บ่นเรื่องเอกสารคืนภาษี ช้อปดีมีคืน TSD(สงสัยคราวหลังต้องนัดล่วงหน้านะ)

เรื่องของเรื่อง คืนปีนี้ได้คืนปีสอง แต่เป็นปีแรกที่ขอคืน
จ่ายเพิ่มทุกปี  ปีนี้ก็หักเพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว ที่ได้คืนหลายพันเพราะที่ทำงานหักไปเยอะ  
ตอนแรกก็จะเอาเอกสารไปให้ที่สาขาแล้วเถอะ แต่ใบรายได้มันยังไม่ออก ไปที่สาขารอบที่หนึ่งเพื่อต้องเอกสารบางอย่างลดหย่อน
จนท.สาขาบอกคิดในคอมฯก็ได้ค่ะ ซึ่งเราบอกแล้วนะว่าปีนี้ต้องได้คืนแน่ ๆ  อารมณ์แบบ...เดียวก็มาขอเอกสารอีกอ่ะ เจ้าหน้าที่ก็บอกในคอมฯได้ค่ะ โอเค
 
20 ก.พ. 67 เพิ่งได้เอกสาร ก็เลยลองลงคอมฯเลยสะดวก ดี ได้คืน6500 แล้วดันประเมินให้ซะดีด้วยนะ
6 มีค.67   ได้ข้อความขอตรวจสอบเรียกเอกสาร 
เมื่ออ่านเอกสารที่ขอตรวจสอบ 
1. ใบเงินเดือน
2. เบี้ยประชุม
3. 40(4) ดอกเบี้ย เงินปันผล
4. ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร
5. 40(4)(ข) เงินปันผล
6.  40(4)(ข) เงินปันผล  เฉพาะที่ไม่ได้ส่งอัปโหลด TSD
7. ใบเสร็จบริจาค มูลนิธิ
8. ลดหย่อนช้อปดีมีคืน             
9. เบอร์ติดต่อกลับของท่านเมื่อเอกสารไม่ครบ(ส่งเอกสารถึง คุณP....)  
เข้าใจนะคือ 1.เงินเดือน 2.เบี้ย 4.ดอกเบี้ยเงินฝาก 7.ใบบริจาค ต้องส่ง แต่....พวกที่เหลืออยู่ในระบบหมด!! (พวกเงินปันหุ้น TSD กับช้อบดีมีคืน)
ฉันงงนะจะให้ส่งอะไร  
(แล้วบังเอิญขอลางานตั้งแต่เดือนที่แล้วได้วันนี้ 6 มี.ค. 67 พอดีอีก)  แต่ต้องไป แถวพระราม 1 ไม่ใช่สาขา ห่างกัน 3 ป้ายรถเมล์  ฉันไปเองค่ะ
ไปถึงต้องลงชื่อก่อนเข้าตึกด้วยค่ะ ถ้าจะขอคืนขึ้นชั้น 2 ตอนแรกเข้าผิดไปชั้น 1  เป็นทีคิดภาษี
เข้าไปโล่งมากคนใช้บริการน้อยกว่าสาขาอีก แต่โต๊ะกับเจ้าหน้าที่เยอะมากจร้าต่างกันอยู่
 
รอบแรก ตอนเช้า เป็นเรื่องของช้อปดีมีคืน (TSD อยู่รอบบ่าย)
เข้าไปก็แบบ...เจ้าหน้าที่นั่งอยู่กว่า 10 โต๊ะได้ คนไปใช้บริการอยู่ก่อน 1 คนถ้วน   มีเก้าอี้ 2 ตัว ไม่มีใครเชิญให้นั่ง เลยลากมาเองเลย 1 ตัว
เป้าหมายที่ใกล้ทีสุดคือน้องผช.
มาส่งเอกสารขอคืนภาษีค่ะ  ส่งบัตรปชช.ให้กับเอกสาร
ผช. ก็พูดประมาณเป็นเคสพี่อีกคนหนึ่ง ไม่ใช่เคสผม สามารถส่งเอกสารออนไลน์ได้นะครับ (มาถึงแล้วไหมล่ะ) 
เรานี่ก็บ่นพร้อมส่งเอกสารที่มี 
I(บ่นเสียงดัง) : พอจะส่งเอกสารที่สาขาก็บอกลงคอมฯ ได้ พอลงคอมฯ ก็มาขอเอกสาร  แล้วมันอยู่ในระบบอ่ะ ช้อปดึมีคืนก็อยู่ในระบบ ไม่เข้าใจว่าต้องการเอกสารอะไร  นี่คือตั้งใจไปสาขาครั้งที่ 2 อยู่แล้วเถอะ ซึ่งใกล้กว่า 
 
ในใจนั้น : มาไกลกว่า +ตรูไม่รู้ไงว่าคุณต้องการเอกสารอะไร
ข้อ 3,5-6,8 เนี่ยมันเด้งเองเลยไม่ได้แก้ไม่ได้เพิ่ม ถึงจะส่งออนไลน์ก็ไม่ครบอยู่ดีไหมล่ะ (TSD กะช้อปดีมีคืน)
นี่ก็ขึ้นหน่อย ๆ แหละนะ มันอยู่ในระบบ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าของเอกสารอะไร 
 
พี่ผู้หญิงที่โต๊ะข้างหลัง(เหมือนโต๊ะแถวสอบที่ห่างประมาณนั้นแหละ)  ก็ยืนตะโกนตอบโดยยังไม่ได้ดูเอกสารอะไรเลย (แบบนักเรียนที่ยืนตอบครูหน้าชั้นเลยอะเธอ แต่เรานั่งนะ)
ต้องเลือกติ๊กค่ะ มันมีช่องให้เลือก บางรายการไม่ได้ค่ะ ประกันไม่ได้นะ ไม่ได้ดูเอกสารอะไรเลยก็โต้มาแล้ว  (=_=)
I : ไม่ใช่ประกันค่ะ เป็นของสินค้าค่ะ ของบริษัทเดียวกันเลย แค่สั่งหลายรอบ อิชั้นเองก็ตระโกนตอบ (ข้ามห้วน้องผช.เช่นกัน) 
 
จนผญ. อีกคนเดินเข้ามาดู แจ้งว่าตามรายการ VAT มัน 0 ร้านไม่เข้าในช้อปดีมีคืน แต่ในคอมฯมันขึ้นช้อปดีมีคืนนะ(หน้าแรกตอนยื่นภาษีมันขึ้นให้เลยนะ พอติ๊กหมด มันก็เด้งเข้าเอง)    
I : งั้นเอาตามระบบค่ะ แล้วจะร้องเรียนระบบตรงไหนเพราะอันนี้ไม่ใช่ขาดเอกสารนะ ระบบเอาเข้าตามที่เราติ๊ก ระบบมันต้องคำนวณได้ดิว่า VAT =0 ก็ไม่ต้องเอาคิด
ยอมรับเลยไม่ได้สังเกตและไม่รู้  ตอนแรกยังชื่นชมเลยว่าระบบดีนะ เอ่อ..เอามาให้ไม่ต้องยื่นเอกสาร มันขึ้นช้อปดีมีคืนตั้งแต่แรกเลย มีใครเห็นหมายเหตุ ห้ามลดหย่อนไหมถ้า VAt 0 ไอ้เราก็นึกว่าเป็นนโยบายรัฐแบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐช่วยไรงี้ สรุปยังงงอยู่ว่า เป็น E-Tax ที่ไม่มี tax แต่เอามาใส่ระบบกรมภาษี เพื่อ?
 
I : เจ้าหน้าที่ระบบจะได้รู้ปัญหา เจ้าหน้าที่หน้าโต๊ะก็รับไปงี้เหรอ 
ไม่มีใครตอบประเด็นนี้ฉันเลยจร้า
I :  หาเอกสารดอกเบี้ยของธ.เขียวไม่เจอ เดี๋ยวมาใหม่ตอนบ่ายค่ะ (ตอนนั้นลืมว่าเขาส่งทางเมลล์ คือเดินไปธ.แล้วนะ เพิ่งนีกได้)
 
รอบบ่าย TSDบอกเลยว่าคุณแทบจะไม่ได้อะไรจากตรงนี้  งงเหมือนกัน
มายื่นพร้อมเอกสารที่เหลือ เห็นพี่ผู้ชายสะพายเป้ยืนอยู่ ก็คุยเรื่องภาษีแหละ แต่แบบ....   ฉันลากเก้าอี้ไปใกล้เขาเผื่อเค้าจะนั่ง เดาว่าไม่ใครเชิญนั่งแหละ แต่โทษทีฉันลากอีกตัวมานั่งรอเองจร้า
มายื่นเอกสารที่เหลือ น้องผช. ก็ถามว่า
Y :ครบไหมครับ 
 ไอ้เรามันก็ขี้นง่ายซะด้วย เสียงดังนิดนึง 
I : น้องต้องบอกพี่ว่ามันครบไหม ไม่ใช่พี่บอก  
Y : มันไม่ใช่เคสผม  (เริ่มไม่พอใจ เสียงดังมานิดนึง)
I :  แล้วพี่คนนั้นไม่มาทำงานเหรอ 
Y : เค้าออกตรวจนอกพื้นที่ครับ (น้องเสียงเบาแหละ)
พี่ผู้หญิงคนเดิมที่น่ารักหน่อย เดินเข้ามาช่วยดูแหละ เห็นไอ้พวกนี้เสียงดัง แล้วก็มีพี่อายุเยอะ ๆ หน่อย ขอเรียกคุณหัวหน้า(มั้ง)แล้วกันอีกคน เลยเข้ามาช่วยดูเอกสาร เพราะน้องผช. คงเด็กใหม่ ดูไม่เป็น
ตอนแรกทางจนท.ผญ.ก็ถามถึงเรื่องเอกสารประกอบตรงเงินปันผล ก็เลยอธิบายไปว่า
 
I : ข้อมูลทั้งหมดเป็นทาง TSD ส่งให้ภาษี ไม่ได้กรอกเอง เพราะนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าขาดอะไร  ตอนน้องผช. ถามว่าครบไหม ส่วนเราก็คิดว่าครบแต่ ทางกรมภาษีบอกให้ส่งเพิ่ม แล้วก็โชว์ให้ดูรูปในมือถือว่าเนี่ยทางกรมภาษีเป็นคนเรียก ข้อ 3,5-6 เนี่ย แล้วเราต้องทำยังไงก็บอกมา
 
ทั้งหมดก็งงหมด
จนท.ผญ.ก็เลยดูให้บอกติด TKN เห็นว่าโดนยกเว้นภาษี (ซึ่งก็บอกไปว่ามันเป็นหุ้นยี่ห้อสาหร่ายอ่ะ) ก็ไม่รู้จะเอาเอกสารอะไรให้เพราะอัปโหลดตาม TSD ส่งให้กรมภาษี ถ้าไม่งั้นต้องบอกว่าเราต้องตามตรงไหน 
คุณหัวหน้า(มั้ง) ก็บอกไม่รู้เรื่องหุ้นเหมือนกัน 
 สรุปตรงนี้คือไม่ได้อะไรเหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่ขออะไรไรเพิ่ม 
ป้า ก็บ่นเบาๆ  เราเป็นเจ้าหน้าที่ก็ทำตามหน้าที่ มันแก้ไม่ได้ 
ไหว้  สวัสดีจะกลับแหละ
 
I : เข้าใจค่ะ เป็นที่ระบบ เจ้าหน้าที่คอมฯ เค้าจะรู้ไหมอ่ะเรื่องระบบมันมีปัญหา เดี๋ยวคนหน้างานก็รับอีก คิดว่าไม่ใช่คนเดียวแน่ (ตรูอ่านเน็ตแต่ละบ่นเหมือนกันเรื่องปีนี้คืนช้า ฉันเลยตั้งใจมาเองเลย) จะร้องเรียนปัญหาตรงนี้ยังไงค่ะ
คุณหัวหน้า(มั้ง) พูดไปหลายประโยค แล้วจบที่พูดว่าเดี๋ยวเค้ามาถามว่ามีปัญหาอะไร หน่วยงานก็บอกเค้าเอง (=_=  อ้าว  ไหนว่าจนท.ก็แก้ไขไรไม่ได้ไง ก็บอกเค้าดิ เป็นงงนะ รอเค้าถามแล้วเมื่อไรเค้าจะถามล่ะ เอ๊ะ!!  
 
เรื่องนี้เลยลง Pantip เผื่อประโยชน์สำหรับคนที่มีปัญหาการเรียกคืน หากท่านใดมีความรู้ขอข้อมูลจะดีมากค่ะ
ป.ล. สอบถามหน่อยว่าช้อปดีมีคืนนี่เราจะรู้ได้ไงว่าร้านเข้าร่วมหรือไม่  มันดูตรงไหน สินค้าของเราเป็นคอมฯประกอบจากเวปดัง เลยอยากรู้มันดูตรงไหนได้อย่าลืมว่าเราต้องจ่ายปี 66 เพิ่งรู้ตอน 67 แล้วที่เราจ่าย 67 ไปเนี่ยเข้าไหมเพราะทุกร้านให้ E-tax หมดแต่ดันไม่เข้าร่วมนี่สิ งง
ป.ล. 2 ควรโทรไปนัดจนท. ที่รับผิดชอบก่อนนะ ไม่งั้นงงกันตาแตก  เหมือนนัดหมอแหละมารับเคสอื่นเริ่มต้นนับ 1 เลยนะ
ป.ล. 3 จนท. บอกหลายครั้งมาก ๆ ว่ายื่นเอกสารออนไลน์ได้นะคะ นะครับ  Hello แล้วจะส่งยังไงอ่ะ มันอยู่ในระบบหมดเลยนะ  ขนาด TSD ยังงงหมดกันเลย น้องผช.ที่ทำงานกรมภาษียังไม่รู้เลยว่าครบไหม มาถามตรู คาดหวังอะไรกับคนที่ไม่ได้ทำงานภาษีโดยตรงค่ะ Hello
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่