อีกไม่กี่วันก็จะหมดมาตรการ ‘Easy e-Receipt’ มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2567 และสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศในช่วงต้นปีแล้ว ด้วยตัวเลขที่สามารถลดหย่อนได้ 50,000 บาท ทำให้คาดว่าจะมีการกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างคึกคัก จึงน่าสนใจว่าสนใจซื้ออะไรบ้าง
ด้วยเหตุนี้ The 1 Insight จึงเผยอินไซต์พฤติกรรมโดยวิเคราะห์จากข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกระหว่างวันที่ 1-29 มกราคม 2567 ได้สรุป Top 5 อันดับสินค้าที่ขายดีทั่วประเทศในช่วงช้อปลดหย่อน Easy e-Receipt 2567 ประกอบด้วย เครื่องฟอกอากาศ ที่มียอดขายพุ่งแรงสุด +98%, เครื่องปรับอากาศ +65%, ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56%, โทรศัพท์มือถือ +27% และรองเท้ากีฬา +20%
เหตุผลที่เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครองส่วนใหญ่ในลิสต์การซื้อ สะท้อนถึงความนิยมและความจำเป็นในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 กลับมาเป็นหัวข้อร้อนแรงอีกครั้งในเดือนมกราคม 2567 นี้
การวิเคราะห์เชิงลึกยังชี้ให้เห็นถึงปัจจัยหลักอย่าง ‘ความจำเป็น’ และ ‘ช่วงราคา’ ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้ากลุ่มที่มีราคาสูงมักได้รับความนิยมในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษี เนื่องจากช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสะสมยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ง่ายขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว
ในมุมของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight ได้เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้
Gen X (อายุ 45-59 ปี เกิด พ.ศ. 2508-2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘สินค้ากีฬาออกกำลังกาย’ และแบรนด์ยอดนิยม ได้แก่ Skechers, Nike และ adidas
Gen Y (อายุ 28-44 ปี เกิด พ.ศ. 2523-2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ‘ภาพลักษณ์’ อย่างที่ทราบกันดี จึงไม่น่าแปลกใจที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
Gen Z (อายุ 21-27 ปี เกิด พ.ศ. 2540-2552) เพิ่งเริ่มทำงานก็ต้องเสียภาษี ตื่นตัวเรื่องลดหย่อนเป็นที่ 1! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยแบรนด์ยอดนิยม ได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen Y ที่เติบโต 6% และ Gen X ที่เติบโต 2% อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังคาดการณ์ว่า มาตรการ Easy e-Receipt จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณ 7 หมื่นล้านบาท และกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้นประมาณ 0.18%
ถือว่าเป็นความคาดหวังที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับมาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน ปี 2566’ ซึ่งประเมินว่าจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 5.6 หมื่นล้านบาท และ GDP เพิ่มขึ้น 0.16%
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://thestandard.co/air-purifier-make-up-cosmetics-easy-e-receipt/
PM2.5 ปะทุ ทำ ‘เครื่องฟอกอากาศ’ ขายดีในช่วง Easy e-Receipt ส่วน Gen Y เน้นสวยฉ่ำ ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ จึงขายดี
ด้วยเหตุนี้ The 1 Insight จึงเผยอินไซต์พฤติกรรมโดยวิเคราะห์จากข้อมูลการใช้จ่ายของสมาชิกระหว่างวันที่ 1-29 มกราคม 2567 ได้สรุป Top 5 อันดับสินค้าที่ขายดีทั่วประเทศในช่วงช้อปลดหย่อน Easy e-Receipt 2567 ประกอบด้วย เครื่องฟอกอากาศ ที่มียอดขายพุ่งแรงสุด +98%, เครื่องปรับอากาศ +65%, ไดร์เป่าผมและเครื่องหนีบผม +56%, โทรศัพท์มือถือ +27% และรองเท้ากีฬา +20%
เหตุผลที่เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครองส่วนใหญ่ในลิสต์การซื้อ สะท้อนถึงความนิยมและความจำเป็นในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 กลับมาเป็นหัวข้อร้อนแรงอีกครั้งในเดือนมกราคม 2567 นี้
การวิเคราะห์เชิงลึกยังชี้ให้เห็นถึงปัจจัยหลักอย่าง ‘ความจำเป็น’ และ ‘ช่วงราคา’ ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้ากลุ่มที่มีราคาสูงมักได้รับความนิยมในการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษี เนื่องจากช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสะสมยอดลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ง่ายขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นหมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติดอันดับ Top 5 ถึง 4 ใน 5 อันดับเลยทีเดียว
ในมุมของการใช้จ่ายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย The 1 Insight ได้เผยกลุ่มสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภค Gen X, Gen Y และ Gen Z เลือกซื้อแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ ดังนี้
Gen X (อายุ 45-59 ปี เกิด พ.ศ. 2508-2522) ผู้บริหารรุ่นใหญ่ เน้น Work-Life Balance แต่ความรับผิดชอบเต็มร้อย! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘สินค้ากีฬาออกกำลังกาย’ และแบรนด์ยอดนิยม ได้แก่ Skechers, Nike และ adidas
Gen Y (อายุ 28-44 ปี เกิด พ.ศ. 2523-2539) Middle Management ไฟแรง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! เป็นกลุ่มช่วงวัยที่ยังคงให้ความสำคัญกับ ‘ภาพลักษณ์’ อย่างที่ทราบกันดี จึงไม่น่าแปลกใจที่มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘เครื่องสำอางและน้ำหอม’ โดยมีแบรนด์ยอดนิยมได้แก่ Dior, Chanel และ Nars
Gen Z (อายุ 21-27 ปี เกิด พ.ศ. 2540-2552) เพิ่งเริ่มทำงานก็ต้องเสียภาษี ตื่นตัวเรื่องลดหย่อนเป็นที่ 1! มียอดซื้อเติบโตสูงสุดในกลุ่ม ‘อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยแบรนด์ยอดนิยม ได้แก่ Apple, Dyson และ Samsung
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The 1 Insight ยังชี้ว่า ช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการลดหย่อนภาษีมากที่สุดคือ Gen Z ที่มีการใช้จ่ายเติบโตถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าสูงกว่า Gen Y ที่เติบโต 6% และ Gen X ที่เติบโต 2% อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังคาดการณ์ว่า มาตรการ Easy e-Receipt จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณ 7 หมื่นล้านบาท และกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้นประมาณ 0.18%
ถือว่าเป็นความคาดหวังที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับมาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน ปี 2566’ ซึ่งประเมินว่าจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 5.6 หมื่นล้านบาท และ GDP เพิ่มขึ้น 0.16%
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้