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธนักเรียนที่ย้ายเข้ามาใช่ไหมครับ แม้นักเรียนคนนั้นจะมาจากนอกเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ?
ถ้าเช่นนั้น....ขอสะท้อนปัญหาจากใจครูผู้สอน
ใน 1 เครือข่าย / 1 ตำบล มีโรงเรียนหลายโรง
แต่เด็กมากระจุกที่โรงเดียว
โรงเรียนอื่น ๆ เงียบเป็นป่าช้า จะยุบโรงเรียนก็ไม่ได้ มีเสียงต่อต้านจากศิษย์เก่า คนในพื้นที่ สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องส่งงบไปเลี้ยงโรงเรียนเหล่านั้นอยู่เรื่อย ๆ
จากใจครูคนหนึ่งที่สอนในโรงเรียนประถมที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (โอเน็ต / NT / RT) และมีนักเรียนสอบเข้าศึกษาต่อระดับชั้น ม.1 ในโรงเรียนยอดนิยมในเมืองได้หลายคน จนผู้ปกครองมีความเชื่อมั่น ส่งลูกหลานเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี
มองจากตรงนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องดีใช่ไหมครับ โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครอง ชุมชนรอบนอกด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อจำนวนนักเรียนมากขึ้น การควบคุมคุณภาพก็ทำได้ยากขึ้น ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรมของนักเรียน เพราะตอนนี้มีนักเรียนนอกเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ย้ายเข้ามาเรียนจำนวนมาก เช่น ย้ายเข้ามาชั้น ป.3 ป.4 เป็นต้น
หากเราสามารถทำให้นักเรียนเข้าเรียนกระจายกันในโรงเรียนละแวกใกล้เคียงหรือเฉพาะในเขตพื้นที่บริการของตนเอง จะช่วยแบ่งเบาภาระครูในโรงเรียนหนึ่ง และกระจายนักเรียนให้เกิดความสมดุล จะดีกว่าหรือไม่ ?
หาก **สพฐ. // เขตพื้นที่** กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนของทุกโรงเรียนที่ตนเองรับผิดชอบให้มีคุณภาพ มาตรฐานใกล้เคียงกัน จะทำได้หรือไม่ ?
ผมไม่เห็นประโยชน์ จากการที่เด็กมากระจุกอยู่ที่โรงเรียนเดียว ห้องละ 30-40 คน
ส่วนโรงเรียนอื่น ครูนั่งสอนเด็กห้องละ 6-7 คน
สพฐ. / เขตพื้นที่ ควรเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้
เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่ต้องไปสรรหานวัตกรรม เทคนิคอะไรมากมาย
แค่ให้ครูมีเวลาซ่อมเสริมเด็กตอนเย็นหลังเลิกเรียน เรียนตัวต่อตัว
แต่ถ้าจำนวนนักเรียนมากเกินไป ยากมากครับ ที่จะสอนตัวต่อตัวกับนักเรียนได้
จากใจครูผู้สอนคนหนึ่งที่ทุ่มเทชีวิตและแรงกาย แรงใจให้เด็กทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี
แต่มาถึงจุดหนึ่ง รู้สึกท้อ ทุกอย่างถาโถม และเทเข้ามาจนคิดว่า ผมคงไม่สามารถคุมคุณภาพนักเรียนให้เป็นอย่างเดิมได้
หลายคนพยายามบอกว่า เรื่องคุณภาพก็ปล่อยมันไปบ้าง ลูกใครลูกมันให้พ่อแม่เขาดูแลกันเอง ในเมื่อครูสอนแล้วไม่ฟัง
แต่ผมทำไม่ได้จริง ๆ
ฝาก สพฐ. / สำนักงานเขตพื้นที่ทั่วประเทศ พิจารณาได้ไหมครับ
หากข้อความข้างต้นทำให้ผู้อ่านท่านใด ไม่พอใจ ต้องขออภัยครับ
หรือถ้าผมเข้าใจในกฎระเบียบข้อไหนผิดพลาด
เช่น โรงเรียนสามารถปฏิเสธได้
โรงเรียนสามารถสอบคัดเลือกได้ กรณีนอกเขตพื้นที่บริการ
รบกวนท่านผู้รู้ ชี้แนะได้ครับ