hacker ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะสนุกหรือท้าทาย แต่เป็นเรื่องของธุรกิจ

เราได้ดูคลิป
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
มองว่าเป็นไปได้ว่าเรื่องของธุรกิจมากกว่า
ปัจจุบันเรียกชื่อเท่ๆว่า cybersecurity

สมัยก่อนการ ใช้ cheat engine เกมประเภท MMORPG เช่น Ragnarok Online
เกม เพื่อทำให้ item หรือ super player เพื่อ นำไปขาย id ต่อให้กับไมเนอร์ที่ไม่รู้เรื่องไอที
ไมเนอร์ก็ซื้อ item หรือ super player ไปอวดเพื่อน ไม่ต่างจาก การ์ดยูกิ 5555
เรื่องแบบนี้ทำให้ผู้ผลิตเกมใช้ anticheat เพราะว่าโมเดลธุรกิจตอบโจทย์ไมเนอร์ เช่น เอาไอเท็มมาขาย
แทนที่จะเก็บค่าบำรุง server ค่า update software ทำไม่ได้กับไมเนอร์ เขาไม่ได้มีเงินเยอะขนาดนั้น 
ตามบริษัทเอเชียซอฟท์ พูดว่า "เล่นฟรี แต่ขายไอเท็มในเกม"

แต่ปัจจุบัน cheat engine ก้าวหน้าไปมาก เพราะได้รับเงินทุนสนับสนุน อย่างเช่น cheatengine.org
สมัยก่อน เราอ่านข้อมูลใน memory ได้ทุกตัว ผ่าน usermode จนกระทั่งแก๊งมิจฉาชีพนำช่องโหว่แบบนี้ไปหาเงิน
เมื่อข่าวฉาวเกิดขึ้น microsoft ถึงขั้นต้องแพตช์ os เลยทีเดียว ทำให้เราไม่สามารถอ่านข้อมูลใน memory ได้ทุกตัว ผ่าน usermode ทำให้วงการ cheat engine ไปสู่ kernel mode อย่างเต็มตัว

จุดประสงค์ของไวรัสคอมพิวเตอร์ ที่มีคนตั้งข้อสงสัย
1.antivirus อยู่เบื้องหลังหรือเปล่า
2.ลักลอบเอาข้อมูลเราไปขายหรือเปล่า
พบว่าตอนหลังๆ antivirus เริ่มหมดความสำคัญ virus น้อยลง แต่กลับ Scammer มากขึ้น

crack โปรแกรมต่างๆ หรือ bittorrent ที่เราโหลดมักจะแฝงตัวโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น
ตอนเด็กๆก็ไม่เข้าใจว่าทำไมโหลด crack ต้องเจอเว็บโป๊ ปัจจุบันเว็บโป๊หรือค้าประเวณีก็คือธุรกิจอย่างหนึ่งนั้นเอง

ส่วนใหญ่ธนาคารมี auditor ทำให้การทำแบบนี้ยากหน่อย ที่สามารถจับตรวจความผิดปกติบัญชีลูกค้า
ธนาคารก็ต้องลงทุน cybersecurity มากๆ ถ้าลูกค้ารู้ข่าวเกี่ยวกับ attack อาจจะเกิดสภาวะ bank run
ถึงขั้นล้มละลายทีเดียว

ในตลาดมืด ก็มี hacker ขาย hacker เพื่อเก็งกำไร หรีอเพื่อ hack เอาข้อมูลไปขาย
สุดท้ายยัดใส่มือรัฐบาล  ก็เงินภาษีประชาชน
สุดท้ายขายไม่ออก ปล่อยให้ผู้พัฒนาโปรแกรมเพื่อหวังเงิน หรือบางคนเจอ bug ไป report(ใช้เวลาหลายวันกว่าจะเจอ bug)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่