ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Poor Things (2023)’ ในมุมของผู้ชมเราจะได้เห็นการเล่าเรื่องที่ถ่ายด้วยเลนส์แปลกๆมากมาย โดยผู้กำกับอย่าง Yorgos Lanthimos ชื่นชอบการใช้เลนส์ขนาด Wide Angle อย่างมาก ซึ่งในหลายๆช็อตของภาพยนตร์ก็ถูกถ่ายเป็น Vignetted ออกมาโดยตั้งใจ (เลนส์ Wide Angle ที่มีขอบดำรอบๆเป็นวงกลม) ในบทความนี้จะมาพูดถึงเลนส์แปลกๆที่ Yorgos เขาเลือกใช้กัน
Robbie Ryan ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพ (Cinematographer) ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้เคยเล่าเอาไว้ว่า เขาและ Yorgos เคยลองเลนส์มาประมาณ 40 - 50 ตัวก่อนที่จะเริ่มทำการถ่ายทำแต่ก็ไม่ถูกใจผู้กำกับอย่าง Yorgos สักอัน โดยเลนส์ที่ Yorgos อยากได้นั้นเป็นเลนส์ที่ Ryan บอกไว้ว่า ‘แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเลนส์แบบนี้’
“เขาอยากได้เลนส์ประมาณว่าขนาด 12mm ที่ซูมไปได้ถึง 150mm มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยล่ะที่จะมีเลนส์แบบนั้น เราพยายามทำทุกทางแล้วแต่แล้วเราก็ไปพบกับเลนส์ตัวหนึ่งที่ใกล้เคียง มันมีขนาด 16.5mm ที่สามารถซูมได้ถึง 110mm ของยี่ห้อ Zeiss ชื่อว่า Master Zoom (โคตรซูม) เป็นเลนส์อันเบ้อเร้อเลย ถ้าคุณเคยชม Poor Things แล้วจะเห็นว่าในเรื่องมีฉากซูมอยู่มากมาย โดยทั้งเรื่องที่ใช้ซูมก็มาจากเลนส์ตัวนี้ เป็นเลนส์ที่สวยงามมาก”
นอกจากเลนส์โคตรซูมตัวนี้ ภายในภาพยนตร์ใช้เลนส์ Wide Angle อีกมาก และบางเลนส์ก็เป็นเลนส์ตัวเดียวกับที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่อง The Favorites (2018) ซึ่งก็คือเลนส์ขนาด 6mm 8mm และ 10mm แต่สำหรับ Poor Things เขาอยากได้เลนส์ที่กว้างกว่านี้ กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้
“ผมบอกเขาไปว่าเลนส์ 6mm มันกว้างสุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้วนะ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และไปหาเลนส์ขนาดที่กว้างกว่านั้นมาจนได้ เป็นเลนส์ Vignetted ที่ชื่อว่า 4mm Optex”
มุมภาพแปลกๆจากเลนส์ 4mm Optex ก็เกิดขึ้น
โดยเลนส์ 4mm Optex คือเลนส์ที่ให้ภาพแบบ Vignetted โดยถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับกล้องขนาด 60mm แต่เมื่อตั้งค่ากล้องเป็น 35mm (35mm คือขนาด Printed Film Format ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้) Yorgos ก็พบว่า สีดำรอบๆภาพเกิดเป็นวงกลมที่สมบูรณ์พอดิบพอดี
“ในฉากลานเต้นรำที่โรงแรมหลังจากที่ตัวละคร Duncan ของ Mark Ruffalo ต้องเดินไปทะเลาะกับผู้ชายคนหนึ่งเพราะเขามาขยิบตาให้กับ Bella พอถึงจุดนี้แหละคือช่วงเวลาของ 4mm แต่อยู่ๆ Yorgos ก็พูดขึ้นมาว่า ‘ฉากนี้เราถ่าย Handheld กันดีกว่า’ ผมไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะต้องถ่าย Handheld อยู่ๆไอเดียนี้ของเขาก็โผล่มาแบบเฉยๆเลย และนี่แหละคือจุดที่บ่งบอกว่า Yorgos เขาคือผู้กำกับที่เก่ง เขามีเซนส์ของผู้กำกับที่จะรู้ว่าฉากไหนต้องการอะไรเพิ่ม”
โดยในฉากแสนวุ่นวายนี้ Ryan ใช้กล้อง 35mm ARRICAM ST (อันเบ้อเร้อ) ถือถ่ายแบบ Handheld ในเรื่องราวที่ตัวละคร Duncan กำลังทะเลาะกับชายที่ขยิบตาคนนั้น พวกเขาทะเลาะกับและ Bella ก็มาร่วมทะเลาะกับเขาด้วย
ด้วยความที่เลนส์เป็น Wide Angle ทำให้กล้องจำเป็นที่จะต้องใกล้กับตัวละครมากๆ เมื่อถึงคิวของ Emma Stone ที่จะต้องเข้าฉาก เธอต้องเตะ Mark Ruffalo ตามบท แต่ขณะที่เธอง้างเท้าจะเตะ Mark เธอเตะเลนส์เข้าไปเต็มๆ เตะแรงขนาดที่ว่าเสียงเตะเลนส์เข้ากล้องต้องไปตัดออกในตอนตัดต่อ และช็อตนั้นก็ถูกเก็บไปใช้ในหนังเพราะ Yorgos ชอบ (เอ๊า!)
และนี่คือเรื่องราวของเลนส์ Fish Eye แบบแปลกๆที่เราได้เห็นในภาพยนตร์ Poor Things
....
ฝากเพจเขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ด้วยนะครับ : Ned Threed
https://www.facebook.com/profile.php?id=61554884720114
(บทความ) เลนส์แบบแปลกๆในภาพยนตร์เรื่อง Poor Things
ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Poor Things (2023)’ ในมุมของผู้ชมเราจะได้เห็นการเล่าเรื่องที่ถ่ายด้วยเลนส์แปลกๆมากมาย โดยผู้กำกับอย่าง Yorgos Lanthimos ชื่นชอบการใช้เลนส์ขนาด Wide Angle อย่างมาก ซึ่งในหลายๆช็อตของภาพยนตร์ก็ถูกถ่ายเป็น Vignetted ออกมาโดยตั้งใจ (เลนส์ Wide Angle ที่มีขอบดำรอบๆเป็นวงกลม) ในบทความนี้จะมาพูดถึงเลนส์แปลกๆที่ Yorgos เขาเลือกใช้กัน
Robbie Ryan ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพ (Cinematographer) ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้เคยเล่าเอาไว้ว่า เขาและ Yorgos เคยลองเลนส์มาประมาณ 40 - 50 ตัวก่อนที่จะเริ่มทำการถ่ายทำแต่ก็ไม่ถูกใจผู้กำกับอย่าง Yorgos สักอัน โดยเลนส์ที่ Yorgos อยากได้นั้นเป็นเลนส์ที่ Ryan บอกไว้ว่า ‘แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเลนส์แบบนี้’
“เขาอยากได้เลนส์ประมาณว่าขนาด 12mm ที่ซูมไปได้ถึง 150mm มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยล่ะที่จะมีเลนส์แบบนั้น เราพยายามทำทุกทางแล้วแต่แล้วเราก็ไปพบกับเลนส์ตัวหนึ่งที่ใกล้เคียง มันมีขนาด 16.5mm ที่สามารถซูมได้ถึง 110mm ของยี่ห้อ Zeiss ชื่อว่า Master Zoom (โคตรซูม) เป็นเลนส์อันเบ้อเร้อเลย ถ้าคุณเคยชม Poor Things แล้วจะเห็นว่าในเรื่องมีฉากซูมอยู่มากมาย โดยทั้งเรื่องที่ใช้ซูมก็มาจากเลนส์ตัวนี้ เป็นเลนส์ที่สวยงามมาก”
นอกจากเลนส์โคตรซูมตัวนี้ ภายในภาพยนตร์ใช้เลนส์ Wide Angle อีกมาก และบางเลนส์ก็เป็นเลนส์ตัวเดียวกับที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่อง The Favorites (2018) ซึ่งก็คือเลนส์ขนาด 6mm 8mm และ 10mm แต่สำหรับ Poor Things เขาอยากได้เลนส์ที่กว้างกว่านี้ กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้
“ผมบอกเขาไปว่าเลนส์ 6mm มันกว้างสุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้วนะ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และไปหาเลนส์ขนาดที่กว้างกว่านั้นมาจนได้ เป็นเลนส์ Vignetted ที่ชื่อว่า 4mm Optex”
มุมภาพแปลกๆจากเลนส์ 4mm Optex ก็เกิดขึ้น
โดยเลนส์ 4mm Optex คือเลนส์ที่ให้ภาพแบบ Vignetted โดยถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับกล้องขนาด 60mm แต่เมื่อตั้งค่ากล้องเป็น 35mm (35mm คือขนาด Printed Film Format ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้) Yorgos ก็พบว่า สีดำรอบๆภาพเกิดเป็นวงกลมที่สมบูรณ์พอดิบพอดี
“ในฉากลานเต้นรำที่โรงแรมหลังจากที่ตัวละคร Duncan ของ Mark Ruffalo ต้องเดินไปทะเลาะกับผู้ชายคนหนึ่งเพราะเขามาขยิบตาให้กับ Bella พอถึงจุดนี้แหละคือช่วงเวลาของ 4mm แต่อยู่ๆ Yorgos ก็พูดขึ้นมาว่า ‘ฉากนี้เราถ่าย Handheld กันดีกว่า’ ผมไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะต้องถ่าย Handheld อยู่ๆไอเดียนี้ของเขาก็โผล่มาแบบเฉยๆเลย และนี่แหละคือจุดที่บ่งบอกว่า Yorgos เขาคือผู้กำกับที่เก่ง เขามีเซนส์ของผู้กำกับที่จะรู้ว่าฉากไหนต้องการอะไรเพิ่ม”
โดยในฉากแสนวุ่นวายนี้ Ryan ใช้กล้อง 35mm ARRICAM ST (อันเบ้อเร้อ) ถือถ่ายแบบ Handheld ในเรื่องราวที่ตัวละคร Duncan กำลังทะเลาะกับชายที่ขยิบตาคนนั้น พวกเขาทะเลาะกับและ Bella ก็มาร่วมทะเลาะกับเขาด้วย
ด้วยความที่เลนส์เป็น Wide Angle ทำให้กล้องจำเป็นที่จะต้องใกล้กับตัวละครมากๆ เมื่อถึงคิวของ Emma Stone ที่จะต้องเข้าฉาก เธอต้องเตะ Mark Ruffalo ตามบท แต่ขณะที่เธอง้างเท้าจะเตะ Mark เธอเตะเลนส์เข้าไปเต็มๆ เตะแรงขนาดที่ว่าเสียงเตะเลนส์เข้ากล้องต้องไปตัดออกในตอนตัดต่อ และช็อตนั้นก็ถูกเก็บไปใช้ในหนังเพราะ Yorgos ชอบ (เอ๊า!)
และนี่คือเรื่องราวของเลนส์ Fish Eye แบบแปลกๆที่เราได้เห็นในภาพยนตร์ Poor Things
....
ฝากเพจเขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ด้วยนะครับ : Ned Threed
https://www.facebook.com/profile.php?id=61554884720114