วันนี้มีเรื่องที่อยากแชร์ไว้เตือนภัยกันสักนิดค่ะ
สำหรับบางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆและสามารถแก้ไขให้จบได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาอย่างเรา... ทำได้แค่ยอมรับชะตากรรมจากความผิดพลาดของคนอื่นไปค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่12/6/67 เวลาประมาณ 19.30 พ่อชวนเราไปซื้อซิมใหม่จากช็อปสีแดงแห่งหนึ่งใกล้ๆซึ่งห่างจากที่ทำงานประมาณ200เมตร ขั้นตอนก็ทั่วไปค่ะ พนักงานก็นำรายชื่อเบอร์ที่มีอยู่ให้พ่อเลือกเบอร์ที่ถูกใจ ส่งเอกสารทางไลน์สาขาเป็นบัตรประชาชนกับรูปถ่ายครึ่งตัว พ่อถามพนักงานว่าถ้าไม่ได้นำโทรศัพท์มือถือมาด้วยจะใช้งานซิมใหม่ได้มั้ย พนักงานยืนยันว่าใช้งานได้ปกติและจะทดสอบกับเครื่องเปล่าในสาขาให้ด้วย พ่อกับเราก็ไม่ได้เอะใจอะไร
หลังจากลงทะเบียนเสร็จ พนักงานก็ทดสอบใช้งานซิมให้เรียบร้อยค่ะ พ่อกับเราก็กลับไปทำงานต่อจนเลิกงานและกลับถึงบ้านเวลาตอนนั้นก็ประมาณ21.30ละค่ะ พ่อก็ชวนเรามานั่งเปิดมือถือและใส่ซิมใหม่เพื่อจะลองใช้งาน แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ เราใช้เบอร์เราโทรหาพ่อไม่ได้ "หมายเลขที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ..." เรากับพ่อก็เริ่มเอ๊ะ... ไหนพนักงานบอกว่าสามารถใช้งานได้ทันที พ่อเลยลองใช้เบอร์ใหม่โทรออกมาเบอร์เรา ถึงบางอ้อเลยค่ะ เบอร์ที่ได้มามันไม่ใช่เบอร์ที่พ่อเลือกเลย มีภาพประกอบนะคะ เบอร์ที่พ่อเลือกคือกลุ่ม Gold มีเลขเรียง 080-***-3456 ส่วนเบอร์ที่ได้มาเป็นเบอร์ 083-***-2954 ซึ่งเรื่องนี้เรากับพ่อไม่รู้หรอกว่ามันเป็นความผิดพลาดหรือพนักงานขายเจตนายัดไส้เบอร์ silver ให้กับลูกค้า แต่สำหรับเราถ้าเกิดเรื่องผิดพลาด ก็แค่แก้ไขให้ลูกค้าค่ะ เราก็ไลน์แจ้งสาขาคืนนั้นเลยว่า "ได้รับเบอร์ผิดนะคะ พรุ่งนี้รบกวนแก้ไขให้ด้วยค่ะ"
เช้าวันใหม่เรากับพ่อเดินทางไปที่ช็อปอีกครั้ง เวลาประมาณ9โมง แต่ช็อปยังปิดอยู่ เลยถามคนระแวกนั้นว่าช็อปเปิดกี่โมง ก็ทราบว่าเปิดประมาณ10โมง เรากับพ่อก็กลับไปทำงานต่อ จนถึงเวลา10โมงก็เดินทางมาอีก ตอนนั้นช็อปเปิดแล้วค่ะ ได้เจอกับพนักงานที่ช็อปแต่ไม่ใช่คนเดียวกับเมื่อวานนะ เรากับพ่อก็อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นให้พนักงานอีกคนฟัง พนักงานบอกว่า "เปลี่ยนเบอร์ให้ไม่ได้ เนื่องจากลูกค้าเพิ่งเปิดเบอร์ใหม่ยังไม่ถึง45วัน จะต้องทำการยกเลิกเบอร์ที่ผิดก่อน ลูกค้าถึงจะเปิดเบอร์ใหม่ได้"
เรากับพ่อก็ยินดีจะปิดเบอร์ผิดค่ะ เพราะเราอยากได้เบอร์ที่เราตั้งใจเลือกแต่แรก แต่พนักงานก็แจ้งว่า "ปิดเบอร์ให้ไม่ได้ จะต้องไปดำเนินการที่ศูนย์ใหญ่"
เรากับพ่อมองตากันและรู้ได้ตอนนั้นเลยว่า เราไม่มีเวลาไปหรอกค่ะ แววตาพ่อดูสิ้นหวังมาก เราชวนกันเดินกลับไปทำงานต่อค่ะ เราสงสารพ่อนะ เราบอกพ่อว่า "เดี๋ยวช่วงเย็นเราจะไปที่ศูนย์ใหญ่เอง ไปทำเรื่องยกเลิกเบอร์ผิด ละเดี๋ยวเราค่อยกลับมาเปิดเบอร์ใหม่ก็ได้" พ่อบอกว่า "ไม่เป็นไรลูก เบอร์นี้พ่อก็ใช้ได้ เราอย่าเสียเวลาเลย เพราะเราไม่ค่อยมีเวลาอยู่แล้ว"
เล่ามาจนถึงตอนนี้ เราไม่รู้หรอกว่าเรื่องนี้มันจะให้สาระอะไรกับคนอ่านได้รึป่าว แต่สำหรับเรากับพ่อ ก็คงต้องระมัดระวังในการซื้อสินค้าอย่างการเปิดซิมในช็อปโดยเฉพาะช็อปเล็กๆที่มีบริการเปิดเบอร์ แต่ไม่มีบริการปิดเบอร์ สำหรับใครที่กำลังจะเปิดซิมใหม่ช่วงนี้ ก็ระวังด้วยนะคะ แนะนำให้เช็คโทรเข้าโทรออกตอนนั้นเลย จะได้เห็นเบอร์ที่คุณเลือกว่าตรงกับที่คุณได้ใช้งานจริงมั้ย จะได้ไม่ลำบากเหมือนเรากับพ่อค่ะ
[เตือนภัย] การซื้อ SIM จากซ็อปสีแดงแห่งหนึ่ง
สำหรับบางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆและสามารถแก้ไขให้จบได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาอย่างเรา... ทำได้แค่ยอมรับชะตากรรมจากความผิดพลาดของคนอื่นไปค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่12/6/67 เวลาประมาณ 19.30 พ่อชวนเราไปซื้อซิมใหม่จากช็อปสีแดงแห่งหนึ่งใกล้ๆซึ่งห่างจากที่ทำงานประมาณ200เมตร ขั้นตอนก็ทั่วไปค่ะ พนักงานก็นำรายชื่อเบอร์ที่มีอยู่ให้พ่อเลือกเบอร์ที่ถูกใจ ส่งเอกสารทางไลน์สาขาเป็นบัตรประชาชนกับรูปถ่ายครึ่งตัว พ่อถามพนักงานว่าถ้าไม่ได้นำโทรศัพท์มือถือมาด้วยจะใช้งานซิมใหม่ได้มั้ย พนักงานยืนยันว่าใช้งานได้ปกติและจะทดสอบกับเครื่องเปล่าในสาขาให้ด้วย พ่อกับเราก็ไม่ได้เอะใจอะไร
หลังจากลงทะเบียนเสร็จ พนักงานก็ทดสอบใช้งานซิมให้เรียบร้อยค่ะ พ่อกับเราก็กลับไปทำงานต่อจนเลิกงานและกลับถึงบ้านเวลาตอนนั้นก็ประมาณ21.30ละค่ะ พ่อก็ชวนเรามานั่งเปิดมือถือและใส่ซิมใหม่เพื่อจะลองใช้งาน แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ เราใช้เบอร์เราโทรหาพ่อไม่ได้ "หมายเลขที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ..." เรากับพ่อก็เริ่มเอ๊ะ... ไหนพนักงานบอกว่าสามารถใช้งานได้ทันที พ่อเลยลองใช้เบอร์ใหม่โทรออกมาเบอร์เรา ถึงบางอ้อเลยค่ะ เบอร์ที่ได้มามันไม่ใช่เบอร์ที่พ่อเลือกเลย มีภาพประกอบนะคะ เบอร์ที่พ่อเลือกคือกลุ่ม Gold มีเลขเรียง 080-***-3456 ส่วนเบอร์ที่ได้มาเป็นเบอร์ 083-***-2954 ซึ่งเรื่องนี้เรากับพ่อไม่รู้หรอกว่ามันเป็นความผิดพลาดหรือพนักงานขายเจตนายัดไส้เบอร์ silver ให้กับลูกค้า แต่สำหรับเราถ้าเกิดเรื่องผิดพลาด ก็แค่แก้ไขให้ลูกค้าค่ะ เราก็ไลน์แจ้งสาขาคืนนั้นเลยว่า "ได้รับเบอร์ผิดนะคะ พรุ่งนี้รบกวนแก้ไขให้ด้วยค่ะ"
เช้าวันใหม่เรากับพ่อเดินทางไปที่ช็อปอีกครั้ง เวลาประมาณ9โมง แต่ช็อปยังปิดอยู่ เลยถามคนระแวกนั้นว่าช็อปเปิดกี่โมง ก็ทราบว่าเปิดประมาณ10โมง เรากับพ่อก็กลับไปทำงานต่อ จนถึงเวลา10โมงก็เดินทางมาอีก ตอนนั้นช็อปเปิดแล้วค่ะ ได้เจอกับพนักงานที่ช็อปแต่ไม่ใช่คนเดียวกับเมื่อวานนะ เรากับพ่อก็อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นให้พนักงานอีกคนฟัง พนักงานบอกว่า "เปลี่ยนเบอร์ให้ไม่ได้ เนื่องจากลูกค้าเพิ่งเปิดเบอร์ใหม่ยังไม่ถึง45วัน จะต้องทำการยกเลิกเบอร์ที่ผิดก่อน ลูกค้าถึงจะเปิดเบอร์ใหม่ได้"
เรากับพ่อก็ยินดีจะปิดเบอร์ผิดค่ะ เพราะเราอยากได้เบอร์ที่เราตั้งใจเลือกแต่แรก แต่พนักงานก็แจ้งว่า "ปิดเบอร์ให้ไม่ได้ จะต้องไปดำเนินการที่ศูนย์ใหญ่"
เรากับพ่อมองตากันและรู้ได้ตอนนั้นเลยว่า เราไม่มีเวลาไปหรอกค่ะ แววตาพ่อดูสิ้นหวังมาก เราชวนกันเดินกลับไปทำงานต่อค่ะ เราสงสารพ่อนะ เราบอกพ่อว่า "เดี๋ยวช่วงเย็นเราจะไปที่ศูนย์ใหญ่เอง ไปทำเรื่องยกเลิกเบอร์ผิด ละเดี๋ยวเราค่อยกลับมาเปิดเบอร์ใหม่ก็ได้" พ่อบอกว่า "ไม่เป็นไรลูก เบอร์นี้พ่อก็ใช้ได้ เราอย่าเสียเวลาเลย เพราะเราไม่ค่อยมีเวลาอยู่แล้ว"
เล่ามาจนถึงตอนนี้ เราไม่รู้หรอกว่าเรื่องนี้มันจะให้สาระอะไรกับคนอ่านได้รึป่าว แต่สำหรับเรากับพ่อ ก็คงต้องระมัดระวังในการซื้อสินค้าอย่างการเปิดซิมในช็อปโดยเฉพาะช็อปเล็กๆที่มีบริการเปิดเบอร์ แต่ไม่มีบริการปิดเบอร์ สำหรับใครที่กำลังจะเปิดซิมใหม่ช่วงนี้ ก็ระวังด้วยนะคะ แนะนำให้เช็คโทรเข้าโทรออกตอนนั้นเลย จะได้เห็นเบอร์ที่คุณเลือกว่าตรงกับที่คุณได้ใช้งานจริงมั้ย จะได้ไม่ลำบากเหมือนเรากับพ่อค่ะ