เหตุเกิดจากเมื่อวันที่ 30 เมย.ได้ทำการโอนเงินเพื่อสั่งจ่ายค่างวด spaylater ธนาคารหักยอดไปแล้ว แต่หน้าแอฟไม่อัพเดทยอด จึงได้หาวิธีการติดต่อ ซึ่งในแอฟก็ให้แจ้งผ่านแบบฟอร์มแจ้งปัญหาไป
เช้าวันที่ 1 พค. วันนี้ซึ่งจะครบกำหนดวันจ่ายค่างวดแล้ว จึงหาวิธีติดต่อทางโทรศัพท์ ก็ได้โทรไปแจ้งทางพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ได้สอบถามหาสาเหตุ พนักงานให้ถือสายรอ แล้วแจ้งว่ารับเรื่องแล้วและจะส่ง email แจ้งหมายเลขคำร้อง และให้ทางเราเว้นระยะ 24 ชม.เพื่อดูการอัพเดทวงเงิน (พร้อมกันนี้ได้แจ้งหลังไมค์เพื่อให้ตรวจสอบอีกที แต่ทางหลังไมค์ก็ให้วนกลับมาแจ้งแบบฟอร์มใน email เช่นกัน เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้)
เช้าวันที่ 2 พค. ครบ 24 ชม.แล้วได้ email ส่งเรื่องไปยืนยันอีกครั้งว่าระบบยังไม่อัพเดท แบบฟอร์มรับเรื่องส่งไปอีกครั้ง
จากนั้นมีโทรศัพท์เข้ามา คิดว่าจะได้รับการติดต่อจากทาง shopee แต่.... เป็นทางสินเชื่อที่โทรมาติดตามค่ายอดที่ค้างจ่าย เลยเล่าปัญหาที่เจอข้างต้นให้ฟัง และรอคำตอบว่าเจอสาเหตุใดยอดถึงไม่อัพเดท แต่สินเชื่อนั้นรู้ดี รีบตอบมาว่า ให้ไปดูที่ shopeepay ว่ามียอดเข้ามาหรือไม่ ปรากฎว่าเงินได้เข้ามาโดยไม่มีการเตือนทางหน้าแอฟ แม้แต่ sms หรือ email หรือการแจ้งเตือนใดๆ ให้รู้ว่าเงินเด้งมาที่ shopeepay เราจึงทำรายการจ่ายไป แต่สินเชื่อยังแจ้งว่าให้โอนยอดที่รวมมีค่าปรับด้วย เราเลยงงว่า ค่าปรับลูกค้าต้องเสียด้วย เพราะรอการติดต่อทาง shopee ก็ไม่มีใครติดต่อมา 2 วันแล้ว สินเชื่อก็แจ้งว่าเป็นในระบบ โดยแค่ให้รีบโอนมายอดมา เราก็รีบโอนไป แต่เงินไม่พอเพราะมีค่าปรับเพิ่ม ก็ไปเติมเงินเพื่อจะเข้า shopeepay เพิ่มค่าปรับไม่เกิน 2 บาท (ยังเสียค่าโอนเพิ่มอีก 5 บาท) เราถามว่าแบบนี้ถือว่าลูกค้าจะเสียเครดิตไหม สินเชื่อก็แจ้งแต่ว่าแล้วแต่ในระบบๆ ก็เลยบอกว่าถ้าระบบ ก็ต้องเสียเพราะขนาดค่าปรับยังต้องคิดเลย ทั้งๆ ที่เราพยายามติดต่อไป 2 วัน แต่ไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย แต่สินเชื่อเหมือนทำงานคนละส่วน ไม่ได้ไปปรึกษาทางนั้น
เราก็เลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์เพื่อแจ้งปัญหาระหว่างสินเชื่อที่เกิดขึ้น ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ส่ง email ให้เราส่งแบบฟอร์มแจ้งร้องเรียนไปอีกครั้ง ตั้งแต่เช้ามาถึงตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่เลยครับ (งงใจในความเงียบของแบบฟอร์ม)
ก็เป็นบทเรียนไว้ เราก็ไม่ได้เก่งกล้า หรือจะคิดได้ไงว่ายอดเงินกลับเข้ามาใน shopeepay ได้ยังไง ในเมื่อไม่มีเตือน ทุกอย่างดูนิ่งเฉย แจ้งไปทุกทางก็เหมือนโยนกันไปมา รอบหน้าก็จะเปลี่ยนวิธีการโอนคืนยอดให้ใหม่แล้วกันครับ
โอนเงินจ่าย spaylater แต่ยอดไม่อัพเดท แจ้งไปก็เงียบ ถึงเวลาโดนปรับ
เช้าวันที่ 1 พค. วันนี้ซึ่งจะครบกำหนดวันจ่ายค่างวดแล้ว จึงหาวิธีติดต่อทางโทรศัพท์ ก็ได้โทรไปแจ้งทางพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ได้สอบถามหาสาเหตุ พนักงานให้ถือสายรอ แล้วแจ้งว่ารับเรื่องแล้วและจะส่ง email แจ้งหมายเลขคำร้อง และให้ทางเราเว้นระยะ 24 ชม.เพื่อดูการอัพเดทวงเงิน (พร้อมกันนี้ได้แจ้งหลังไมค์เพื่อให้ตรวจสอบอีกที แต่ทางหลังไมค์ก็ให้วนกลับมาแจ้งแบบฟอร์มใน email เช่นกัน เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้)
เช้าวันที่ 2 พค. ครบ 24 ชม.แล้วได้ email ส่งเรื่องไปยืนยันอีกครั้งว่าระบบยังไม่อัพเดท แบบฟอร์มรับเรื่องส่งไปอีกครั้ง
จากนั้นมีโทรศัพท์เข้ามา คิดว่าจะได้รับการติดต่อจากทาง shopee แต่.... เป็นทางสินเชื่อที่โทรมาติดตามค่ายอดที่ค้างจ่าย เลยเล่าปัญหาที่เจอข้างต้นให้ฟัง และรอคำตอบว่าเจอสาเหตุใดยอดถึงไม่อัพเดท แต่สินเชื่อนั้นรู้ดี รีบตอบมาว่า ให้ไปดูที่ shopeepay ว่ามียอดเข้ามาหรือไม่ ปรากฎว่าเงินได้เข้ามาโดยไม่มีการเตือนทางหน้าแอฟ แม้แต่ sms หรือ email หรือการแจ้งเตือนใดๆ ให้รู้ว่าเงินเด้งมาที่ shopeepay เราจึงทำรายการจ่ายไป แต่สินเชื่อยังแจ้งว่าให้โอนยอดที่รวมมีค่าปรับด้วย เราเลยงงว่า ค่าปรับลูกค้าต้องเสียด้วย เพราะรอการติดต่อทาง shopee ก็ไม่มีใครติดต่อมา 2 วันแล้ว สินเชื่อก็แจ้งว่าเป็นในระบบ โดยแค่ให้รีบโอนมายอดมา เราก็รีบโอนไป แต่เงินไม่พอเพราะมีค่าปรับเพิ่ม ก็ไปเติมเงินเพื่อจะเข้า shopeepay เพิ่มค่าปรับไม่เกิน 2 บาท (ยังเสียค่าโอนเพิ่มอีก 5 บาท) เราถามว่าแบบนี้ถือว่าลูกค้าจะเสียเครดิตไหม สินเชื่อก็แจ้งแต่ว่าแล้วแต่ในระบบๆ ก็เลยบอกว่าถ้าระบบ ก็ต้องเสียเพราะขนาดค่าปรับยังต้องคิดเลย ทั้งๆ ที่เราพยายามติดต่อไป 2 วัน แต่ไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย แต่สินเชื่อเหมือนทำงานคนละส่วน ไม่ได้ไปปรึกษาทางนั้น
เราก็เลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์เพื่อแจ้งปัญหาระหว่างสินเชื่อที่เกิดขึ้น ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ส่ง email ให้เราส่งแบบฟอร์มแจ้งร้องเรียนไปอีกครั้ง ตั้งแต่เช้ามาถึงตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่เลยครับ (งงใจในความเงียบของแบบฟอร์ม)
ก็เป็นบทเรียนไว้ เราก็ไม่ได้เก่งกล้า หรือจะคิดได้ไงว่ายอดเงินกลับเข้ามาใน shopeepay ได้ยังไง ในเมื่อไม่มีเตือน ทุกอย่างดูนิ่งเฉย แจ้งไปทุกทางก็เหมือนโยนกันไปมา รอบหน้าก็จะเปลี่ยนวิธีการโอนคืนยอดให้ใหม่แล้วกันครับ