สอบถามหลักเกณฑ์การตรวจสอบเอกสาร การขอเอกสารเพิ่มเติม ประกอบการคืนภาษีบุคคลประจำปี

ยื่นภาษีประจำปีทาง online ปีนี้สะดวกมากกว่าปีที่แล้ว ข้อมูลต่างๆ เชื่อมโยงกันหมด ทั้งรายได้ และส่วนลดหย่อนต่างๆ ไม่ต้องหาเอกสารกระดาษมาอ้างอิงเลย ทั้งข้อมูลการซื้อสินค้า/บริการที่ได้สิทธิลดหย่อนตามนโยบายรัฐ เงินบริจาค ปันผลหุ้น ดอกเบี้ยธนาคาร ...

ปีนี้ได้คืนภาษีเหมือนทุกปี ก็คิดว่า ได้เงินคืนเร็วแน่ เพราะไม่ได้มีข้อมูลอะไรพิเศษเพิ่มเติม ใช้ข้อมูลทุกอย่างที่เชื่อมโยงจากระบบและโปรแกรมกรมสรรพากรก็คำนวณให้หมด

แต่ปีนี้ ทำเรื่องภาษีไป 20 วัน แล้วระบบแจ้งกลับให้ส่งเอกสารเพิ่ม ก็จะมี เอกสารปันผลหุ้น และทะเบียนสมรส
ก็เลยสงสัยว่า เอกสารทั้ง 2 อย่าง ก็เป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงในระบบอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยงานรัฐ ฐานข้อมูลก็ถูกต้องอยู่แล้ว จะขอเอกสารเพิ่มเพราะเหตุใด
ปันผลหุ้น ระบบภาษีก็เชื่อมข้อมูลกับตลาดหลักทรัพย์ ตอนที่ยื่นภาษีออนไลน์ ก็ยังมีข้อมูลให้เลือกใช้ประกอบการยื่นภาษี หรือเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อฐานข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แต่เชื่อกระดาษที่ส่งเพิ่ม ที่จริงก็ไม้ได้ยุ่งยาก ผมก็เข้าเวป TSD โหลดไฟล์ส่งให้ แต่จะขอทำไมทั้งที่ก็เรียกข้อมูลได้เองอยู่แล้ว
ส่วนทะเบียนสมรส อันนี้เป็นฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ยิ่งไม่ต้องไปตรวจสอบจากเอกสารกระดาษที่ไหน ในระบบข้อมูลก็เชื่อมโยงหมด มีเลขบัตรประชาชน ก็รู้หมดว่าใครเป็นลูกใคร แต่งงานกับใคร มีลูกกี่คน แต่ละคนอายุเท่าไร ใครยังอยู่หรือเสียชีวิต หากถ้าครอบครัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ยิ่งไม่ต้องไปตรวจสอบอะไรเลย เพราะระบบสวัสดิการต่างๆมันเชื่อมโยงกันหมด ทุกปีที่ผ่านมาก็ไม่เห็นต้องยื่นเอกสาร ปีนี้กลับมาสงสัยให้ส่งเอกสาร

ก็ส่งเอกสารเพิ่มเติมไปนะครับ ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่สงสัยว่า เขาลงทุนทำระบบมาให้สะดวกคล่องตัว ตรวจสอบได้ ลดภาระเจ้าหน้าที่ ถ้าจะขอเอกสารที่ไม่ได้เชื่อมโยงในระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่นใบเสร็จกระดาษที่ไม่เชื่อมกับฐานข้อมูลภาษี หรือพวกรายรับที่ไม่ได้เข้าระบบเงินเดือนที่ส่งกรมสรรพากรทุกเดือน แบบนี้พอเข้าใจได้

***กระทู้แนว บ่นๆ นะครับ*** แต่ก็ขอชื่นชม "ระบบข้อมูลภาษีออนไลน์" นะครับ สะดวก รวดเร็ว สำหรับคนที่เงินเดือนเข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่