เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี C390M ของ Embraer จากบราซิล ทางเลือกใหม่กองทัพอากาศไทย เหมาะสมหรือไม่


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ทัพฟ้า เล็ง C390M บราซิล เสริมทีมHercules C130 หลังเปรียบเทียบ C130J และAirbus A400M


เมื่อกระทู้ที่แล้ว  จขกท  ได้ตั้งประเด็นสนทนาเกี่ยวกับเครื่องบินรบ  Gripen  E/F 
ที่จะนำมาเป็นกระดูกสันหลังใหม่ของกองทัพอากาศไทยประกอบกำลังร่วมกับ  UCAV  และ  Tanker  ที่อาจจะมีความจำเป็นในอนาคต
แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้  กองทัพอากาศกำลังจะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี 

ที่ยุคแรก  เรานิยมอาวุธจากพันธมิตรสหรัฐฯ  เป็นหลัก  ทั้งกองทัพบก  กองทัพอากาศ  และกองทัพเรือ
ทั้งข่าวกองทัพอากาศให้ความสนใจ  Gripen E/F  และตอนนี้มีแนวโน้มที่จะจัดหา  C390M  ของบราซิลมาเป็นเครื่องบินลำเลียง

จนมาถึงปัจจุบัน  ความหลากหลายในการใช้งาน  ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา  ประสิทธิภาพของยุทโธปกรณ์  ทำให้กองทัพมีตัวเลือกมากขึ้น

C390M  ของ  Embraer  จากบราซิล   สามารถเป็นทั้งเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีและเป็น  Tanker  ได้ในตัว
ทุกท่านคิดว่ามีความเหมาะสมกับกองทัพอากาศไทยหรือไม่ ?


คหสต  จขกท  ถึงแม้ว่า  C390M  จะบินได้ไกลกว่า  C-130  แต่น้ำหนักบรรทุกต่อระยะทาง  ยังทำได้น้อยกว่า  C-130  อยู่พอสมควรครับ
หากจะทำเป็น  Tanker  ก็พอได้  แต่ถ้านำมาขนของ  " หนัก "  ระยะทางไกลๆ  (แต่บินช้ากว่า)  ยังไงก็ต้องเป็น  C-130  ครับ

สรุป  C390M  บินไกล  บินเร็ว  แต่ยิ่งบรรทุกมาก  ยิ่งบินได้ไม่ไกล
C-130  บินไกล  บินช้า  แต่บรรทุกได้จริง
 
ส่วนตัว  จขกท  สนับสนุนกองทัพอากาศซื้อ  C-130J  +  Airbus  A400  อย่างละครึ่ง
หรือ  C-130J  8  ลำ  +  Airbus  A400  4  ลำ
บินไกล  บินช้า  บรรทุกได้จริง  +  บินไกล  บินเร็ว  บรรทุกได้จริง  
ราคา  Airbus  A400  ปัจจุบัน (2022)  ประมาณ  112  ล้านปอนด์  4  ลำ  ลำละประมาณ  4,144  ล้านบาทยิ้ม

ที่มา

Airbus  A400
C-130J


ที่มา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่