หากได้รับค่าแรงไม่ครบตามในสลิปเงินเดือน สามารถแจ้งกรมแรงงานได้ไหม

อยากสอบถามหน่อยครับ ขอใช้เป็นคำว่า ยกตัวอย่างนะครับ เช่น

ผมเป็นพนักงานประชุม กินเงินเดือน

ทุกสิ้นปี บริษัทจะจ่ายโบนัสให้พนักงาน+เงินเดือน มีข้อมูลในสลิประบุยอดเงินที่ต้องได้รับชัดเจน

โบนัสที่ต้องได้คือ 10,000 บาท แต่เดือน ต.ค. 2023 บริษัทแจ้งว่าจะขอแบ่งจ่ายโบนัสให้พนักงานเป็น 2 งวด
ตกงวดละ 5,000 บาท งวดที่ 1 จ่ายสินเดือน พ.ย . 2023 งวดที่ 2 จ่ายสิ้นเดือน ธ.ค. 2023
ไม่มีลายลักษณ์อักษร เป็นการเรียกประชุมพนักงานเพื่อประกาศเท่านั้น

งวดที่ 1 โรงงานจ่ายให้พนักงานปกติตามที่ประกาศครับ มีแจ้งยอดเงินเดือน+โบนัสระบุในสลิป
แต่งวดที่ 2 เดือน ธ.ค. ในสลิปมีระบุเงินโบนัส 5,000 บาท และเงินเดือนที่ต้องได้รับ

แต่เงินเข้าบัญชีแค่ยอดเงินเดือนเท่านั้น ไม่มีเงินโบนัส ก็คือได้รับเงินไม่ตรงตามยอดสุทธิในสลิปครับ
พนักงานไม่มีชี้แจงใดๆ ได้ยินกันมาปากต่อปากแค่ว่า บริษัทขอเลื่อนจ่ายเป็นวันที่ 29 ก.พ. 2024 

แต่ไม่ได้มีเรียกประชุมพนักงานเหมือนงวดแรก เป็นแค่การบอกกันปากต่อปากเท่านั้น

อยากสอบถามว่า หากถึงกำหนดแล้วบริษัทไม่จ่ายเงินจริงๆ พนักงานได้รับเงินไม่ครบตามใบสลิป 

สามารถเรียกร้องสิทธิ์ได้ไหมครับ เพราะเงินส่วนนี้เป็นเงินโบนัส ผมเข้าใจว่า โบนัสขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท
จะให้พนักงานหรือไม่ แล้วแต่ความพึงพอใจของเจ้าของโรงงาน และสัญญาว่าจ้าง
แต่ตรงนี้บริษัทระบุยอดเงินที่ควรจะได้รับในสลิปแล้ว แต่ได้รับเงินไม่ครบ สามารถร้องเรียนได้ไหมครับ
และหากร้องเรียนแล้ว จะได้เงินในส่วนที่ไม่ได้รับไหมครับ

อยากสอบถามไว้ก่อนครับ ไม่ได้มีเจตนาใดๆ แค่อยากทราบข้อมูลไว้ก่อนครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่