นโยบายเอาเปรียบผู้ขายของ Shopee กรณียื้อเวลาโอนเงินให้ผู้ขาย (เงินเข้า Seller Balance ล่าช้า)

ขอเกริ่นก่อนว่า เจ้าของกระทู้ขายของใน Shopee มาสักระยะแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา ลูกค้ากดรับของแล้ว ยอดเงินก็เข้า Seller Balance ทันที เจ้าของร้านสามารถเบิกออกไปใช้ได้

แต่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นมานั้น ออเดอร์ทั้งหมดที่ลูกค้ากดยืนยันรับของ+รีวิวแล้ว ไม่มียอดเงินโอนเข้า Seller Balance แม้แต่ออเดอร์เดียว หลังจากพบปัญหา เราได้ท้กแชทไปคุยกับทางเจ้าหน้าที่ Shopee 4-5 ครั้ง แต่ได้รับคำตอบไม่เหมือนกันสักครั้ง แต่โดยรวมจับใจความได้ว่า ทาง Shopee ต้อง Hold เงินส่วนนี้ไว้เพื่อตรวจสอบประวัติการซื้อขายของร้าน หรือเผื่อกรณีลูกค้าต้องการคืนเงินคืนสินค้า ซึ่งระยะเวลาที่เขาแจ้งถัดออกไปเรื่อยๆเมื่อถึงกำหนด

ด้านล่างนี้คือข้อความจาก Shopee ค่ะ

เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการันตีโดยช้อปปี้ที่จะคุ้มครองผู้ซื้อและเพื่อตรวจสอบประวัติการซื้อขายร้านค้าเพิ่มเติม ระบบจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการแสดงยอดเงินนานกว่าปกติ หากระบบตรวจสอบแล้วไม่พบการขอคืนเงิน/คืนสินค้าจากผู้ซื้อ เงินค่าสินค้าจะแสดงใน Seller balance ภายใน 10 วันนับจากวันที่จัดส่งสำเร็จของคำสั่งซื้อแต่ละรายการโดยอัตโนมัติค่ะ ซึ่งจะเป็นกับทุกครั้งที่คำสั่งซื้อสำเร็จ

และนี่คือนโยบายใหม่ที่ทางคุณเจ้าหน้าที่แจ้งให้เราอ่านทักครั้งที่ถามว่าทำไมลูกค้ากดรับของแล้วเงินไม่เข้า seller balance

(ก) เมื่อผู้ซื้อส่งคำยืนยันไปยัง Shopee ว่าผู้ซื้อได้รับสินค้าตามคำสั่งซื้อแล้ว หรือสาม (3) วัน นับจากวันที่สินค้าได้ถูกจัด ส่งให้แก่ผู้ซื้อ แล้วแต่กรณีใดจะเกิดขึ้นก่อน เว้นแต่กรณีที่ Shopee ได้พิจารณาตามดุลยพินิจของตนแต่เพียงผู้เดียวขยายเวลาดังกล่าวออกไปเพื่อความเหมาะสมหรือตามความจำเป็นภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดโดย Shopee ทั้งนี้ โดยการแจ้งให้ผู้ขายทราบล่วงหน้าตามสมควร หรือ 

(ข) เมื่อ Shopee พิจารณาคำร้องขอคืนสินค้าและ/หรือคืนเงินค่าสินค้าของผู้ซื้อเสร็จสิ้น และได้ปฏิเสธคำร้องขอดังกล่าว หรือ

(ค) เวลาอื่นที่ Shopee พิจารณาอย่างสมเหตุสมผลแล้ว ว่าการโอนเงินค่าสินค้านั้นเหมาะสม รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงกรณีที่ Shopee เห็นสมควรว่าจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ หรือคำสั่งศาล หรือเพื่อบังคับใช้เงื่อนไขการใช้บริการนี้

ทาง Shopee แจ้งว่าทุกออเดอร์ที่คำสั่งซื้อสำเร็จจะต้องรอการตรวจสอบประมาณ 10 วัน ถ้าลูกค้าไม่ขอคืนเงินคืนสินค้า ถึงจะโอนเงินให้ อย่างที่ทุกคนเข้าใจกันว่าร้านค้าต้องใช้เงินในการลงทุน ร้านส่วนมากเป็นเงินหมุน แต่การที่ Shopee ออกนโยบายแบบนี้ เป็นการเอาเปรียบร้านค้าที่ขายด้วยไหมคะ ยอดเงินเราสองแสนสี่จมทุนอยู่กับ Shopee ทีครึ่งเดือน ทั้งๆที่ลูกค้ากดรับของ+รีวิวแล้ว ในส่วนนี้ควรอนุมัติเงินให้ร้านค้าไหม

ยังไม่นับรวมกับปัญหาที่ลูกค้ากดรับของไม่ได้เพราะทางระบบยังไม่ยอมอัพเดทสถานะจัดส่ง การกระทำหลายๆอย่างของ Shopee เหมือนต้องการยื้อเวลาโอนเงินให้ร้านค้าออกไป ด้วยนโยบายที่ไม่สมเหตุสมผล ทางร้านเราไม่ใช่ร้านเดียวที่ประสบปัญหานี้ อยากให้ทาง Shopee อ่าน feedback แล้วนำไปทบทวนนโยบายใหม่ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่