เรียน ท่านผู้บริหารงานที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถโดยสารของบริษัทไทยสมายล์บัส จำกัดทุกท่าน
ขอแสดงความชื่นชมทัศนคติของบริษัทฯ ที่ดำเนินกิจการให้บริการรถโดยสารสาธารณะด้วยเทคโยโลยีที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ถือเป็นหมุดหมายที่ดีของผู้ประกอบการในประเทศไทย ให้คนไทยได้ใช้บริการรถสาธารณะที่ดี
ขอขอบคุณความหวังดีและใส่ใจต่อการบริการสาธารณะ
ต้องยอมรับว่าไม่มีสิ่งใดที่ดีที่สุดแต่ขอให้กำกับและตรวจสอบให้บริการภายใต้องค์กรบริษัทให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด
เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย คนเมืองกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผมจึงขอแจ้งรายละเอียดที่ต้องการให้ปรับปรุง
ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเจอตอนใช้บริการ
กระผมขอแจ้งปัญหาโดยระบุตามสายรถที่ให้บริการ ความถี่ที่พบ ความเดือดร้อน มีรายละเอียดดั้งนี้
1.ปัญหาการบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา
-สายที่พบบ่อยครั้ง 504,538 เป็นสายที่ให้บริการโดยมีเส้นทางบางส่วนใช้ทางด่วน ซึ่งใช้ความเร็วสูง หากเกิดอุบัติเหตุ
ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาก เนื่องจากมีใช้ผู้บริการหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน 0700-0900,
1600-1800 พบเจอความแออัดบนรถมาก เนื่องจากความถี่ของรถไม่สม่ำเสมอ บางครั้งระยะเวลาที่รอถัดไปเกินครึ่งชั่วโมงในเวลาเร่งด่วน
2.ปัญหาคุณภาพการควบคุมรถของพนักงานขับรถ เกือบทุกคันรถโดยสารสีน้ำเงินออกตัวกระชาก บางครั้งทำให้ผู้โดยสารหกล้ม
การเข้าออกป้ายของรถโดยสารบางครั้งจอดไม่ถึงป้าย จอดเลยป้าย หรือไม่รับผู้โดยสาร เป็นต้น
-สายที่พบคือ 555 สายนี้เป็นสายที่ผู้โดยสารน้อย ผมใช้บริการทุกครั้งมีจำนวนผู้โดยสารน้อย พนักงานให้บริการยิ้มแย้มทุกคัน
แต่ไม่ทราบปัญหาที่มาของการไม่รับผู้โดยสาร ผมพบสองครั้งในสองวันติดกัน ทำให้ผมเสียเวลาในการรอ ซึ่งส่งผมต่องานเป็นอันมาก
3.พนักงานบัสโฮสเตจ เป็นส่ิงที่ดีที่บริษัทให้โอกาสกับผู้ที่มีอายุ แต่บางครั้งพนักงานควรรู้หน้าที่ตนเอง ควรจดจำและสังเกตผู้โดยสาร
แม้ผู้โดยสารจะหลากหลายและมากเกินจะจำได้แต่ควร ใส่ใจสังเกตสิ่งที่เกิดขณะให้บริการอยู่ หรือไม่ควรแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงหลักการบริการที่ดี
ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะบริการเป็นความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ทั้งการเรียกเก็บค่าโดยสาร การปฏิเสธรับผู้โดยสารเนื่องจากเต็มความจุ
การชี้แจงข้อกำหนดการให้บริการ กับผู้โดยสาร
ปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อยที่พบยังมีอีกมากที่ยังไม่ได้กล่าว และกระผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด
มีความประสงค์ให้ท่านรับทราบและพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กระผมไม่ได้คาดหวังการลงโทษพนักงานที่กระทำความผิด เพียงแต่
อยากให้การบริการสาธารณะในประเทศได้ถูกพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ช่วยลดปัญหาการจราจรบนท้องถนนที่สาหัสมาก
สุดท้ายผมอยากให้คนไทยมีสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ปัจจัยพื้นฐานดีก็ดีต่อเศรษฐกิจไทย ดีต่อคนในชาติ ดีกับทุกคน
ผมอยากให้ท่านดำเนินกิจการต่อไปอย่างมีคุณภาพและใส่ใจสิ่งแวดล้อมดั่งความปราณของท่าน
ขอแสดงความนับถือ
อนุดิษฐ์ ขำประเสริฐ
ผู้ใช้บริการฯ
จดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารบริษัทไทยสมายล์บัส จำกัด
ขอแสดงความชื่นชมทัศนคติของบริษัทฯ ที่ดำเนินกิจการให้บริการรถโดยสารสาธารณะด้วยเทคโยโลยีที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ถือเป็นหมุดหมายที่ดีของผู้ประกอบการในประเทศไทย ให้คนไทยได้ใช้บริการรถสาธารณะที่ดี
ขอขอบคุณความหวังดีและใส่ใจต่อการบริการสาธารณะ
ต้องยอมรับว่าไม่มีสิ่งใดที่ดีที่สุดแต่ขอให้กำกับและตรวจสอบให้บริการภายใต้องค์กรบริษัทให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด
เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย คนเมืองกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผมจึงขอแจ้งรายละเอียดที่ต้องการให้ปรับปรุง
ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเจอตอนใช้บริการ
กระผมขอแจ้งปัญหาโดยระบุตามสายรถที่ให้บริการ ความถี่ที่พบ ความเดือดร้อน มีรายละเอียดดั้งนี้
1.ปัญหาการบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา
-สายที่พบบ่อยครั้ง 504,538 เป็นสายที่ให้บริการโดยมีเส้นทางบางส่วนใช้ทางด่วน ซึ่งใช้ความเร็วสูง หากเกิดอุบัติเหตุ
ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาก เนื่องจากมีใช้ผู้บริการหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน 0700-0900,
1600-1800 พบเจอความแออัดบนรถมาก เนื่องจากความถี่ของรถไม่สม่ำเสมอ บางครั้งระยะเวลาที่รอถัดไปเกินครึ่งชั่วโมงในเวลาเร่งด่วน
2.ปัญหาคุณภาพการควบคุมรถของพนักงานขับรถ เกือบทุกคันรถโดยสารสีน้ำเงินออกตัวกระชาก บางครั้งทำให้ผู้โดยสารหกล้ม
การเข้าออกป้ายของรถโดยสารบางครั้งจอดไม่ถึงป้าย จอดเลยป้าย หรือไม่รับผู้โดยสาร เป็นต้น
-สายที่พบคือ 555 สายนี้เป็นสายที่ผู้โดยสารน้อย ผมใช้บริการทุกครั้งมีจำนวนผู้โดยสารน้อย พนักงานให้บริการยิ้มแย้มทุกคัน
แต่ไม่ทราบปัญหาที่มาของการไม่รับผู้โดยสาร ผมพบสองครั้งในสองวันติดกัน ทำให้ผมเสียเวลาในการรอ ซึ่งส่งผมต่องานเป็นอันมาก
3.พนักงานบัสโฮสเตจ เป็นส่ิงที่ดีที่บริษัทให้โอกาสกับผู้ที่มีอายุ แต่บางครั้งพนักงานควรรู้หน้าที่ตนเอง ควรจดจำและสังเกตผู้โดยสาร
แม้ผู้โดยสารจะหลากหลายและมากเกินจะจำได้แต่ควร ใส่ใจสังเกตสิ่งที่เกิดขณะให้บริการอยู่ หรือไม่ควรแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงหลักการบริการที่ดี
ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะบริการเป็นความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ทั้งการเรียกเก็บค่าโดยสาร การปฏิเสธรับผู้โดยสารเนื่องจากเต็มความจุ
การชี้แจงข้อกำหนดการให้บริการ กับผู้โดยสาร
ปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อยที่พบยังมีอีกมากที่ยังไม่ได้กล่าว และกระผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด
มีความประสงค์ให้ท่านรับทราบและพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กระผมไม่ได้คาดหวังการลงโทษพนักงานที่กระทำความผิด เพียงแต่
อยากให้การบริการสาธารณะในประเทศได้ถูกพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ช่วยลดปัญหาการจราจรบนท้องถนนที่สาหัสมาก
สุดท้ายผมอยากให้คนไทยมีสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ปัจจัยพื้นฐานดีก็ดีต่อเศรษฐกิจไทย ดีต่อคนในชาติ ดีกับทุกคน
ผมอยากให้ท่านดำเนินกิจการต่อไปอย่างมีคุณภาพและใส่ใจสิ่งแวดล้อมดั่งความปราณของท่าน
ขอแสดงความนับถือ
อนุดิษฐ์ ขำประเสริฐ
ผู้ใช้บริการฯ