ขันธ์ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน สมมติเรียกขึ้นมา ให้เห็นว่าอะไรเป็นอุปทานของจิต แยกย่อยออกมาให้เห็นว่าอะไรเป็นสิ่งที่จิตเข้าไปยึด และเพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการถอนอุปทานของจิต การที่จิตจะพ้นจากอุปทานหรือไม่ จิตเป็นผู้พ้น ไม่ใช่ขันธ์เป็นผู้พ้น ดังนั้นการรู้จักขันธ์แต่ไม่รู้จักจิต ว่าจิตเป็นอย่างไรจึงไม่ใช่วิธี
ปัญญามันเกิดกับจิตไม่ใช่เกิดกับขันธ์