สวัสดีครับ วันนี้ผมขออนุญาติใช้พื้นที่เว็บบอร์ด Pantip แชร์ประสบการณ์ iPhone 14 Pro Max ผมที่เครื่องบิ่นหลังจากส่งกลับมาจาก Apple Repair Center แล้วไม่มีความรับผิดชอบใดๆ เลยทั้งๆที่เรามีภาพถ่ายที่ยืนยันได้ว่าของเราก่อนส่งเคลมไม่มีรอยบิ่น
เนื้อหาในนี้มีหลาย Part ซึ่งผมได้ตามเรื่อง พยายามเรียกร้องความรับผิดชอบจาก Apple เป็นเวลากว่า 6 เดือน แต่ไม่มีการรับผิดชอบใดๆ
บทความเหล่านี้ผมได้มีการตีพิมพ์และอัพเดตลงกลุ่ม iPhone user Thailand ใน Facebook เรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 2566 ครับ
บทความ Part 1 ตีพิมพ์วันที่ 25 ส.ค. 2566 ครับ
iPhone 14 Pro Max ของผมใช้มา 3 เดือน เจอปัญหากล้องหลังเลนส์ Ultra-Wide กระพริบสั่นๆบริเวณขอบล่าง และหน้าจอขาวซีดเวลาเครื่องร้อน บางทีก็กระพริบเหมือนฟ้าผ่า
วันที่ 13 ส.ค. 66 เราติดต่อ Apple Support เพื่อคำปรึกษา และเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องเคลมผ่านบริการ Send in
15/8/66 มีกล่องพร้อม Waybill Kerry มาส่งที่บ้าน ให้แพ็คของส่งไป Apple Repair Center ซึ่งตอนแพ็คของเรามีการถ่ายภาพหลักฐานก่อนจัดส่งเก็บไว้ จากภาพเครื่องเรารักษาอย่างดี แทบไม่มีรอยเลย มีแค่พวกรอยขนแมวจากการใช้งานทั่วๆไป
16/8/66 สินค้าถูกจัดส่งถึง Apple Repair Center ที่สวนหลวง เวลา 14.48 น. แต่สถานะยังไม่อัพขึ้นในเว็บเช็ค Repair Status
17/8/66 เวลา 9.15 น. อัพขึ้นระบบเช็คสถานะ "กำลังตรวจเช็ค"
18/8/66 ตอนเย็น ขึ้นสถานะตีกลับ ไม่พบปัญหา
ตอนนั้นเราเลยจอง Apple Central World ไว้วันอาทิตย์ 20/8/66 เวลา 17.45 น. เพื่อเข้าไปชี้แจงว่าเราเจอปัญหาจริง
20/8/66 สินค้าถูกจัดส่งมาถึงที่บ้านผม เวลา 13.56 น. กล่องพัสดุอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยการโยน เมื่อได้รับผมเปิดกล่องทันที พบตัวเครื่องมีรอยบิ่นที่ไม่ได้เกิดจากผม เรามีหลักฐานภาพถ่ายยืนยันได้
วันนั้นตอนเย็นเราเลยรีบไป Apple Central World เพื่อชี้แจงถึงปัญหา เกี่ยวกับกล้องและจอที่ยังไม่แก้ไข และรอยบิ่น
เจ้าหน้าที่ที่รับเคส ชื่อคุณ T (นามสมมติ) เจ้าหน้าที่ท่านนี้ใจเย็นดีมาก เข้าใจถึงปัญหาเรา และนำเครื่องเราลงไปปรึกษาหารือกับทีมข้างล่าง
ระหว่างนั้นเราไหนๆไป Apple Central World แล้ว Airpods Pro บางทีมันเหมือนตัดเสียงไม่สนิท เลยอยากลองรันเทสเสียงดู ก็มีพนักงานที่รับเคส Airpods Pro ขอไม่เอ่ยชื่อ พนักงานท่านนี้ก็เคยเจอกันมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร แค่คิดว่าเป็นคนเสียงดุๆเฉยๆ
หลังจากคุณ T ขึ้นมาแจ้งว่าระบบ Warning ให้ส่งกลับไป QSL แต่เดี๋ยวเค้าจะลงเคลมฟรีให้ แล้วเดี๋ยวลง DRC ให้ส่งกลับบ้าน แต่ผมก็อธิบายเค้าไปเกี่ยวกับความกังวลของเรา เราไม่อยากส่งไป QSL อีกแล้ว เราขอปรึกษา Manager ได้ไหมทำอะไรได้บ้าง
เพราะว่ารอยบิ่นดังกล่าวเกิดบริเวณ Gap หน้าจอ ซี่งอนุมานได้ว่าเกิดจากการงัด เพราะถ้าอุบัติเหตุปกติ จอ หรือกระจกหลังต้องแตกด้วย ไม่ใช่บิ่นแค่ตรงร่อง เรากลัวโดนข้อหาดัดแปลงอีก ถ้าโดนเรื่องดัดแปลงเรื่องใหญ่เลย เค้าก็ยืนยันว่าเค้าปรึกษาแล้ว ทำอะไรไม่ได้จริงๆ แล้วก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าทางนั้นจะรับผิดชอบไหม หากมีค่าใช้จ่ายเค้าจะแจ้งในเมล
ถามเค้าไปว่า เราอยากแนบภาพหลักฐานของเราไปในระบบ สามารถทำได้ไหม เพราะเรายืนยันว่ามีหลักฐาน แค่ข้อความระบุว่าลูกค้าแจ้งว่าพบรอยหลังส่งกลับจาก Repair Center เนี่ย มันเหมือนเราใส่ร้ายเค้าอ่ะ เค้าก็ยืนยันว่าทำได้แค่ถ่ายภาพปัจจุบัน
ระหว่างนั้นพนง ที่รับเคส Airpods สวนถามเข้ามา ก็คุยกันเรื่องเกี่ยวกับความกังวลของเรานี่แหละ แล้วมี 3 คำถามที่เค้าถามมา ซี่งเป็นประเด็นสำคัญ
1. จะรู้ได้ไงว่ารอยเกิดจากลูกค้าหรือศูนย์ซ่อม
คำตอบ คือ ผมมีรูปถ่ายก่อนส่ง และหลังได้รับ มีเวลาระบุชัดเจน
2.จะรู้ได้ไงว่าเกิดจากศูนย์ซ่อม หรือการขนส่ง
คำตอบ คือ
ถ้าเกิดจากการขนส่งขาไป ; รอยบิ่นยังงี้เค้าตีกลับ Accidental Damage แน่นอน ไม่ตีกลับว่าไม่พบปัญหาหรอก
ถ้าเกิดจากขนส่งขากลับ ; สภาพกล่องต้องยุบตัว บุบ หรือเครื่องแตกไปแล้ว
3. ตกลงวันนี้จะเคลมเรื่องกล้องกับจอที่แจ้งมา หรืออยากเปิดบิล Accidental Damage
อันนี้เริ่มฉุน คำตอบคือ ปัญหาเก่าของเรายังไม่ได้แก้ไข แต่พบรอย Damage เพิ่มขึ้นมาที่ไม่ได้เกิดจากเรา
ปัญหาเก่าของเรา เปลี่ยนจอ +กล้องหลัง จบเลยใช้ Rear System ชุดเดิม
แต่ตอนนี้รอย Damage ของเรา เกิดบริเวณร่องประกอบ แบบนี้เอาจริงๆเวลาเคลมมันซ่อมไม่ได้ด้วยซ้ำไป Apple จะเสนอ Whole Unit Replacement ทันที
แล้วรอยไม่ได้เกิดจากเรา มันไม่ใช่กงการอะไรที่เราต้องจ่าย
สักพักนึงก่อน เจ้าหน้าที่จะเอา Airpods ลงไปข้างล่าง ตอนนั้น Apple Watch เราวางชาร์จอยู่บนโต๊ะ วันนั้นไม่ได้จะเคลม แต่เค้าพูดประมาณว่า "เคลมทั้งตัวเลยเหรอยะ" อันนี้รับไม่ได้
1.ถ้าดูใน Apple Device เรามีเกือบครบ Macbook, iPad, Pencil, iPhone, Watch, Airtag, Apple TV, Airpods เหลือแค่ iMac ถ้าเคลมหมดตัวนี่ต้องเข็นรถเข็นมาเลยมั้ง
2.ถึงยังไงประโยคนี้ไม่ควรออกจากปากพนักงาน
พอเค้าลงไป เราก็คุยต่อกับคุณ T อ่ะถ้ามันต้องส่งก็ส่ง พอเซ็นรับ เราก็ออกไปเดินเล่น รอเวลาไปรับ Airpods
ตอนนั้นเราอ่านเมล Genius Bar Work comfirmation หลายๆจุดอธิบายไม่ครบ ไม่ชัดเจน + พนักงานคนนั้นทำเราประสาทเสียมากวันนั้น ภาพหลีกฐานก็แนบไม่ได้
เราเลยเมลหา S (Executive Relations) ที่เคยคุยกันในเคส Airpods เกี่ยวกับเรื่องรอยที่ไม่ได้เกิดจากเรา และความรู้สึกแย่กับคำพูดพนักงานคนนั้น
ระหว่างนั้นเรานั่งพิมพ์เมลที่ Starbucks ก็นึกได้ว่าถ้าเค้าถ่ายได้แต่ภาพปัจจุบัน ก็ให้เค้าเปิดกล้องถ่ายจาก หน้าจอโทรศัพท์ที่เราแสดงหลักฐาน
20.00 น. กลับไปรับ Airpods และแจ้งเรื่องขอเพิ่มหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ลงไม่ชัดเจน คือ
ตรงที่ว่า "Customer Report the grey lines when using the camera"
ตรงนี้มันอนุมานได้ว่าเป็นทั้งหมด แต่ปัญหาที่เราเจอ พบแค่เลนส์ UltraWide บริเวณขอบล่างเท่านั้น เลนส์อื่นปกติดี
ตรงที่ว่า "Customer report that the quality of the video will be lower when viewed on Youtube or Netflix"
ตรงนี้มันอนุมานได้ว่าเจอแค่ 2 แอพนี้ ซึ่งไม่ใช่ ตอนนั้นน่ะคุณ T เค้าดูจากภาพหลักฐานของเรา ซึ่งเป็นการใช้แอพ Youtube อยู่ เค้าถามว่าเป็นเฉพาะ Youtube หรือแอพอื่นด้วย ผมก็บอกไปว่า ไม่เจาะจงนะถ้ามันเป็นก็เป็นตลอดทุกแอพ Netflix อะไรแบบนี้ก็เจอ สัก ชม. ก็จะหายไป
ตรงที่ว่า "Offer Rear System Replacement" จากรอยคือมันกิน 2 ชิ้น เอาจริงๆแบบนี้ถ้ามาจากเราอย่างนี้ต้องเปลี่ยนเครื่องเลย ไม่ใช่แค่ Rear และจากรอยที่เกิดขึ้นจะมีบางจุดกินเนื้อ Body บางจุดกินเนื้อหน้าจอ
แล้วลงเพิ่มไปว่าเราเทียบกับ iPhone 14 Pro Max อีกเครื่อง กล้องไม่กระพริบแบบนี้
อยากให้ถ่ายภาพหลักฐานจากหน้าจอโทรศัพท์
พนง.ที่เข้ามาหาเราก็คนเคส Airpods น่ะแหละเราอธิบายไปรู้สึกเหมือนเราถามไม่ตรงคำตอบ เค้าก็วนๆอยู่แต่ว่า หลังบ้านเราไม่ได้สักแต่รับแล้วส่งเลย เค้าต้องเช็คก่อน แต่ผมก็ถามเค้า อ่ะเค้าก็ต้องเช็คจากบันทึกนี้ไหม แล้วลงไม่ตรงตามที่เราแจ้งอ่ะ เค้าก็ต้องเข้าใจไปอีกแบบนึง แล้วรอยที่ว่าเนี่ย หลังบ้านทำยังไง รอยมันเกิดไปแล้ว จะไปเช็คยังไง มันก็ต้องเอาภาพในอดีตที่เก็บไว้มายืนยัน ตอนนั้นผู้จัดการชื่อคุณ M (นามสมมติ) มาหาด้วย ถามว่าเรียบร้อยดีไหม
เราก็เลยจะอธิบายกับ M แต่พนงคนดังกล่างก็จะอธิบายให้เอง แล้วอธิบายประมาณว่า "เราอยากได้เครื่องใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย" อื้อหือแบบนี้ขึ้น เล่าแบบตัดบทไปไกลเลยนะเจ๊ เราเลยแบบ ไป จะไปไหนก็ไป Manager มาแล้วเดี๋ยวเราคุยเอง ทีนี้คุณ M แจ้งว่าเดี๋ยวลง Note เพิ่มให้ เอาจริงๆก็ไม่ชัดเจนอยู่ดี อย่างตรงให้เช็คหน้าจอ คือตอนนี้บิ่นแล้ว มันไม่ต้องรอเช็คอาการเลย มันหยิบมาเห็นเลย ส่วนภาพถ่ายแนบไม่ได้บอกเป็น Privacy ลูกค้า แล้วเราก็ไปเดินงาน Heliconia แล้วกลับบ้าน
(ตรงนี้แสดงถึงข้อพิรุธ และความมักง่ายของพนักงาน รูปแนบไม่ได้ แล้วจะใช้อะไรยืนยัน)
21/8/66 สถานะการซ่อมขึ้น โดนยกเลิก เราเลยโทรไปถาม Apple CTW เค้าแจ้งว่าเลขมันซ้อนกันเลยยกเลิกไป แล้วให้เลข Repair ใหม่มา
เลขที่ได้มาเช็คแล้วไม่ขึ้น มันจะเด้งไปเลขที่โดนยกเลิก ต้องเช็คสถานะผ่าน Apple Support อย่างเดียวเลย
22/8/66 มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน โทรมาสอบถามเกี่ยวกับพนักงานชื่อ U
23/8/66 Executive Relations โทรมาขอรูปหลักฐาน ขอภาพกล่อง แล้วเดี๋ยวจะไปคุยกับ QSL ให้
24/8/66 Executive Relations โทรมาบอกช่วยไม่ได้ ให้รับเครื่องเก่าคืน ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ทาง QSL เค้ามีภาพยืนยันว่ารอยเป็นตั้งแต่เค้าได้รับมา เราก็บอกเค้าไปว่า
เรามีรูปถ่ายก่อนส่ง และหลังได้รับ มีเวลาระบุชัดเจน แต่รูปที่ทาง QSL ให้มาคุณก็ไม่สามารถบอกได้ว่าถ่ายตอนไหน แต่คุณกลับเชื่อหลักฐานทางนั้น
เค้าก็ยืนยันว่า "เค้าช่วยเต็มที่แล้ว รอยไม่ได้เกิดจาก QSL"
เราก็บอกเค้าเรายืนยันความบริสุทธิ์ใจของเรา ถ้ารอยนี้มันเกิดจากเรา เราไม่หน้าด้านขอเคลมฟรีหรอก อย่างตอน Airpods ที่โดนหาว่าดัดแปลง แต่สุดท้ายบอกขั้วยุบ ตอนนั้นเราไม่มีหลักฐานก่อนส่ง เราเลยยอมควักเงินจ่าย
แต่นี่เรามีหลักฐานทุกขั้นตอนคุณไม่เชื่อหลักฐานเรา คุณไปเชื่อหลักฐานที่ถ่ายตอนไหนก็ไม่รู้ อาจจะเป็นรอยแล้วเพิ่งถ่ายรึเปล่า กล้องปกติถ่ายรูปมันก็ต้องขึ้นวันที่และเวลาที่ถ่ายสิ่ แล้วถ้าภาพนั้นโดนดัดแปลงวัน เวลา ที่ถ่ายมันย่อมมี Digital Footprint ตรวจสอบย้อนหลังได้
แล้วเราก็ถามว่าแล้วได้รับเครื่องไปกว่าจะอัพลงเว็บว่าได้รับ 18 ชม. ตอนนั้นเครื่องเราสภาพเป็นยังไง
เค้าปัดตอบแล้วตัดสาย
เมื่อวานเราปี๊ด ความดันขึ้น ปวดหัวตื้อเลย
เราก็เมลไปหาเค้า เพื่อหวังให้เค้าพิจารณาใหม่
(S คือนามสมมติ เราตัดชื่อเค้าออกไปนะ)
แต่เค้าเงียบไปเลยไม่มีการติดต่อมา
ตอนเย็น มีเมลแจ้งส่งกลับ Kerry รับไปแล้ว
วันนี้เดี๋ยวของจะมาส่งที่บ้าน
เบื้องต้นเคสนี้เรายื่นส่ง สคบ ไว้แล้ว
วันอาทิตย์นี้ 11.30 น. เราจะไป Apple Central World เพื่อแจ้งประมาณนี้
เราจะลองคุยกับ Manager ร้านดูก่อนถ้าสามารถรับผิดชอบให้เราได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เราจะยุติ สคบ ให้
แต่ถ้ามีค่าใช้จ่าย เราจะสำรองจ่ายไปก่อน แล้วเราอาจจะขอเงินคืนในภายหลัง
ของของเราเรารักษาของเราดีแทบไม่มีรอย และเค้าทำเครื่องเราเป็นรอย ไม่รับผิดชอบไม่พอ จะมาให้เราทนใช้ของที่มีรอยบิ่นที่ไม่ได้เกิดจากเรา หรือจะให้เราจ่ายเงินแทนคนที่มันทำ เราทำใจไม่ได้หรอก
(เดี๋ยวผมค่อยๆมาอัพเดตเนื้อหาเรื่อยๆครับ)
iPhone 14 Pro Max เครื่องบิ่นหลังจากการส่งเข้าไปซ่อมที่ Apple Repair Center แล้วไม่มีการรับผิดชอบใดๆ
เนื้อหาในนี้มีหลาย Part ซึ่งผมได้ตามเรื่อง พยายามเรียกร้องความรับผิดชอบจาก Apple เป็นเวลากว่า 6 เดือน แต่ไม่มีการรับผิดชอบใดๆ
บทความเหล่านี้ผมได้มีการตีพิมพ์และอัพเดตลงกลุ่ม iPhone user Thailand ใน Facebook เรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 2566 ครับ
บทความ Part 1 ตีพิมพ์วันที่ 25 ส.ค. 2566 ครับ
iPhone 14 Pro Max ของผมใช้มา 3 เดือน เจอปัญหากล้องหลังเลนส์ Ultra-Wide กระพริบสั่นๆบริเวณขอบล่าง และหน้าจอขาวซีดเวลาเครื่องร้อน บางทีก็กระพริบเหมือนฟ้าผ่า
วันที่ 13 ส.ค. 66 เราติดต่อ Apple Support เพื่อคำปรึกษา และเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องเคลมผ่านบริการ Send in
15/8/66 มีกล่องพร้อม Waybill Kerry มาส่งที่บ้าน ให้แพ็คของส่งไป Apple Repair Center ซึ่งตอนแพ็คของเรามีการถ่ายภาพหลักฐานก่อนจัดส่งเก็บไว้ จากภาพเครื่องเรารักษาอย่างดี แทบไม่มีรอยเลย มีแค่พวกรอยขนแมวจากการใช้งานทั่วๆไป
16/8/66 สินค้าถูกจัดส่งถึง Apple Repair Center ที่สวนหลวง เวลา 14.48 น. แต่สถานะยังไม่อัพขึ้นในเว็บเช็ค Repair Status
17/8/66 เวลา 9.15 น. อัพขึ้นระบบเช็คสถานะ "กำลังตรวจเช็ค"
18/8/66 ตอนเย็น ขึ้นสถานะตีกลับ ไม่พบปัญหา
ตอนนั้นเราเลยจอง Apple Central World ไว้วันอาทิตย์ 20/8/66 เวลา 17.45 น. เพื่อเข้าไปชี้แจงว่าเราเจอปัญหาจริง
20/8/66 สินค้าถูกจัดส่งมาถึงที่บ้านผม เวลา 13.56 น. กล่องพัสดุอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยการโยน เมื่อได้รับผมเปิดกล่องทันที พบตัวเครื่องมีรอยบิ่นที่ไม่ได้เกิดจากผม เรามีหลักฐานภาพถ่ายยืนยันได้
วันนั้นตอนเย็นเราเลยรีบไป Apple Central World เพื่อชี้แจงถึงปัญหา เกี่ยวกับกล้องและจอที่ยังไม่แก้ไข และรอยบิ่น
เจ้าหน้าที่ที่รับเคส ชื่อคุณ T (นามสมมติ) เจ้าหน้าที่ท่านนี้ใจเย็นดีมาก เข้าใจถึงปัญหาเรา และนำเครื่องเราลงไปปรึกษาหารือกับทีมข้างล่าง
ระหว่างนั้นเราไหนๆไป Apple Central World แล้ว Airpods Pro บางทีมันเหมือนตัดเสียงไม่สนิท เลยอยากลองรันเทสเสียงดู ก็มีพนักงานที่รับเคส Airpods Pro ขอไม่เอ่ยชื่อ พนักงานท่านนี้ก็เคยเจอกันมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร แค่คิดว่าเป็นคนเสียงดุๆเฉยๆ
หลังจากคุณ T ขึ้นมาแจ้งว่าระบบ Warning ให้ส่งกลับไป QSL แต่เดี๋ยวเค้าจะลงเคลมฟรีให้ แล้วเดี๋ยวลง DRC ให้ส่งกลับบ้าน แต่ผมก็อธิบายเค้าไปเกี่ยวกับความกังวลของเรา เราไม่อยากส่งไป QSL อีกแล้ว เราขอปรึกษา Manager ได้ไหมทำอะไรได้บ้าง
เพราะว่ารอยบิ่นดังกล่าวเกิดบริเวณ Gap หน้าจอ ซี่งอนุมานได้ว่าเกิดจากการงัด เพราะถ้าอุบัติเหตุปกติ จอ หรือกระจกหลังต้องแตกด้วย ไม่ใช่บิ่นแค่ตรงร่อง เรากลัวโดนข้อหาดัดแปลงอีก ถ้าโดนเรื่องดัดแปลงเรื่องใหญ่เลย เค้าก็ยืนยันว่าเค้าปรึกษาแล้ว ทำอะไรไม่ได้จริงๆ แล้วก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าทางนั้นจะรับผิดชอบไหม หากมีค่าใช้จ่ายเค้าจะแจ้งในเมล
ถามเค้าไปว่า เราอยากแนบภาพหลักฐานของเราไปในระบบ สามารถทำได้ไหม เพราะเรายืนยันว่ามีหลักฐาน แค่ข้อความระบุว่าลูกค้าแจ้งว่าพบรอยหลังส่งกลับจาก Repair Center เนี่ย มันเหมือนเราใส่ร้ายเค้าอ่ะ เค้าก็ยืนยันว่าทำได้แค่ถ่ายภาพปัจจุบัน
ระหว่างนั้นพนง ที่รับเคส Airpods สวนถามเข้ามา ก็คุยกันเรื่องเกี่ยวกับความกังวลของเรานี่แหละ แล้วมี 3 คำถามที่เค้าถามมา ซี่งเป็นประเด็นสำคัญ
1. จะรู้ได้ไงว่ารอยเกิดจากลูกค้าหรือศูนย์ซ่อม
คำตอบ คือ ผมมีรูปถ่ายก่อนส่ง และหลังได้รับ มีเวลาระบุชัดเจน
2.จะรู้ได้ไงว่าเกิดจากศูนย์ซ่อม หรือการขนส่ง
คำตอบ คือ
ถ้าเกิดจากการขนส่งขาไป ; รอยบิ่นยังงี้เค้าตีกลับ Accidental Damage แน่นอน ไม่ตีกลับว่าไม่พบปัญหาหรอก
ถ้าเกิดจากขนส่งขากลับ ; สภาพกล่องต้องยุบตัว บุบ หรือเครื่องแตกไปแล้ว
3. ตกลงวันนี้จะเคลมเรื่องกล้องกับจอที่แจ้งมา หรืออยากเปิดบิล Accidental Damage
อันนี้เริ่มฉุน คำตอบคือ ปัญหาเก่าของเรายังไม่ได้แก้ไข แต่พบรอย Damage เพิ่มขึ้นมาที่ไม่ได้เกิดจากเรา
ปัญหาเก่าของเรา เปลี่ยนจอ +กล้องหลัง จบเลยใช้ Rear System ชุดเดิม
แต่ตอนนี้รอย Damage ของเรา เกิดบริเวณร่องประกอบ แบบนี้เอาจริงๆเวลาเคลมมันซ่อมไม่ได้ด้วยซ้ำไป Apple จะเสนอ Whole Unit Replacement ทันที
แล้วรอยไม่ได้เกิดจากเรา มันไม่ใช่กงการอะไรที่เราต้องจ่าย
สักพักนึงก่อน เจ้าหน้าที่จะเอา Airpods ลงไปข้างล่าง ตอนนั้น Apple Watch เราวางชาร์จอยู่บนโต๊ะ วันนั้นไม่ได้จะเคลม แต่เค้าพูดประมาณว่า "เคลมทั้งตัวเลยเหรอยะ" อันนี้รับไม่ได้
1.ถ้าดูใน Apple Device เรามีเกือบครบ Macbook, iPad, Pencil, iPhone, Watch, Airtag, Apple TV, Airpods เหลือแค่ iMac ถ้าเคลมหมดตัวนี่ต้องเข็นรถเข็นมาเลยมั้ง
2.ถึงยังไงประโยคนี้ไม่ควรออกจากปากพนักงาน
พอเค้าลงไป เราก็คุยต่อกับคุณ T อ่ะถ้ามันต้องส่งก็ส่ง พอเซ็นรับ เราก็ออกไปเดินเล่น รอเวลาไปรับ Airpods
ตอนนั้นเราอ่านเมล Genius Bar Work comfirmation หลายๆจุดอธิบายไม่ครบ ไม่ชัดเจน + พนักงานคนนั้นทำเราประสาทเสียมากวันนั้น ภาพหลีกฐานก็แนบไม่ได้
เราเลยเมลหา S (Executive Relations) ที่เคยคุยกันในเคส Airpods เกี่ยวกับเรื่องรอยที่ไม่ได้เกิดจากเรา และความรู้สึกแย่กับคำพูดพนักงานคนนั้น
ระหว่างนั้นเรานั่งพิมพ์เมลที่ Starbucks ก็นึกได้ว่าถ้าเค้าถ่ายได้แต่ภาพปัจจุบัน ก็ให้เค้าเปิดกล้องถ่ายจาก หน้าจอโทรศัพท์ที่เราแสดงหลักฐาน
20.00 น. กลับไปรับ Airpods และแจ้งเรื่องขอเพิ่มหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ลงไม่ชัดเจน คือ
ตรงที่ว่า "Customer Report the grey lines when using the camera"
ตรงนี้มันอนุมานได้ว่าเป็นทั้งหมด แต่ปัญหาที่เราเจอ พบแค่เลนส์ UltraWide บริเวณขอบล่างเท่านั้น เลนส์อื่นปกติดี
ตรงที่ว่า "Customer report that the quality of the video will be lower when viewed on Youtube or Netflix"
ตรงนี้มันอนุมานได้ว่าเจอแค่ 2 แอพนี้ ซึ่งไม่ใช่ ตอนนั้นน่ะคุณ T เค้าดูจากภาพหลักฐานของเรา ซึ่งเป็นการใช้แอพ Youtube อยู่ เค้าถามว่าเป็นเฉพาะ Youtube หรือแอพอื่นด้วย ผมก็บอกไปว่า ไม่เจาะจงนะถ้ามันเป็นก็เป็นตลอดทุกแอพ Netflix อะไรแบบนี้ก็เจอ สัก ชม. ก็จะหายไป
ตรงที่ว่า "Offer Rear System Replacement" จากรอยคือมันกิน 2 ชิ้น เอาจริงๆแบบนี้ถ้ามาจากเราอย่างนี้ต้องเปลี่ยนเครื่องเลย ไม่ใช่แค่ Rear และจากรอยที่เกิดขึ้นจะมีบางจุดกินเนื้อ Body บางจุดกินเนื้อหน้าจอ
แล้วลงเพิ่มไปว่าเราเทียบกับ iPhone 14 Pro Max อีกเครื่อง กล้องไม่กระพริบแบบนี้
อยากให้ถ่ายภาพหลักฐานจากหน้าจอโทรศัพท์
พนง.ที่เข้ามาหาเราก็คนเคส Airpods น่ะแหละเราอธิบายไปรู้สึกเหมือนเราถามไม่ตรงคำตอบ เค้าก็วนๆอยู่แต่ว่า หลังบ้านเราไม่ได้สักแต่รับแล้วส่งเลย เค้าต้องเช็คก่อน แต่ผมก็ถามเค้า อ่ะเค้าก็ต้องเช็คจากบันทึกนี้ไหม แล้วลงไม่ตรงตามที่เราแจ้งอ่ะ เค้าก็ต้องเข้าใจไปอีกแบบนึง แล้วรอยที่ว่าเนี่ย หลังบ้านทำยังไง รอยมันเกิดไปแล้ว จะไปเช็คยังไง มันก็ต้องเอาภาพในอดีตที่เก็บไว้มายืนยัน ตอนนั้นผู้จัดการชื่อคุณ M (นามสมมติ) มาหาด้วย ถามว่าเรียบร้อยดีไหม
เราก็เลยจะอธิบายกับ M แต่พนงคนดังกล่างก็จะอธิบายให้เอง แล้วอธิบายประมาณว่า "เราอยากได้เครื่องใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย" อื้อหือแบบนี้ขึ้น เล่าแบบตัดบทไปไกลเลยนะเจ๊ เราเลยแบบ ไป จะไปไหนก็ไป Manager มาแล้วเดี๋ยวเราคุยเอง ทีนี้คุณ M แจ้งว่าเดี๋ยวลง Note เพิ่มให้ เอาจริงๆก็ไม่ชัดเจนอยู่ดี อย่างตรงให้เช็คหน้าจอ คือตอนนี้บิ่นแล้ว มันไม่ต้องรอเช็คอาการเลย มันหยิบมาเห็นเลย ส่วนภาพถ่ายแนบไม่ได้บอกเป็น Privacy ลูกค้า แล้วเราก็ไปเดินงาน Heliconia แล้วกลับบ้าน
(ตรงนี้แสดงถึงข้อพิรุธ และความมักง่ายของพนักงาน รูปแนบไม่ได้ แล้วจะใช้อะไรยืนยัน)
21/8/66 สถานะการซ่อมขึ้น โดนยกเลิก เราเลยโทรไปถาม Apple CTW เค้าแจ้งว่าเลขมันซ้อนกันเลยยกเลิกไป แล้วให้เลข Repair ใหม่มา
เลขที่ได้มาเช็คแล้วไม่ขึ้น มันจะเด้งไปเลขที่โดนยกเลิก ต้องเช็คสถานะผ่าน Apple Support อย่างเดียวเลย
22/8/66 มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน โทรมาสอบถามเกี่ยวกับพนักงานชื่อ U
23/8/66 Executive Relations โทรมาขอรูปหลักฐาน ขอภาพกล่อง แล้วเดี๋ยวจะไปคุยกับ QSL ให้
24/8/66 Executive Relations โทรมาบอกช่วยไม่ได้ ให้รับเครื่องเก่าคืน ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ทาง QSL เค้ามีภาพยืนยันว่ารอยเป็นตั้งแต่เค้าได้รับมา เราก็บอกเค้าไปว่า
เรามีรูปถ่ายก่อนส่ง และหลังได้รับ มีเวลาระบุชัดเจน แต่รูปที่ทาง QSL ให้มาคุณก็ไม่สามารถบอกได้ว่าถ่ายตอนไหน แต่คุณกลับเชื่อหลักฐานทางนั้น
เค้าก็ยืนยันว่า "เค้าช่วยเต็มที่แล้ว รอยไม่ได้เกิดจาก QSL"
เราก็บอกเค้าเรายืนยันความบริสุทธิ์ใจของเรา ถ้ารอยนี้มันเกิดจากเรา เราไม่หน้าด้านขอเคลมฟรีหรอก อย่างตอน Airpods ที่โดนหาว่าดัดแปลง แต่สุดท้ายบอกขั้วยุบ ตอนนั้นเราไม่มีหลักฐานก่อนส่ง เราเลยยอมควักเงินจ่าย
แต่นี่เรามีหลักฐานทุกขั้นตอนคุณไม่เชื่อหลักฐานเรา คุณไปเชื่อหลักฐานที่ถ่ายตอนไหนก็ไม่รู้ อาจจะเป็นรอยแล้วเพิ่งถ่ายรึเปล่า กล้องปกติถ่ายรูปมันก็ต้องขึ้นวันที่และเวลาที่ถ่ายสิ่ แล้วถ้าภาพนั้นโดนดัดแปลงวัน เวลา ที่ถ่ายมันย่อมมี Digital Footprint ตรวจสอบย้อนหลังได้
แล้วเราก็ถามว่าแล้วได้รับเครื่องไปกว่าจะอัพลงเว็บว่าได้รับ 18 ชม. ตอนนั้นเครื่องเราสภาพเป็นยังไง
เค้าปัดตอบแล้วตัดสาย
เมื่อวานเราปี๊ด ความดันขึ้น ปวดหัวตื้อเลย
เราก็เมลไปหาเค้า เพื่อหวังให้เค้าพิจารณาใหม่
(S คือนามสมมติ เราตัดชื่อเค้าออกไปนะ)
แต่เค้าเงียบไปเลยไม่มีการติดต่อมา
ตอนเย็น มีเมลแจ้งส่งกลับ Kerry รับไปแล้ว
วันนี้เดี๋ยวของจะมาส่งที่บ้าน
เบื้องต้นเคสนี้เรายื่นส่ง สคบ ไว้แล้ว
วันอาทิตย์นี้ 11.30 น. เราจะไป Apple Central World เพื่อแจ้งประมาณนี้
เราจะลองคุยกับ Manager ร้านดูก่อนถ้าสามารถรับผิดชอบให้เราได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เราจะยุติ สคบ ให้
แต่ถ้ามีค่าใช้จ่าย เราจะสำรองจ่ายไปก่อน แล้วเราอาจจะขอเงินคืนในภายหลัง
ของของเราเรารักษาของเราดีแทบไม่มีรอย และเค้าทำเครื่องเราเป็นรอย ไม่รับผิดชอบไม่พอ จะมาให้เราทนใช้ของที่มีรอยบิ่นที่ไม่ได้เกิดจากเรา หรือจะให้เราจ่ายเงินแทนคนที่มันทำ เราทำใจไม่ได้หรอก
(เดี๋ยวผมค่อยๆมาอัพเดตเนื้อหาเรื่อยๆครับ)