สวัสดีค่ะ นี่เป็นครั้งแรกที่มีข้อพิพาทนะคะ ไม่ค่อยแน่ใจเลยว่าต้องเตรียมหลักฐานอะไรบ้าง เรื่องมีอยู่ว่าเราสั่งรองเท้ามือสองของเด็กมาหนึ่งคู่ พอได้รีบสินค้าก็ตรวจพบว่าขนาดรองเท้าใหญ่กว่าที่แจ้งไว้ไปหนึ่งซม. ซึ่งรองเท้าคู่นี้เราตั้งใจซื้อมาให้เค้าใช้ทันที เลยไม่อยากเก็บไว้ จึงทำการแจ้งคืนไปในระบบ คุณแม่ค้าไม่พอใจและไม่เห็นด้วย แจ้งว่าเรากล่าวหาเค้าว่าแจ้งรายละเอียดสินค้าผิดพลาด และส่งข้อความบอกเรามาว่าไม่ต้องส่งคืนนะ เราเลยสอบถามไปทางช้อปปี้ ทางนั้นแจ้งว่าเราสามารถส่งคืนได้ แต่อาจต้องมีกรณีพิพาทกับทางผู้ขาย
เรามั่นใจในประเด็นที่เรากล่าวถึงจึงโอเคที่อาจจะต้องเหนื่อยมีข้อพิพาท เราได้แจ้งทางผู้ขายว่าวิธีการวัดสินค้าของผู้ขายน่าจะไม่ถูกต้องนักกับการใช้ไม้บรรทัดขนาดกว้างหนึ่งนิ้วหรือไซส์มาตรฐานน่ะค่ะ สอดเข้าไปวัดไซส์รองเท้า ทางเรามองว่ามันอาจจะไม่สามารถสอดเข้าไปถึงด้านในสุดได้ แต่เวลาเด็กเค้าใส่เข้าไปเท้าเค้าลอดเข้าไปได้ลึกกว่านั้น เราเสนอแนะให้ใช้สายวัดแทน
ประเด็นหลักที่เป็นปัจจัยให้ช้อปปี้ตัดสินให้แม่ค้าชนะคือ สินค้ามีร่องรอยค่ะ ซึ่งเราช็อคมาก ไม่คิดว่าจะเบี่ยงเบนประเด็นไปขนาดนั้น คือเราให้น้องลองรองเท้าสองครั้ง ครั้งที่สองคือใส่เดินในบ้านพื้นกระเบื้องประมาณไม่ถึงสิบก้าว อีกรอบคือก่อนส่งเราให้พี่ชายเค้าลองสวมดู ซึ่งน้องใส่ได้ เพราะเท้าเค้ายาวประมาณ 16 ซม. ค่ะ
เราค่อนข้างมั่นใจว่าเราไม่ได้ทำให้เกิดรอยดังกล่าวแน่นอน แต่ประเด็นคือเราไม่มีหลักฐานตอนแพ็คสินค้าลงกล่องค่ะ เราไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ขนาดนี้ เราลองไปหาดูวีดีโอทั้งหมดที่เราถ่ายไว้ก่อนส่งคืนสินค้า พบแค่วีดีโอนึงที่เราพลิกรองเท้าไปมาในวันที่แจ้งคืนสินค้า ซึ่งก็คือก่อนวันทำการคืนสินค้าหนึ่งวันน่ะค่ะ
เมื่อทางช้อปปี้โทรมาแจ้งเราว่าทางผู้ขายแจ้งมาแบบนี้ คือเราจะทำยังไงต่อได้บ้าง ตอนบอกเราว่าสินค้ามีร่องรอย พอเราเห็นรอย เรายิ่งมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากเราแน่นอน เพราะเป็นรอยด้านข้างรองเท้าที่เป็นรอยเหมือนครูดกับขอบฟุตบาท รอยยาวชัดจากด้านบนขอบถึงด้านล่างขอบ กว้างประมาณ 1-2 ซม. ซึ่งรอยขนาดนี้ ถ้าแค่ใส่เดินในบ้านหนึ่งรอบมันไม่น่าเป็นไปได้
มีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้าง แล้วเราต้องทำยังไงได้บ้าง
นอกจากนี้ข้อมูลที่แม่ค้าส่งให้ช้อปปี้ก็ไม่เป็นความจริง แจ้งช้อปปี้ว่าเราไปยอมรับว่าวัดผิด แจ้งว่าเรายอมรับว่าแม่ค้าวัดไซส์ถูกแล้ว ซึ่งเราไม่เคยพิมพ์แบบนั้นเลย แล้ววีดีโอการวัดของแม่ค้าคือเลขที่เป็นประเด็น สายวัดงอตัวตรงเลขนั้นพอดี แต่ยังไม่ถึงปลายเท้าเลยค่ะ
เราไม่มีหลักฐานสินค้าก่อนส่งคืน เราจะสู้ยังไงต่อได้บ้าง เพราะเรามั่นใจเต็มที่ว่าร่องรอยที่ใหญ่และชัดเจนขนาดนั้นไม่ได้เกิดจากเราแน่นอน
ช่วยแนะนำเราหน่อยนะ ขอบคุณค่ะ
กรณีข้อพิพาท ช้อปปี้ จากมัมลูกค้า
เรามั่นใจในประเด็นที่เรากล่าวถึงจึงโอเคที่อาจจะต้องเหนื่อยมีข้อพิพาท เราได้แจ้งทางผู้ขายว่าวิธีการวัดสินค้าของผู้ขายน่าจะไม่ถูกต้องนักกับการใช้ไม้บรรทัดขนาดกว้างหนึ่งนิ้วหรือไซส์มาตรฐานน่ะค่ะ สอดเข้าไปวัดไซส์รองเท้า ทางเรามองว่ามันอาจจะไม่สามารถสอดเข้าไปถึงด้านในสุดได้ แต่เวลาเด็กเค้าใส่เข้าไปเท้าเค้าลอดเข้าไปได้ลึกกว่านั้น เราเสนอแนะให้ใช้สายวัดแทน
ประเด็นหลักที่เป็นปัจจัยให้ช้อปปี้ตัดสินให้แม่ค้าชนะคือ สินค้ามีร่องรอยค่ะ ซึ่งเราช็อคมาก ไม่คิดว่าจะเบี่ยงเบนประเด็นไปขนาดนั้น คือเราให้น้องลองรองเท้าสองครั้ง ครั้งที่สองคือใส่เดินในบ้านพื้นกระเบื้องประมาณไม่ถึงสิบก้าว อีกรอบคือก่อนส่งเราให้พี่ชายเค้าลองสวมดู ซึ่งน้องใส่ได้ เพราะเท้าเค้ายาวประมาณ 16 ซม. ค่ะ
เราค่อนข้างมั่นใจว่าเราไม่ได้ทำให้เกิดรอยดังกล่าวแน่นอน แต่ประเด็นคือเราไม่มีหลักฐานตอนแพ็คสินค้าลงกล่องค่ะ เราไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ขนาดนี้ เราลองไปหาดูวีดีโอทั้งหมดที่เราถ่ายไว้ก่อนส่งคืนสินค้า พบแค่วีดีโอนึงที่เราพลิกรองเท้าไปมาในวันที่แจ้งคืนสินค้า ซึ่งก็คือก่อนวันทำการคืนสินค้าหนึ่งวันน่ะค่ะ
เมื่อทางช้อปปี้โทรมาแจ้งเราว่าทางผู้ขายแจ้งมาแบบนี้ คือเราจะทำยังไงต่อได้บ้าง ตอนบอกเราว่าสินค้ามีร่องรอย พอเราเห็นรอย เรายิ่งมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากเราแน่นอน เพราะเป็นรอยด้านข้างรองเท้าที่เป็นรอยเหมือนครูดกับขอบฟุตบาท รอยยาวชัดจากด้านบนขอบถึงด้านล่างขอบ กว้างประมาณ 1-2 ซม. ซึ่งรอยขนาดนี้ ถ้าแค่ใส่เดินในบ้านหนึ่งรอบมันไม่น่าเป็นไปได้
มีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้าง แล้วเราต้องทำยังไงได้บ้าง
นอกจากนี้ข้อมูลที่แม่ค้าส่งให้ช้อปปี้ก็ไม่เป็นความจริง แจ้งช้อปปี้ว่าเราไปยอมรับว่าวัดผิด แจ้งว่าเรายอมรับว่าแม่ค้าวัดไซส์ถูกแล้ว ซึ่งเราไม่เคยพิมพ์แบบนั้นเลย แล้ววีดีโอการวัดของแม่ค้าคือเลขที่เป็นประเด็น สายวัดงอตัวตรงเลขนั้นพอดี แต่ยังไม่ถึงปลายเท้าเลยค่ะ
เราไม่มีหลักฐานสินค้าก่อนส่งคืน เราจะสู้ยังไงต่อได้บ้าง เพราะเรามั่นใจเต็มที่ว่าร่องรอยที่ใหญ่และชัดเจนขนาดนั้นไม่ได้เกิดจากเราแน่นอน
ช่วยแนะนำเราหน่อยนะ ขอบคุณค่ะ