หวนกลับมาใช้ "รถแก๊ส LPG" ประหยัดเหมือนเดิม **เที่ยวมันส์ ไม่ค่อยจะอยู่บ้าน ^-^**

เริ่มจากเคยใช้รถคันแรก Ford Fiesta 1.5 S 5 ประตู จับติดแก๊ส Versus OBD II ถังโดนัดตั้งแต่ป้ายแดง
ตั้งแต่ใช้แก๊ส LPG ก็ไม่ค่อยได้มีประเด็นกับราคาน้ำมันเท่าไร อยากไปไหนมาไหนก็ยังรู้สึกสบายกระเป๋า
ใช้มา 9 ปีกว่า เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีปัญหามากมายอะไร ที่ขายทิ้งไปเพราะปัญหาเรื่องระบบเกียร์ล้วนๆ
ประกอบกับมีลูกเล็ก รู้สึกรถคันเล็กไป และไม่มั่นใจกับการซ่อมเกียร์ (ระบบนี้จะพังด้วยอาการเดิมๆ)


หลังจากขาย Fiesta เลยตัดสินใจ ขยับไปซื้อคันใหญ่ขึ้นแนวรถอเนกประสงค์ MPV 7 ที่นั่ง เลยไปออก Suzuki xl7 
**ก้อดีคันใหญ่ ลูกนั่งสบาย ไปเที่ยวได้ทั้งครอบครัว แรงพอไหว สไตล์ไปเรื่อยๆ**
แต่!! ก้อไม่ค่อยได้ไปไหนเพราะรถใช้น้ำมันล้วน (ออกมาช่วงน้ำมันโซฮอล์ขึ้นทะลุ 30 บาทกว่า) ธรรมดาละครับเคยใช้แก๊ส พอมาใช้น้ำมันก้อรู้สึกว่าค่าเดินทางจ่ายเยอะขึ้น++
เลยเน้นขับไปทำงานอย่างเดียว ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนเลย (ตั้งแต่ออกรถมา 2 ปี 555+)
ใช้รถวันละประมาณ 70 กม. ค่าน้ำมันตกเดือนละ 6-7 พัน (รวมเดินทางธุระอื่นๆ)
หรือ ไปเที่ยวไหนทีก้อเติมครั้งละ 1000 ใส่ถังไว้ // ถ้ามองๆดู ก้อถือว่า Xl7 ประหยัดน้ำมันพอสมควรอยู่ครับ

หลังจากใช้งาน xl7 ได้สักพักครบ 2 ปีพอดี เลขไมล์ได้ 5หมื่นกว่าโล และอีกไม่กี่เดือนลูกสาวก็จะเริ่มเข้าเรียน ต้องวนรถส่ง-รับลูกไปโรงเรียน
ก็จะใช้รถประมาณวันละ เกือบ 100 กม. เลยตัดสินใจว่าจะเอารถ xl7 ไปติดแก๊ส 
แต่!!  แฟนรักรถคันนี้มากเลยสรุปไม่ติดแก๊ส....

## สุดท้ายเลยตัดสินใจว่าจะหารถมือสองสภาพพร้อมใช้ทนแก๊สมาใช้งานอีกคัน ราคาไม่เกิน 1 แสนบาท
(ประกอบกับมีแผลนจะย้ายที่ทำงานใหม่ (รายได้เพิ่มขึ้น) จำเป็นต้องใช้รถคนละคันกับแฟน // แต่สุดท้ายก้อยังได้อยู่ที่ทำงานเดิมทั้งคู่ต่อไป อิอิ)
จากนั้นก็ไปสิงอยู่ในกลุ่มรถรุ่นต่างๆ เช่น Vios Gen 1, Chev optra, Lancer New Cedia

##สุดท้ายก้อมาลงเอยกับเจ้า Mitsubishi 1.6 New Lancer Cedia ปี 2006 GLX-i ต่อรองราคาได้มา 70,000 บาท
(ถ้าเอา Cedia ปี 2005 ลงไป ก้อจะราคาต่ำกว่านี้ 1-2 หมื่น แต่ชอบทรง New Lancer มากกว่า)
เจ้าของเดิมติดแก๊ส Energy Reform มาเรียบร้อย รุ่นนี้เครื่องยนต์เป็นระบบไฮโดรลิควาล์ว ซ่อมงานและทนแก๊ส อะไหล่มือสองหาง่าย เชียงกง
(ถูกจริงนะได้เปลี่ยนไดร์ชาร์จยกลูกเชียงกงญี่ปุ่น 800 บาท)

************
ตั้งแต่รับรถมา ใช้งานได้เกือบ 2 เดือน ค่าเชื้อเพลิงในการเดินทางลดลงมาก
ของเดือน ม.ค. จ่ายค่าเชื้อเพลิง 2,600 กว่าบาท (มีออกนอกเส้นทางไปนอกจากไปทำงานด้วยนะ)


##ประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ตกเดือน 4,000 - 4,500 บาท เลยที่เดียว (^-^)
(คิดคร่าวๆ 70,000/4000 = 18 เดือนน่าจะคืนทุนค่าตัวรถ)

##ใช้รถแก๊ส พาลูกเที่ยวทะเลชะอำ ไปกลับเติมแก๊ส 500 บาท ยังเหลือกับมาใช้งานต่อ##

ท้ายทีสุดรถน้ำมันของผม ก้อได้เป็นสายจอด....(ขับอาทิตย์ละครั้ง)

^-^ ใส่ถุงไว้กันฝุ่นเลย....

***การใช้รถน้ำมันล้วนก็ดี หรือใช้พลังงานทางเลือกอย่างแก๊ส LPG ก็ดี ขึ้นอยู่กับมุมมองผู้ใช้จะเลือกประหยัดของแต่ละคน ***
โดยส่วนตัวก่อนจะมาใช้รถติดแก๊สในคันแรก หาข้อมูลเยอะพอสมควรครับ เลยกล้ามั่นใจนำ Fiesta ไปติดแก๊สและหวนกลับมาให้รถแก๊สอีกครั้ง

การดูแลรถน้ำมันและแก๊สของผมประมาณนี้
-บำรุงรักษารถยนต์ตามระยะ ให้สมบูรณ์ 
-เข้าตรวจเช็คระบบแก๊สตามระยะ (กรองแก๊ส)
-ตรวจสอบรถด้วยตนเอง (สังเกตการทำงานของพัดลมหน้าเครื่อง ระดับน้ำหม้อน้ำเครื่อง คราบของเหลวซึมตามข้อต่อต่างๆ คราบน้ำมันที่หยดตามพื้น 
หรือกลิ่นแก๊ส ถ้าพบก็จะนำรถเข้าอู่ซ่อมทันที ฯลฯ ดีอู่ประจำมิตซูในกลุ่ม อยู่แถวบ้าน ราคากันเอง )
**น่าจะปลอดภัยและสบายใจระดับหนึ่ง**
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่