อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวว่า บริษัทผลิตรถยนต์จีนจะ "บดขยี้" ค่ายรถส่วนใหญ่ของโลก หากไม่มีกำแพงการค้าขวางกั้น
"ข้อสังเกตของเราโดยทั่วไปคือ บริษัทผลิตรถยนต์จีนจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของโลก" มหาเศรษฐีสายเทคคนนี้กล่าวในงานชี้แจงผลประกอบการของเทสลา เมื่อถูกถามว่ามองเห็นโอกาสในการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถยนต์จีนหรือไม่
.
"ผมคิดว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จอย่างมากนอกเหนือจากในประเทศจีน ขึ้นอยู่กับประเภทของภาษีหรือกำแพงการค้าที่กำหนด" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า หากไม่มีกำแพงการค้า ผู้ผลิตรถยนต์จีนจะ "บดขยี้" คู่แข่งต่างชาติ "เกือบหมด"
.
"พวกเขามีความยอดเยี่ยมมาก" มัสก์กล่าว แต่เทสลาไม่เห็น "โอกาสชัดเจนในการเป็นพันธมิตร" ยกเว้นการแบ่งปันเครือข่ายสถานีชาร์จ
.
"เรายินดีอย่างยิ่งที่จะให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกแห่งเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จของเรา เรายินดีที่จะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ อาจจะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีอื่นๆ และทุกสิ่งที่อาจเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการปฏิวัติพลังงานอย่างยั่งยืน" มัสก์กล่าวเสริม
.
ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกากำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตรถยนต์จีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BYD ทั้งในจีนและต่างประเทศ
.
ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม BYD ขายรถยนต์พลังงานใหม่ได้มากถึง 944,779 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 526,409 คัน แซงหน้าเทสลาขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรก
.
ในขณะเดียวกัน ผู้ขับขี่เทสลาในจีนกำลังเผชิญกับข้อจำกัดการเข้าสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลมากขึ้น เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล ท่ามกลางความตึงเครียดที่ดำเนินอยู่ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง ส่งผลกระทบต่ออนาคตของยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก
.
ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและความไม่แน่นอนทางนโยบาย เทสลาปรับลดราคาในจีนอีกครั้งในเดือนนี้ ต่อเนื่องจากการปรับลดราคาหลายครั้งตลอดทั้งปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังลดราคาสำหรับรุ่นต่างๆ ในยุโรปอีกด้วย
.
การลดราคาส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของเทสลา บริษัท รายงาน กำไรสุทธิลดลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน
.
แม้จะมีการแข่งขันกับ BYD แต่เทสลายังคงมองว่าบริษัทจีนรายนี้เป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่รายสำคัญ
.
"เราซาบซึ้งใจกับซัพพลายเออร์ของเรา พานาโซนิคเป็นซัพพลายเออร์ที่ยาวนานที่สุดของเรา บริษัทที่ยอดเยี่ยม เรามี CATL เรามี LG" มัสก์กล่าว และหลังจากหยุดพักไปนาน กล่าวเสริมว่า "รวมไปถึง BYD"
.
เทสลาวางแผนที่จะเพิ่มคำสั่งซื้อจากซัพพลายเออร์ที่กล่าวถึงข้างต้นในปี 2024 ซีอีโอกล่าวในการประชุม
https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Elon-Musk-China-automakers-would-demolish-rivals-without-trade-barriers?fbclid=IwAR3Yworcu-Mn-6PrfwBLaMXoYYqbliDYCLFxa1f8XpvYz_s7AbrUf93jk3M
https://web.facebook.com/thvi5ion/posts/pfbid029SZ9qbmoY4oAxxVJFghmvJbCUqZ2di1T1B7TMp3J9ARcgVe1DzLdGMnA6f95jSNol?__cft__[0]=AZVOYWDzzpfAELTzakGfjCUtz1mo4iVlw71Mn7eQE0UxtLooL52kTHTxe7tjMKn7KOkQPPOUreGbmcsQwpD6cvK-PKe3kbowAO_c1vhtQnhyfdy8bFvcMi__QvR6Gn652gaz5RA0_qI99QFFQ7cXKtkwG_m3BqbqP-91fJPL69_H_kd0fqRPmEky7G9YmzpOfhQ&__tn__=%2CO%2CP-R
"อีลอน มัสก์" กล่าวว่า บริษัทผลิตรถยนต์จีนจะ "บดขยี้" ค่ายรถส่วนใหญ่ของโลก หากไม่มีกำแพงการค้าขวางกั้น
"ข้อสังเกตของเราโดยทั่วไปคือ บริษัทผลิตรถยนต์จีนจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของโลก" มหาเศรษฐีสายเทคคนนี้กล่าวในงานชี้แจงผลประกอบการของเทสลา เมื่อถูกถามว่ามองเห็นโอกาสในการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถยนต์จีนหรือไม่
.
"ผมคิดว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จอย่างมากนอกเหนือจากในประเทศจีน ขึ้นอยู่กับประเภทของภาษีหรือกำแพงการค้าที่กำหนด" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า หากไม่มีกำแพงการค้า ผู้ผลิตรถยนต์จีนจะ "บดขยี้" คู่แข่งต่างชาติ "เกือบหมด"
.
"พวกเขามีความยอดเยี่ยมมาก" มัสก์กล่าว แต่เทสลาไม่เห็น "โอกาสชัดเจนในการเป็นพันธมิตร" ยกเว้นการแบ่งปันเครือข่ายสถานีชาร์จ
.
"เรายินดีอย่างยิ่งที่จะให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกแห่งเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จของเรา เรายินดีที่จะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ อาจจะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีอื่นๆ และทุกสิ่งที่อาจเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการปฏิวัติพลังงานอย่างยั่งยืน" มัสก์กล่าวเสริม
.
ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกากำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตรถยนต์จีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BYD ทั้งในจีนและต่างประเทศ
.
ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม BYD ขายรถยนต์พลังงานใหม่ได้มากถึง 944,779 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 526,409 คัน แซงหน้าเทสลาขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรก
.
ในขณะเดียวกัน ผู้ขับขี่เทสลาในจีนกำลังเผชิญกับข้อจำกัดการเข้าสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลมากขึ้น เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล ท่ามกลางความตึงเครียดที่ดำเนินอยู่ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง ส่งผลกระทบต่ออนาคตของยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก
.
ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและความไม่แน่นอนทางนโยบาย เทสลาปรับลดราคาในจีนอีกครั้งในเดือนนี้ ต่อเนื่องจากการปรับลดราคาหลายครั้งตลอดทั้งปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังลดราคาสำหรับรุ่นต่างๆ ในยุโรปอีกด้วย
.
การลดราคาส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของเทสลา บริษัท รายงาน กำไรสุทธิลดลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน
.
แม้จะมีการแข่งขันกับ BYD แต่เทสลายังคงมองว่าบริษัทจีนรายนี้เป็นผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่รายสำคัญ
.
"เราซาบซึ้งใจกับซัพพลายเออร์ของเรา พานาโซนิคเป็นซัพพลายเออร์ที่ยาวนานที่สุดของเรา บริษัทที่ยอดเยี่ยม เรามี CATL เรามี LG" มัสก์กล่าว และหลังจากหยุดพักไปนาน กล่าวเสริมว่า "รวมไปถึง BYD"
.
เทสลาวางแผนที่จะเพิ่มคำสั่งซื้อจากซัพพลายเออร์ที่กล่าวถึงข้างต้นในปี 2024 ซีอีโอกล่าวในการประชุม
https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Elon-Musk-China-automakers-would-demolish-rivals-without-trade-barriers?fbclid=IwAR3Yworcu-Mn-6PrfwBLaMXoYYqbliDYCLFxa1f8XpvYz_s7AbrUf93jk3M
https://web.facebook.com/thvi5ion/posts/pfbid029SZ9qbmoY4oAxxVJFghmvJbCUqZ2di1T1B7TMp3J9ARcgVe1DzLdGMnA6f95jSNol?__cft__[0]=AZVOYWDzzpfAELTzakGfjCUtz1mo4iVlw71Mn7eQE0UxtLooL52kTHTxe7tjMKn7KOkQPPOUreGbmcsQwpD6cvK-PKe3kbowAO_c1vhtQnhyfdy8bFvcMi__QvR6Gn652gaz5RA0_qI99QFFQ7cXKtkwG_m3BqbqP-91fJPL69_H_kd0fqRPmEky7G9YmzpOfhQ&__tn__=%2CO%2CP-R