เราซื้อรถสามล้อมาจากแบรนด์หนึ่ง ที่ซื้อเพราะเขาอ้างว่ารถได้มาตรฐานจนสามารถจดทะเบียนได้
ในโฆษณาสินค้าแจ้งว่าสามารถขี่ได้ต่อเนื่อง......กม. (บอกตรงตัวเดียวเขาจะขู่หมิ่นประมาทอีกรอบ)
ภายหลังบอกไม่ถึงและต่อเนื่องไม่ได้ และรถบอกว่าเป็นทันสมัยแต่ต้องคอยชาร์ตแบต (ซึ่งรถน้ำมัน)
และเราทราบหลังจากซื้อของแล้ว หนำซ้ำไม่พอ เอารถที่คาดว่าเป็นรถเก่า หรือลักษณะย้อมแมวมาขายเป็นราคาใหม่
ซึ่งการซื้อเราได้ไปดูที่บริษัทแล้วว่ารถเป็นไงคือดีอยู่ แต่ได้ของมาคือ มีสนิมหลายจุด รถสตารท์ไม่ติด รถดับกลางทาง
(ใช้งานไปเพียงไม่ถึง 10 วัน) พอเราแจ้งปัญหาไปบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ อ้างนูนนั่น อ้างนี่
เราเลยทำเรื่องขอคืนสินค้า คืนเงิน เขามีการขอแจ้งมาตรวจสอบรถก่อน พอมาตรวจก็ซ่อมอยู่ประมาณ 5ชม.
รื้อ และเปลี่ยนนูน เปลี่ยนนี่ ทำจนมันขี่ได้ปกติ แต่รถใหม่ต้องซ่อมขนาดนี้ พอส่งเรื่องขอเงินคืน
ภายหลังส่งเอกสารกลับมาเพราะเป็นเพราะลูกค้าใช้งานผิดไม่สามารถรับผิดชอบได้ และไม่มีมาตรการคืนเงินคืนของ
และที่มีปัญหาต่างๆแก้ไขให้แล้ว เช่น คาบูตัน เปลี่ยนคาบูให้ใหม่ แจ้งว่าปัญหามี 1 ในร้อยเท่านั้นและทางบริษัทเปลี่ยนให้แล้ว
ที่สำคัญเรื่องที่ชาร์แบตที่เขาแถมมา เราก็บอกเขาไปว่าตอนแรก งง ว่ารถน้ำมันแถมที่ชารต์แบตมาทำไม รู้ภายหลังแถมมาเพื่อต้องชารต์บ่อยมันใช่ไหม เพราะเป็นรถน้ำมัน เขาแจ้งในเอกสารว่าลูกค้าเข้าใจผิด ที่จริงแถมไปกันมีปัญหาไว้คอยกระตุ่นเฉยๆ แต่เรามีหลักฐานที่บอกเราว่าต้องคอยชารต์ทุก 3วัน หรือขี่ไม่ไกลต้องคอยชารต์ (และตอนเราใช้ชาร์ตเกือบทุกวันถึงจะออกไปไหนได้ แต่อาจมีปัญหาคาบูรวมด้วยหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ) จริงมีหลายประเด็นมาก ในเอกสารมีการระบุให้เราไปหาคู่มือรถมอไซร์มาศึกษาด้วย จริงเราก็ขี่มอไซค์มาหลายรุ่น สามล้อก็ขี่มาหลายแบบไม่เคยเจอปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะรถใหม่ เราไม่คิดว่าเราซื้อรถราคาที่สูงกว่าตลาดเราจะได้ของที่ห่วยกว่าตลาด และแบรนด์นี้ออกข่างช่องต่าง ออกเว็บไซร์ธุรกิจ
แต่มีลักษณะเอาเปรียบผู้บริโภคหลายเรื่อง ในชนิดที่ว่า เด็กยังดูออก (รถคันนี้ราคาแสนอัพ และเราซื้อเงินสด)
.
อันนี้เราก็มาแจ้งปัญหาของเราและกำลังจะดำเนินการหลายๆอย่างเพื่อความยุติธรรมของตัวเอง เพราะเราหาเงินมาด้วยความสุจริตจะให้ใครทุจริตมาเอาเปรียบเราแบบนี้ไม่ได้ แต่ก็อย่างว่า เรื่องหาความยุติธรรมของประเทศนี้มันยากหน่อย แต่ก็ลองดูให้ถึงที่สุดและเพื่อไม่ให้ใครตกเป็นเยื่อแบบเรา เราจะแจ้งข้อระวังให้ทราบ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการหลายนี้ หรือเสียเปรียบในการซื้อของ
.
1. สินค้าอัางว่าได้มาตรฐานจนเข้าเกณฑ์จดทะเบียนได้ มีสื่อเชื่อถือได้ หรือมีการอ้างว่าขายให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับประเทศก็อย่าได้เชื่อใจ (เจ้านี้อาจส่งให้แบรนด์ดังจริงก็ได้และเขาคงเลือกส่งสินค้าดีๆให้ ) แนะนำให้ตรวจสอบหลายๆอย่างให้ดี เพราะบริษัทนี้มีลักษณะเหมือนสุ่มส่งของไม่ดีให้ลูกค้า อาจจะมีคนได้ของที่ดีอยูก็ได้ (แต่ในฐานนะลูกค้าไม่มีใครอยากได้ของไม่ดี) อย่างกรณีนี้ให้เราซื้อราคาใหม่ ภายหลังมีการตรวจสอบที่พอจะคาดได้ว่าคันที่เราได้รับเป็นรถทดลองไว้ให้ลูกค้าทดลองขับที่จอดไว้นานแล้ว เอาย้อมแมวขายลูกค้าอีกที และย้อมขี้เหล่ซะด้วยสนิมหลายจุดเลย จริงเรื่องรถอาจมีความบกพร่องเพราะไม่ตั้งใจกันได้แต่ เหตุดังกล่าวมีลักษณะที่คาดได้ว่าตั้งใจเอาเปรียบลูกค้า
2.ก่อนจะซื้อรถขอวิธีการใช้งานหรือคู่มือการใช้รถ ยี่ห้อนี้ที่เราซื้อมาจริงๆเราขอแล้วเขามีการบ่ายเบี่ยงแต่เราไม่ได้เอะใจเราคิดว่าเออคงไม่มีอะไรหรอก รถนี้อ้างว่าเป็นรถทันสมัยแต่มีปุ่มหลายอย่างที่พิสดารและมีโอกาสโดนได้ง่ายและโดนไม่กี่ครั้งอาจจะมีปัญหาต่างๆมากมายเช่น ปุ่ม Stop อัตโนมัติอยู่ใกล้ๆกับแฮนด์ โดนไปครั้ง 2 ครั้งแบตรถหมด ทันสมัยไหมไม่รู้แต่ที่แน่ๆเลยไม่สะดวกออกแบบไม่รองรับกับการใช้งานเลยต้องคอยระวังเวลาขี่ ตอนก่อนซื้อไม่บอกว่าต้องคอยชาร์จแบตแต่พอซื้อจ่ายตังค์ปุ๊บแจ้งเลยว่าต้องชาร์จแบตด้วยฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ขอดูคู่มือก่อนและถ่ายคู่มือหรือถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานไว้(ในกรณีที่เขาไม่ได้ให้กลับมา)
3.ถ้ารถยี่ห้อนั้นไม่ได้มีหลายสาขาในประเทศแล้วอ้างว่าขายดีลองไปเช็คดูดีๆอย่าเชื่อข่าว (จริงอาจจะไม่ได้ขายดีอย่างที่คิดหรืออย่างที่โฆษณาไว้)
4.อาจจะไม่มีระบบผ่อน หรือไม่เน้นระบบผ่อน หลายๆบริษัทอาจมีรีไฟแนนช์ แต่บางบริษัทอาจไม่มี ตรงนี้ทำให้คนซื้อค่อนข้างเสียเปรียบโดยเฉพาะคนที่ซื้อเงินสด ก็ลองไปเช็คดูก่อนว่าทำไมไม่มีระบบผ่อน (แต่ที่ไม่มีระบบผ่อนบางเจ้าอาจจะดีๆก็น่าจะมีนะคะ)
5.ก่อนจะซื้อยี่ห้อไหนก็ตาม ลองไปถามคนที่เขาขายมือ2 ยี่ห้อนั้นคนอื่นก่อน หาคนที่ขายโพสขายนานแล้วหรือที่คาดว่าขายได้แล้ว ถามเขาแบบว่าทำไมถึงขาย พอดีจะซื้อยี่ห้อนี้ดีไหมเลยมาลองถามดู ลองไปถามเขาดูจะได้คำตอบเพราะคนที่เอาเปรียบลูกค้า เขาจะไม่ได้เอาเปรียบแค่คนเดียว จะมีหลายๆคนที่เคยเป็นเยื่อ แต่เขาขี้เกียจวุ่นวายตามเรื่อง เพราะเขาต้องเร่งดำเนินชีวิตต่อ (อันนี้เราพลาดก่อนซื้อจริงๆ)
.
6.รถที่ได้มาตรฐานลูกค้าจะบอกปากต่อปาก โดยที่ไม่ต้องโฆษณาสรรพคุณมากมาย หรือโฆษณาดิตเครดิตเจ้าอื่น เจ้านี้พูดเยอะมาก แต่ไม่บอกเงื่อนไขหรือข้อระวังในการใช้รถก่อนซื้อ (หรือจริงๆมีข้อระวังหลายอย่างผิดรถทั่วไป)
.
ทุกคนไม่จำเป็นต้องเชื่อที่เราพูด และถ้าแบรนด์รถสามล้อบางแบรนด์มาเห็น เชื่อว่าถ้าคุณยุติธรรมกับลูกค้าคุณไม่ต้องกังวลในหลายข้อดังกล่าวนี้ เพราะข้อดังกล่าวนี้ถ้าขอคุณดีจริงลูกค้าเช็คได้ เราแค่มาเตือน ไม่อยากให้ใครเจอเหมือนตัวเอง และเพราะบางคนถ้าเจออย่างงี้ ชีวิตบางคนมีปัญหามากมาย อาจไม่พร้อมสู้กับเรื่องดังกล่าว เราก็เคยผ่านมา และไม่อยากให้ใครเจอเหมือนตัวเอง ก็อยากให้รอบคอบในการซื้อของมากๆโดยเฉพาะของที่ราคาสูง อย่าเชื่อใจอะไรง่ายๆ ตรวจสอบหลายๆอย่างให้ดี และการสั่งซื้อทุกอย่าง มีการสื่อสารในการโทรศํพท์ที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่สามารถดิ้นได้ แนะนำให้อัดเสียงไว้ เพราะเจ้าที่ซื้อเหลี่ยมจัดมาก
ใครจะซื้อรถสามล้อ โดยเฉพาะซื้อใหม่ เตือนภัย อาจโดนหลอกขายดูกันดีๆคะ
ในโฆษณาสินค้าแจ้งว่าสามารถขี่ได้ต่อเนื่อง......กม. (บอกตรงตัวเดียวเขาจะขู่หมิ่นประมาทอีกรอบ)
ภายหลังบอกไม่ถึงและต่อเนื่องไม่ได้ และรถบอกว่าเป็นทันสมัยแต่ต้องคอยชาร์ตแบต (ซึ่งรถน้ำมัน)
และเราทราบหลังจากซื้อของแล้ว หนำซ้ำไม่พอ เอารถที่คาดว่าเป็นรถเก่า หรือลักษณะย้อมแมวมาขายเป็นราคาใหม่
ซึ่งการซื้อเราได้ไปดูที่บริษัทแล้วว่ารถเป็นไงคือดีอยู่ แต่ได้ของมาคือ มีสนิมหลายจุด รถสตารท์ไม่ติด รถดับกลางทาง
(ใช้งานไปเพียงไม่ถึง 10 วัน) พอเราแจ้งปัญหาไปบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ อ้างนูนนั่น อ้างนี่
เราเลยทำเรื่องขอคืนสินค้า คืนเงิน เขามีการขอแจ้งมาตรวจสอบรถก่อน พอมาตรวจก็ซ่อมอยู่ประมาณ 5ชม.
รื้อ และเปลี่ยนนูน เปลี่ยนนี่ ทำจนมันขี่ได้ปกติ แต่รถใหม่ต้องซ่อมขนาดนี้ พอส่งเรื่องขอเงินคืน
ภายหลังส่งเอกสารกลับมาเพราะเป็นเพราะลูกค้าใช้งานผิดไม่สามารถรับผิดชอบได้ และไม่มีมาตรการคืนเงินคืนของ
และที่มีปัญหาต่างๆแก้ไขให้แล้ว เช่น คาบูตัน เปลี่ยนคาบูให้ใหม่ แจ้งว่าปัญหามี 1 ในร้อยเท่านั้นและทางบริษัทเปลี่ยนให้แล้ว
ที่สำคัญเรื่องที่ชาร์แบตที่เขาแถมมา เราก็บอกเขาไปว่าตอนแรก งง ว่ารถน้ำมันแถมที่ชารต์แบตมาทำไม รู้ภายหลังแถมมาเพื่อต้องชารต์บ่อยมันใช่ไหม เพราะเป็นรถน้ำมัน เขาแจ้งในเอกสารว่าลูกค้าเข้าใจผิด ที่จริงแถมไปกันมีปัญหาไว้คอยกระตุ่นเฉยๆ แต่เรามีหลักฐานที่บอกเราว่าต้องคอยชารต์ทุก 3วัน หรือขี่ไม่ไกลต้องคอยชารต์ (และตอนเราใช้ชาร์ตเกือบทุกวันถึงจะออกไปไหนได้ แต่อาจมีปัญหาคาบูรวมด้วยหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ) จริงมีหลายประเด็นมาก ในเอกสารมีการระบุให้เราไปหาคู่มือรถมอไซร์มาศึกษาด้วย จริงเราก็ขี่มอไซค์มาหลายรุ่น สามล้อก็ขี่มาหลายแบบไม่เคยเจอปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะรถใหม่ เราไม่คิดว่าเราซื้อรถราคาที่สูงกว่าตลาดเราจะได้ของที่ห่วยกว่าตลาด และแบรนด์นี้ออกข่างช่องต่าง ออกเว็บไซร์ธุรกิจ
แต่มีลักษณะเอาเปรียบผู้บริโภคหลายเรื่อง ในชนิดที่ว่า เด็กยังดูออก (รถคันนี้ราคาแสนอัพ และเราซื้อเงินสด)
.
อันนี้เราก็มาแจ้งปัญหาของเราและกำลังจะดำเนินการหลายๆอย่างเพื่อความยุติธรรมของตัวเอง เพราะเราหาเงินมาด้วยความสุจริตจะให้ใครทุจริตมาเอาเปรียบเราแบบนี้ไม่ได้ แต่ก็อย่างว่า เรื่องหาความยุติธรรมของประเทศนี้มันยากหน่อย แต่ก็ลองดูให้ถึงที่สุดและเพื่อไม่ให้ใครตกเป็นเยื่อแบบเรา เราจะแจ้งข้อระวังให้ทราบ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการหลายนี้ หรือเสียเปรียบในการซื้อของ
.
1. สินค้าอัางว่าได้มาตรฐานจนเข้าเกณฑ์จดทะเบียนได้ มีสื่อเชื่อถือได้ หรือมีการอ้างว่าขายให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับประเทศก็อย่าได้เชื่อใจ (เจ้านี้อาจส่งให้แบรนด์ดังจริงก็ได้และเขาคงเลือกส่งสินค้าดีๆให้ ) แนะนำให้ตรวจสอบหลายๆอย่างให้ดี เพราะบริษัทนี้มีลักษณะเหมือนสุ่มส่งของไม่ดีให้ลูกค้า อาจจะมีคนได้ของที่ดีอยูก็ได้ (แต่ในฐานนะลูกค้าไม่มีใครอยากได้ของไม่ดี) อย่างกรณีนี้ให้เราซื้อราคาใหม่ ภายหลังมีการตรวจสอบที่พอจะคาดได้ว่าคันที่เราได้รับเป็นรถทดลองไว้ให้ลูกค้าทดลองขับที่จอดไว้นานแล้ว เอาย้อมแมวขายลูกค้าอีกที และย้อมขี้เหล่ซะด้วยสนิมหลายจุดเลย จริงเรื่องรถอาจมีความบกพร่องเพราะไม่ตั้งใจกันได้แต่ เหตุดังกล่าวมีลักษณะที่คาดได้ว่าตั้งใจเอาเปรียบลูกค้า
2.ก่อนจะซื้อรถขอวิธีการใช้งานหรือคู่มือการใช้รถ ยี่ห้อนี้ที่เราซื้อมาจริงๆเราขอแล้วเขามีการบ่ายเบี่ยงแต่เราไม่ได้เอะใจเราคิดว่าเออคงไม่มีอะไรหรอก รถนี้อ้างว่าเป็นรถทันสมัยแต่มีปุ่มหลายอย่างที่พิสดารและมีโอกาสโดนได้ง่ายและโดนไม่กี่ครั้งอาจจะมีปัญหาต่างๆมากมายเช่น ปุ่ม Stop อัตโนมัติอยู่ใกล้ๆกับแฮนด์ โดนไปครั้ง 2 ครั้งแบตรถหมด ทันสมัยไหมไม่รู้แต่ที่แน่ๆเลยไม่สะดวกออกแบบไม่รองรับกับการใช้งานเลยต้องคอยระวังเวลาขี่ ตอนก่อนซื้อไม่บอกว่าต้องคอยชาร์จแบตแต่พอซื้อจ่ายตังค์ปุ๊บแจ้งเลยว่าต้องชาร์จแบตด้วยฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ขอดูคู่มือก่อนและถ่ายคู่มือหรือถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานไว้(ในกรณีที่เขาไม่ได้ให้กลับมา)
3.ถ้ารถยี่ห้อนั้นไม่ได้มีหลายสาขาในประเทศแล้วอ้างว่าขายดีลองไปเช็คดูดีๆอย่าเชื่อข่าว (จริงอาจจะไม่ได้ขายดีอย่างที่คิดหรืออย่างที่โฆษณาไว้)
4.อาจจะไม่มีระบบผ่อน หรือไม่เน้นระบบผ่อน หลายๆบริษัทอาจมีรีไฟแนนช์ แต่บางบริษัทอาจไม่มี ตรงนี้ทำให้คนซื้อค่อนข้างเสียเปรียบโดยเฉพาะคนที่ซื้อเงินสด ก็ลองไปเช็คดูก่อนว่าทำไมไม่มีระบบผ่อน (แต่ที่ไม่มีระบบผ่อนบางเจ้าอาจจะดีๆก็น่าจะมีนะคะ)
5.ก่อนจะซื้อยี่ห้อไหนก็ตาม ลองไปถามคนที่เขาขายมือ2 ยี่ห้อนั้นคนอื่นก่อน หาคนที่ขายโพสขายนานแล้วหรือที่คาดว่าขายได้แล้ว ถามเขาแบบว่าทำไมถึงขาย พอดีจะซื้อยี่ห้อนี้ดีไหมเลยมาลองถามดู ลองไปถามเขาดูจะได้คำตอบเพราะคนที่เอาเปรียบลูกค้า เขาจะไม่ได้เอาเปรียบแค่คนเดียว จะมีหลายๆคนที่เคยเป็นเยื่อ แต่เขาขี้เกียจวุ่นวายตามเรื่อง เพราะเขาต้องเร่งดำเนินชีวิตต่อ (อันนี้เราพลาดก่อนซื้อจริงๆ)
.
6.รถที่ได้มาตรฐานลูกค้าจะบอกปากต่อปาก โดยที่ไม่ต้องโฆษณาสรรพคุณมากมาย หรือโฆษณาดิตเครดิตเจ้าอื่น เจ้านี้พูดเยอะมาก แต่ไม่บอกเงื่อนไขหรือข้อระวังในการใช้รถก่อนซื้อ (หรือจริงๆมีข้อระวังหลายอย่างผิดรถทั่วไป)
.
ทุกคนไม่จำเป็นต้องเชื่อที่เราพูด และถ้าแบรนด์รถสามล้อบางแบรนด์มาเห็น เชื่อว่าถ้าคุณยุติธรรมกับลูกค้าคุณไม่ต้องกังวลในหลายข้อดังกล่าวนี้ เพราะข้อดังกล่าวนี้ถ้าขอคุณดีจริงลูกค้าเช็คได้ เราแค่มาเตือน ไม่อยากให้ใครเจอเหมือนตัวเอง และเพราะบางคนถ้าเจออย่างงี้ ชีวิตบางคนมีปัญหามากมาย อาจไม่พร้อมสู้กับเรื่องดังกล่าว เราก็เคยผ่านมา และไม่อยากให้ใครเจอเหมือนตัวเอง ก็อยากให้รอบคอบในการซื้อของมากๆโดยเฉพาะของที่ราคาสูง อย่าเชื่อใจอะไรง่ายๆ ตรวจสอบหลายๆอย่างให้ดี และการสั่งซื้อทุกอย่าง มีการสื่อสารในการโทรศํพท์ที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่สามารถดิ้นได้ แนะนำให้อัดเสียงไว้ เพราะเจ้าที่ซื้อเหลี่ยมจัดมาก