ดิฉันได้ทำการจองตั๋วไปญี่ปุ่นโดยซื้อผ่านทาง Trip.com โดยจะเดินทาง 8 มี.ค. 67 แต่เบลอๆ เลยไปกดเดินทาง 8 พ.ค. 67 จากนั้นรู้ตัวอีกทีว่ากดวันที่ผิดพลาด (ค่าตั๋ว 24,940 ค่าสัมภาระ 4,120) จึงรีบทำเรื่องขอคืนเงิน และใน web ของ Trip.com จะมีให้กดยกเลิก โดยที่ไม่มีการชี้แจงเงื่อนไขว่ากรณียกเลิกขอคืนเงิน หากเป็นตั๋วชนิดคืนเงินไม่ได้ ตั๋วของคุณจะถูกยกเลิกเที่ยวบินไปเลย จากนั้นดิฉันโทรเข้า Trip.com โดย จนท. แจ้งว่าติดต่อทางสายการบินแล้ว ตั๋วดิฉันเป็นแบบที่ไม่สามารถ refund เงินคืนได้ เปลี่ยนชื่อผู้เดินทางไม่ได้ เลื่อนวันเดินทางได้ แต่เนื่องจากดิฉันไปกดคำว่ายกเลิกขอคืนเงิน (แต่ตั๋วเป็นแบบคืนเงินไม่ได้) ดิฉันจึงไม่สามารถที่จะเลื่อนวันเดินทางได้ เท่ากับเงินของดิฉันเกือบ 30,000 บาท หายไปฟรีๆ ในระยะเวลาครึ่งชั่วโมง เพื่อนๆ ที่ซื้อตั๋วกับ Trip.com หรือ agency เจ้าอื่นๆ ระมัดระวังกันนะคะ อ่านเงื่อนไขดีๆ คำว่ายกเลิกคืนเงินถ้าไม่แน่ใจอย่ากดนะคะ ติดต่อ จนท.ถามข้อมูลให้ชัดเจนก่อนจะดีกว่า (ได้เลื่อนเดินทางดีกว่าทิ้งตั๋วฟรีๆ) ตอนนั้นเครียดมาก จะเป็นลม เพื่อนแนะนำให้ฟ้อง แต่ก็กลัวไม่คุ้มกับค่าทนายค่ะ สำหรับ Trip.com เจอบางท่านเขียนกระทู้ ลักษณะคล้ายดิฉันคือตัวที่กดยกเลิกขอคืนเงิน ไม่มีการแจ้งใดๆ ชัดเจน อาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าจะได้เงินคืน แต่ถ้าไม่ได้คืน (ด้วยเงื่อนไขตั๋ว) ก็อาจเข้าใจว่ายังเลื่อนเดินทางได้อยู่ แต่จริงๆ เมื่อกดแล้วจะถูกยกเลิกเที่ยวบินไปโดยปริยาย เลื่อนเดินทางก็ไม่ได้แล้วค่ะ
การซื้อตั๋วจาก Trip.com และ Agency อื่นๆ ต้องระวัง