ปกติมั้ยที่ร้านให้พนักงานจ่ายเงินดำเนินงานต่างๆ เอง

ทำงานที่ร้านอาหารร้านหนึ่ง ได้ขึ้นตำแหน่งมาจากพนักงานเสิร์ฟ ได้ทำงานเอกสารต่างๆ กับสต็อกของ
แต่เวลาที่ของไม่พอ ต้องสั่งเพิ่มหรือโยกย้ายสต็อกของระหว่างสาขา เราต้องจ่ายเงินเองหมดเลย ยอดขายไม่ตรง ถ้าขาดเราก็ต้องจ่ายเงินให้ร้าน แต่ถ้าเกินร้านก็เก็บไปหมด มีลูกค้าคอมเพลนหรือสินค้าส่งเดลิเวอรี่แล้วเสียหาย ต้องชดเชยให้ลูกค้าเราก็จ่ายเองหมด

ทางร้านขึ้นเงินเดือนให้ แต่บอกว่าจะไม่มีโอทีให้ เพราะให้เงินเยอะแล้ว แต่ระบบการทำงานคือเหมือนโดนบังคับทำโอทีเลย เพราะต้องเช็คยอดทำเอกสารหลังหมดเวลางาน ต้องทำงานต่ออีก 1-2 ชม. ทุกวัน แถมเรายังต้องมาจ่ายค่าอะไรพวกนี้อีก ของใช้ในร้านที่มีไม่พอใช้เราก็ต้องซื้อให้ ไม่มีให้เบิก ถ้าจะเบิกคือให้ถามสาขาอื่นว่ามีเหลือแบ่งมั้ย แล้วก็ต้องออกค่าส่งของมาที่ร้านเอง แล้วบางวันปิดร้านดึกมากๆ เที่ยงคืน-ตีหนึ่ง ต้องกลับแท็กซี่ ค่าเดินทางก็เพิ่ม ร้านไม่ช่วยอะไรเลย เพราะเขาก็บอกแค่ว่า ก็ให้เงินเดือนเยอะแล้ว ตำแหน่งนี้ให้เยอะกว่าที่อื่นตั้ง 1-2 พัน แต่ตอนเราทำที่อื่น เขาให้โอที แล้วก็มีเงินกองกลางร้านที่ไว้จ่ายเรื่องพวกนี้ทุกเดือนเลย สงสัยมากทำไมที่นี่ให้พนักงานจ่ายกันเอง

แต่ถ้าลองคำนวนโอทีที่เราควรจะได้เพราะต้องทำล่วงเวลาทุกวัน กับที่เราต้องจ่ายนั่นนี่ให้ร้าน เงินเหลือน้อยกว่าตอนเป็นสตาฟในร้านธรรมดาอีก จริงๆ มีพี่หลายคนที่เป็นสตาฟมานานมากๆ แล้วเขาไม่ยอมขึ้นตำแหน่งกันเพราะเขารู้ว่าจะเจอแบบนี้ แต่เราจบใหม่ เราอยากได้ประวัติงานดีๆ เลยรับข้อเสนอขึ้นตำแหน่งมา ทำยังไงดี ไม่อยากลาออก กลัวเสียประวัติ กลัวหางานใหม่ไม่ได้ด้วย แต่ค่าใช้จ่ายตอนนี้รัดตัวมากกว่าตอนก่อนขึ้นตำแหน่งอีก แค่ต้นเดือนเราจ่ายพันกว่าบาทให้ร้านแล้ว ไม่นับค่ารถกลับบ้าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่