เราไม่รีวิวให้ร้าน เราผิดมั้ย

เราไปใช้บริการกับร้านในไอจีร้านนึง
(ที่จริงไฮไลท์สตอรี่เขาก็บอกนะคะว่า ให้รีวิวให้ด้วย ไม่รีวิวปรับ200แต่มันอยู่ลึกเราไม่เห็นเลยไม่ได้ไปอ่าน)
จากนั้นก็ซื้อเสร็จ ความที่เราไม่ได้อ่านเลยไม่รู้ว่าต้องรีวิว ร้านก็ทักมาบอกว่า ถ้าไม่รีวิวภายใน24ชม.จะปรับ200 แล้วเขาก็แชร์โพสต์ให้ไป +1 เราก็ทำ นึกว่าเรียบร้อยแล้ว ร้านทักมาอีกว่า ถ้ายังไม่รีวิวให้ภายใน21:00 จะปรับ200 
เราเลยถามไปว่า ทำไมต้องบังคับให้รีวิวด้วย เพราะการที่ลูกค้าจะรีวิวมันก็สิทธิ์ของลูกค้ามั้ย ถ้าลูกค้าไม่สะดวกที่จะรีวิว
ร้านก็ตอบ มันเป็นกฏ ร้านอื่นๆเขาก็ทำกัน 
แล้วบอกว่า ร้านก็ได้ผลประโยชน์คือ จะมีคนมาซื้อเยอะๆ(โดยการบังคับรีวิว ขำา)
ส่วนลูกค้าก็ได้ผลประโยชน์ คือได้ของไป
แล้วก็มาบอกเราว่า ความคิดเห็นของเรามันเห็นแก่ตัว?
อันนี้งงจริง..
เราก็แย้งไป ทำไมถ้าลูกค้าไม่รีวิวให้ ต้องโดนปรับ200 ทั้งที่ลูกค้าได้แค่ของ แต่ร้านได้ทั้งเงินและรีวิว แล้วอันนี้ใครเห็นแก่ตัวมากกว่า ทั้งที่มันเป็นสิทธิ์ของลูกค้าว่าอยากรีวิวมั้ย ลูกค้ามาซื้อเพราะอยากได้ของ ก็ไม่เห็นจะต้องไปทำเพื่อร้านสะหน่อย ถ้าคนอื่นเขาพอใจจะซื้อ เขาก็มาเองแหละ
เราก็บอกไปว่า : เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนไม่เห็นด้วยกับกฏนี้
(ที่หมายถึงหลายๆคนในสังคมไม่ใช่แค่ในไอจีนะ)
ร้านก็บอกว่า จะไปตั้งโพลถามในไอจีว่า มีใครเห็นด้วยกับเรามั้ย
ร้านก็แคปมาให้ดู
แล้วก็ใช่ค่ะ ไม่มีใครเห็นด้วยกับเรา 
มีทั้งคนบอกว่า" คนอื่นก็ทำกันแต่เราทำไม่ได้"
และ
" ไม่เห็นจะยากแค่พิมในแชท ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ"
(ป่วยสุดๆความคิด)
ร้านก็บอกว่า คนอื่นเขาก็ทำได้ แค่นี้ทำไมเราถึงทำไม่ได้
เราก็บอกไปว่า งั้นเราก็เป็นคนแรกสินะที่สงสัยและไม่อยากทำ เพียงเพราะ มันคือสิทธิ์
แล้วอะไรคือถ้าไม่ทำจะปรับ 200 ?
ร้านก็ตอบกลับมาว่า นี่ไม่น่าจะใช่สงสัย แต่คือไม่เข้าใจมากกว่า ถ้าไม่พอใจร้านก็ยินดีคืนเงิน
เราไม่รู้จะพูดไงแล้ว ก็เออ ออ ขอโทษร้านไป ที่ไม่รีวิวให้555 (ทำไมมันดูตลก)
เราผิดมั้ยคะที่คิดแบบนี้ และคิดต่างจากคนอื่น

(อยากถามมากใครคิดกฏ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่