รีวิว มาตารฐานการแก้ปัญหาของ traveloka ในการจองตั๋วเครื่องบิน
ใครอยากทราบ ตามมาครับ
ผมจองสายการบิน Korean air เส้นทาง กรุงเทพ -> โซล (แวะเปลี่ยนเครื่อง 13 ชั่วโมง) -> โตเกียว
ออกจากกรุงเทพ 01.40 ถึงโซล 8.00 ผมกะไปเที่ยวในเมือง แล้วตอนเย็นค่อยต่อเครื่องไป โตเกียว
1 วันก่อนเดินทาง Korean air ส่ง SMS มาว่าflight จะ delay 2 ชั่วโมง
ผมโทรหา Korean air ว่าทำอย่างไรได้บ้าง -- สายการบินตอบว่า เปลี่ยนไฟล์ทบินมาเป็นเวลา 01.00 ได้ (ไฟล์ทนี้ไม่ Delay)
ประเด็นอยู่ที่ว่า
เปลี่ยนไฟล์ทได้ฟรี ไม่เสียค่าบริการใดๆ
ถ้าจองกับสายการบินโดยตรง สามารถเปลี่ยนผ่านโทรศัพท์กับสายการบินได้ทันที
ผมดันจองกับ traveloka ทางสายการบินให้ผมติดต่อ traveloka แล้วรีบแจ้งสายการบินทันที สามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้
ผมโทรแจ้ง traveloka 10.00 น. มีคนรับเรื่อง
เวลาผ่านไป 6 ชั่วโมง ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่มีการติดต่อใดๆกลับมาจาก traveloka
ผมโทรถามสายการบิน เค้าแจ้งว่า traveloka ยังไม่มีการขอเปลี่ยนเที่ยวบินให้
ผมโทรหา traveloka อีก 4-5 ครั้ง คำตอบคือ กำลังดำเนินการให้ ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าถึงขั้นตอนไหน ไม่มีการแจ้งความคืบหน้า
สรุปผล คือ ไฟล์ทที่ผมต้องการเปลี่ยนทั้ง 2 ไฟล์ท คือจากเวลา 01.40 มาเป็น 01.00 ที่นั่งเต็ม และ 01.40 มาเป็น 23.20 ที่นั่งเต็ม
สุดท้ายผมก็ต้องบินไฟล์ทเดิม ที่ delay 2 ชั่วโมง
***ย้ำว่า ถ้าผมจองกับสายการบินโดยตรง ผมสามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้ทันทีผ่านทางโทรศัพท์ และผมก็มั่นใจว่า ถ้าผมจองกับเอเจนซี่เจ้าอื่น เช่น trip.com / expedia ก็น่าจะเปลี่ยนไฟล์ทให้ได้เร็วกว่านี้แน่นอน***
***ก่อนหน้านี้ ถ้าใครถามว่าซื้อตั๋วกับ agency หรือ สายการบินโดยตรง ผมมักจะตอบว่า ซื้อกับ agency เพราะมีการแจ้งเตือนต่างๆ มีส่วนลดมากกว่าสายการบินโดยตรง ผมบินมาเป็นสิบครั้ง ก็ไม่มีปัญหาอะไร
และ agency ที่ผมแนะนำก็จะมี trip.com / expedia/ traveloka
แต่จากเรื่องนี้ทำให้รู้ว่า
**ผมคงลาขาดกับ traveloka เพราะถ้าไฟล์ทมีปัญหา เค้าไม่สามารถแก้ไขอะไรให้คุณได้ โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน ไม่มีอยู่จริง
ณ ขณะนี้เวลาผ่านไปครบ 7 วันพอดีหลังจากเกิดเรื่อง
ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาขอโทษ หรืออธิบายใดๆ (แม้ว่าผมจะโทรไป complaint แล้วก็ตาม)
แต่ผมก็ได้ถาม call center ตอนที่โทรไปคุยครั้งแรกว่า เรื่องการดูแลเคสนี้ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เคสนี้ traveloka ไม่ได้ทำงานล่าช้า ไม่ได้ผิดพลาดอะไร และก็เป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง
ผมจึงอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ รู่ว่า นี่คือมาตรฐานของ traveloka
การแก้ปัญหาแบบนี้คือ มาตรฐานของ traveloka
อยู่ที่เพื่อนๆจะตัดสินใจแระครับ ว่าจะยังคงเลือกใช้บริการเอเจนซี่เจ้านี้อยู่หรือไม่ สำหรับผม ขอเตือนตัวเองว่า อย่าเห็นแก่ของถูก (จริงๆก็ถูกกว่านิดเดียว หรือหลายๆครั้งก็ไม่ได้ถูกกว่า) แต่แลกกับการแก้ปัญหาที่ถือว่าเป็นมาตรฐานของ traveloka
ใครมีประสบการณ์กับเอเจนซี่เจ้านี้ และเจ้าอื่นๆอย่างไร มาแชร์กันได้ครับ
หรือนี่คือ มาตรฐานการดูแลลูกค้าของ traveloka ?
ใครอยากทราบ ตามมาครับ
ผมจองสายการบิน Korean air เส้นทาง กรุงเทพ -> โซล (แวะเปลี่ยนเครื่อง 13 ชั่วโมง) -> โตเกียว
ออกจากกรุงเทพ 01.40 ถึงโซล 8.00 ผมกะไปเที่ยวในเมือง แล้วตอนเย็นค่อยต่อเครื่องไป โตเกียว
1 วันก่อนเดินทาง Korean air ส่ง SMS มาว่าflight จะ delay 2 ชั่วโมง
ผมโทรหา Korean air ว่าทำอย่างไรได้บ้าง -- สายการบินตอบว่า เปลี่ยนไฟล์ทบินมาเป็นเวลา 01.00 ได้ (ไฟล์ทนี้ไม่ Delay)
ประเด็นอยู่ที่ว่า
เปลี่ยนไฟล์ทได้ฟรี ไม่เสียค่าบริการใดๆ
ถ้าจองกับสายการบินโดยตรง สามารถเปลี่ยนผ่านโทรศัพท์กับสายการบินได้ทันที
ผมดันจองกับ traveloka ทางสายการบินให้ผมติดต่อ traveloka แล้วรีบแจ้งสายการบินทันที สามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้
ผมโทรแจ้ง traveloka 10.00 น. มีคนรับเรื่อง
เวลาผ่านไป 6 ชั่วโมง ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่มีการติดต่อใดๆกลับมาจาก traveloka
ผมโทรถามสายการบิน เค้าแจ้งว่า traveloka ยังไม่มีการขอเปลี่ยนเที่ยวบินให้
ผมโทรหา traveloka อีก 4-5 ครั้ง คำตอบคือ กำลังดำเนินการให้ ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าถึงขั้นตอนไหน ไม่มีการแจ้งความคืบหน้า
สรุปผล คือ ไฟล์ทที่ผมต้องการเปลี่ยนทั้ง 2 ไฟล์ท คือจากเวลา 01.40 มาเป็น 01.00 ที่นั่งเต็ม และ 01.40 มาเป็น 23.20 ที่นั่งเต็ม
สุดท้ายผมก็ต้องบินไฟล์ทเดิม ที่ delay 2 ชั่วโมง
***ย้ำว่า ถ้าผมจองกับสายการบินโดยตรง ผมสามารถเปลี่ยนไฟล์ทได้ทันทีผ่านทางโทรศัพท์ และผมก็มั่นใจว่า ถ้าผมจองกับเอเจนซี่เจ้าอื่น เช่น trip.com / expedia ก็น่าจะเปลี่ยนไฟล์ทให้ได้เร็วกว่านี้แน่นอน***
***ก่อนหน้านี้ ถ้าใครถามว่าซื้อตั๋วกับ agency หรือ สายการบินโดยตรง ผมมักจะตอบว่า ซื้อกับ agency เพราะมีการแจ้งเตือนต่างๆ มีส่วนลดมากกว่าสายการบินโดยตรง ผมบินมาเป็นสิบครั้ง ก็ไม่มีปัญหาอะไร
และ agency ที่ผมแนะนำก็จะมี trip.com / expedia/ traveloka
แต่จากเรื่องนี้ทำให้รู้ว่า
**ผมคงลาขาดกับ traveloka เพราะถ้าไฟล์ทมีปัญหา เค้าไม่สามารถแก้ไขอะไรให้คุณได้ โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน ไม่มีอยู่จริง
ณ ขณะนี้เวลาผ่านไปครบ 7 วันพอดีหลังจากเกิดเรื่อง
ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาขอโทษ หรืออธิบายใดๆ (แม้ว่าผมจะโทรไป complaint แล้วก็ตาม)
แต่ผมก็ได้ถาม call center ตอนที่โทรไปคุยครั้งแรกว่า เรื่องการดูแลเคสนี้ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เคสนี้ traveloka ไม่ได้ทำงานล่าช้า ไม่ได้ผิดพลาดอะไร และก็เป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง
ผมจึงอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ รู่ว่า นี่คือมาตรฐานของ traveloka
การแก้ปัญหาแบบนี้คือ มาตรฐานของ traveloka
อยู่ที่เพื่อนๆจะตัดสินใจแระครับ ว่าจะยังคงเลือกใช้บริการเอเจนซี่เจ้านี้อยู่หรือไม่ สำหรับผม ขอเตือนตัวเองว่า อย่าเห็นแก่ของถูก (จริงๆก็ถูกกว่านิดเดียว หรือหลายๆครั้งก็ไม่ได้ถูกกว่า) แต่แลกกับการแก้ปัญหาที่ถือว่าเป็นมาตรฐานของ traveloka
ใครมีประสบการณ์กับเอเจนซี่เจ้านี้ และเจ้าอื่นๆอย่างไร มาแชร์กันได้ครับ