รีวิวการธุรกิจแท็กซี่ตลอด14ปี จากรายได้จากเดือนละหลักหมื่นสู่เดือนละ1ล้าน

ยาวหน่อยนะครับ พอดีเอาเป็นไกด์สำหรับคนที่อยากทำอาชีพรถแท็กซี่แบบเริ่มจาก1คัน จนสามารถมีรถ100คันซื้อเงินสด(ในเวลา14ปี จริงๆทำได้เร็วกว่านั้นครับเพราะ จขกท.ขับหาเงินแค่ไม่กี่เดือนแล้วนั่งเป็นผู้บริหารตั้งแต่รถคันแรก555)
ถ้าสมัยนี้ต้องปรับให้เข้ากับยุคสมัยคือต้องทำรถรับงานแอป ตอนนี้จขกท.ก็เริ่มมีรถป้ายดำ ตอนนี้เกือบๆ10คัน
จขกท.เริ่มทำธุรกิจแท็กซี่ตั้งแต่ปี2553 แต่เริ่มขับรถตอนปี52 ที่บ้านให้เงินมาก้อนนึงให้พอที่จะซื้อรถคันนึง จขกท.ก็ซื้อวีออสมาคันนึง ขับครบ1ปี กะสอบใบขับขี่ส่วนบุคคลมาครบ1ปี ก็อยากไปสอบใบขับขี่สาธารณะ สรุปไปสอบไม่ได้จ้า เพราะจขกท.ปลายเส้นประสาทอ่อนแรง เจ้าหน้าที่ขนส่งพื้นที่3ระดับน่าจะใหญ่สุดในหน่วย บอกทำไม่ได้ จขกท.ร้องไห้เสียใจแบบไม่อายใครในนั้นเลย เพราะคาดหวังว่าตัวเองจะได้ไลเซ้น จะได้ทำทุกอย่างแบบถูกต้องตามกฎหมาย สรุปทำไม่ได้ 
ก็เลยซื้อแท็กซี่เขียวเหลือง มาขับแท็กซี่แบบใบขับขี่ธรรมดานี่แหละ ไม่ยอมแพ้มันหรอก อาจจะงง ว่าซื้อมาได้ยังไง ซื้อแบบถือชุดโอนลอยนี่แหละครับ
เริ่มช่วง28/5/2553 ขับได้3ชม.แรก ไม่ได้คนซักคน เพราะคิดว่าไปสนามหลวงต้องได้คนแน่ๆ555+ สรุปจากเอกมัยไปสนามหลวง ไม่ได้ซักคนจ้า มาได้คนอีกทีตอนขากลับจากสนามหลวงมาเอกมัย ได้คนแถวพระราม4 เออ เริ่มมีกำลังใจ สรุป1เดือนแรก ได้เงินมา4หมื่นได้ ตกเฉลี่ยได้วันละ1300 
ด้วยความที่ไม่มีความรู้เรื่องรถเลย ก็เลยไปพลาดทำเครื่องพัง-*- เพราะคิดว่าอาการจามของรถที่เรียกว่าแบคไฟร์เป็นเรื่องปกติ เดือนที่4ก็เลยฝาสูบพัง เพราะแบคไพร์จนเสื้อสูบแตก-*- ช่วงนั้นไม่รู้จักอู่ซ่อมรถเลย ก็เลยไปถามคนขายรถแท็กซี่คันแรกในชีวิต เขาแนะะนำอู่แถวประชาชื่น นอนในอู่เลยจ้า เพราะไม่ไว้ใจช่าง กลัวเอารถเราไปปู้ยี้ปู้ยำ555+
สมัยนั้นงานแอปเช่นแกรปยังเพิ่งทำตลาด ก็ได้แต่ผู้โดยสารขาโบก ด้วยความที่เป็นคนขยันมาก อยากได้เงินเยอะๆ ชีวิตช่วงนั้นก็เลยตื่นมาขับรถกลับบ้านนอนอย่างเดียว จะบอกว่าเงิน1แสน ไม่ได้หายาก ไม่ถึง3เดือนก็มีแล้ว แต่พี่สาวเป็นห่วงด้วยความที่ จขกท.เส้นประสาทอ่อนแรง+กลับบ้านตี3ทุกวัน จขกท.ก็เลยเลิกขับ มาปล่อยเช่าแทน เพราะคิดว่าไม่อยากให้พี่สาวเป็นห่วง+ชีวิตนี้จขกท.ไม่จบแค่รถคันเดียวแน่ ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นเถ้าแก่มีรถหลายร้อยคัน ตั้งแต่คันแรกนี่แหละ จขกท.วางแผนการทำธุรกิจตั้งแต่ปีที่1 ไปถึงปีที่28 ถึงปีที่28 จะมีรถประมาณ300คัน ตอนนี้ปีที่14 ก็ทำได้เกินกว่าเป้า แผนที่วางใว้จะมี80คัน ปัจจุบันมีร่วม100คัน......
สรุป ปวกกะบาลเลย เพราะอาชีพนี้ คนขับแต่ละคนแสบๆทั้งนั้น จขกท ให้คนขับจาก100คน จะมีแสบจัดๆ30 กลางๆแสบ60 ดีเลิศ10 หาคนดีที่จ่ายค่าเช่าตรงได้ยากมาก 2ปีแรก จขกท.ยังไม่มีเงินซื้อรถคันที่สอง เพราะโดนแม่เลี้ยงโกงเงินไปหลายแสน เพิ่งมาซื้อได้ตอนช่วงตุลาปี55 ต้องขอบคุณพี่สาวมาก ที่ให้ยืมเงิน 
ก็ทำมาเรื่อยๆ จขกท.จะมีหลักเอาดอกเบี้ยน้อย ไปลงทุนผลตอบแทนที่สูง เชื่อไหม ไม่เคยกู้เงินซื้อรถแท็กซี่เลย เพราะดอกเบี้ยมันสูงตก15-35เปอเซนต์ต่อปีถ้าวางเงินดาวน์หลักแสนก็เจอ15เปอเซนต์ ถ้าดาวน์หลักพันเจอแน่ๆ35เปอเซนต์ จขกท.ใช้วิธีเอารถซื้อเงินสดป้ายดำ มารีไฟแนนซ์ ดอกแค่4-5เปอเซนต์ต่อปี ต่อให้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มก็ไม่ถึง10เปอเซนต์ต่อปี รีไฟแนนซ์รถคันแรกอัลติสปี2004 ได้เงินมา3แสน ผ่อน5ปี แต่มาปิดปีที่4 เพราะอยากได้คัมรี่ ก็จัดพี่คัมรี่เลย รถปี2008 พอผ่อนคัมรี่ได้4ปีก็ปิดอีก อยากได้นิสสันเอ็กเทรลปี2016 ทีนี้การเงินเริ่มลงตัว เลยไม่รีไฟแนนซ์ ปัจจุบันใช้เล็กซัสปี2004 จะบอกหลักๆเลยสายอาชีพนี้ แบ่งเป็นข้อๆ
1.คือคนขับ ถ้าได้คนขับรถที่ดี นี่เหมือนเสิอนอนกินจริงๆ ตอนนี้จขกท.มีคนขับประเภทนี้ประมาณ10คน
2.จขกท.ไม่เคยสนใจรถเวลาครบระวางเลย อยากจะให้พี่ๆคนขับที่ผ่อนหมดจริงๆ มันสามารถขายเป็นรถป้ายดำได้ ถ้าทำสี สภาพดีๆได้1แสน+
แท็กซี่จะมีช่วงอายุการใช้งาน9กับ12ปี ปัจจุบันถ้าไปจดทะเบียนจะได้แค่9ปีนะ จขกท.ทำแบบเช่าซื้อเลย มันมีข้อดี คือคนที่ตั้งใจจะไม่ทิ้งรถ เราซื้อรถเงินสด1คัน 3แสน เราปล่อยแบบเช่าซื้อ3-4ปี ได้มา6แสน เห็นไหม ถ้ามันได้ครบตามเวลาจริงๆ ผลตอบแทนดอกเบี้ยเราได้25-33เปอเซนต์ต่อปีเขียว เห็นไหมดอกรถแท็กซี่มันโหดแค่ไหน แต่มันก็แลกกับความเสี่ยงหลายๆเรื่องนะ
3.เจ้าของอู่แท็กซี่ กับโรงพักเป็นของคู่กัน ปี2566 จขกท.เข้าโรงพักไป3ครั้งตลอด14ปี น่าจะเกิน20ครั้ง สน.ในกรุงเทพ ไปมาร่วม10สน.แล้ว
ปี66โดนไป3ครั้ง คดีรถไฟไหม้อันนี้แรงสุดตั้งแต่ทำรถมา คดีคนขับถอดแมกซ์TRDไปขาย คดีฉ้อโกงคนรับซื้อของเก่าเอาฝาสูบเราไปขาย
4.ต้องอดออม ลงทุนเพิ่มเสมอ ทุกเดือนนี้ จขกท.ลงทุนซื้อรถ3-4คันทุกเดือน สมัยแรกๆกว่าจะซื้อได้1คันใช้เวลานานมาก นี่แหละที่เขาบอกหาเงินล้านแรกได้ ล้านต่อไปง่ายนิดเดียว ผลตอบแทนทวีคูณมันมีจริง แต่ต้องสู้หน่อย ธุรกิจนี้เล่นกับอารมณ์ตัวเอง จะหงุดหงิดเวลารถชน คนไม่จ่ายค่างวด 
สุดท้ายนี้ ใครอยากจะทำอาชีพนี้แบบมีแผน อยากหาเงินล้านได้จากอาชีพแบบนี้ ปรึกษา จขกท.ได้ ยินดีบอกทุกอย่างโดยไม่กั๊ก
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 59
การมีรถที่ให้เช่าขับเยอะขนาดหลายสิบคัน ต้องมีบริเวณที่จอดที่กว้างขวางมากเลยนะครับ ไม่ใช่แบบจอดเบียดๆกันด้วย เพราะรถต้องเข้า ออกตลอดเวลา เผลอๆเรื้อที่ต้องเป็นไร่

มีรถ Taxi ให้เช่าเยอะขนาดนี้ มีการจัดการอย่างไรกับที่เข้า service ในแต่ละวันครับ ใช่ครับ service รถ taxi ในอู่ตัวเองนี่ละ
น้ำมันเครื่อง จูน gas แอร์ไม่เย็น ช่วงล่างล่างๆ เพราะรถที่ให้เช่าวิ่ง ไม่ต้อง 100 คัน เอาแค่ จำนวน 30-50 คัน มีสลับกันเข้ามาแน่นอน  เพราะคนขับ taxi คือเช่าขับอย่างเดียว รถมีปัญหาพวกเขาจะไม่วิ่ง เพราะกลัวรถไปตายกลางทาง เขาจะเสียค่ากะฟรี ไม่คุ้มวิ่ง  อยากทราบครับว่าท่าน บริหารยังไงกับรถ taxi 30-50 คัน  คือ มีอู่เป็นของตัวเองเพื่อส่วนนี้เลยไหม  เพราะถ้าไม่มีช่างจำนวนหลายคน การดูแลรถจำนวนมากขนาดนั้น มีปัญหาแน่นอน เพราะถ้าไปผูกปิ่นโตกับอู่อื่นๆ จำนวนรถเยอะขนาดนั้น จะคุ้มเหรอครับ

เวลา Taxi เสีย ชน หรือ อุบัติเหตุ ท่านมีวิธีการจัดการยังไงในการเคลื่อนย้ายรถ Taxi ของท่านกลับมา สมมุติเช่น ออฟฟิส taxi ท่านอยู่ เจิญกรุง รถ taxi ที่ท่านปล่อยเช่าจอดเสียอยู่ นวนคร ท่านมีวิธีจัดการยังไง ท่านปล่อยรถ Taxi เช่า ทั้งกลางวัน กลางคืน จำนวนมาก ย่อมมีเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว และ ถ้ามีเหตุรถเสียซ้อนท่านทำยังไง

ตอนที่รถ Taxi ที่ท่านปล่อยเช่า เกิดไปชน ต้องจอดซ่อมสีตัวถัง รถต้องจอดซ่อม แล้วเกิดรถคันนั้น มีคนขับ 2 คน คนละกะ กลางวัน กลางคืน แล้วรถ taxi คันอื่นของท่านก็มีคนที่เช่าขับกันประจำอยู่แล้ว ท่านมีวิธีจัดการยังไง ตอนที่รถไม่พอต่อคนเช่า

เวลากลางคืน ดึกๆ หลังเที่ยงคืน จนตี 5 หรือ 6 โมงเช้า
ตอนคนเช่า เอารถ Taxi เข้ามาคืน ใครเก็บกุญแจ ใครตรวจรถว่าล้างไม่ล้าง ชนมาหรือไม่  ท่านคงไม่ทำคนเดียวทั้งกลางวันกลางคืนหรอกมั้งครับ เพราะ = จะไปไหนไม่ได้เลยแบบนั้น

ขอสอบถามเป็นความรู้ 5 ข้อนี้ครับ ขอแบบชัดเจนเพื่อเปิดโลก
1. สถานที่จอดเก็บรถ จำนวนมากขนาดนั้น
2.การดูแล service รถที่ปล่อยให้เช่า 50 คัน up ท่านมีวิธีจัดการยังไง ให้ค่าใช้จ่ายค่าเช่าที่ได้มาไม่หมดไปกับจุดนี้
3.การเคลื่อนย้ายรถที่ไปเสียข้างนอกกลับมา
4.การแก้ปัญหากรณีรถไม่พอกับคนเช่าขับ
5.การรับรถที่มาส่งคืนกะกลางคืน กลางดึก หรือ รุ่งเช้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่