สรุปเรื่องมีประมาณว่า
เดิมผมใช้โปร
รายเดือน 279 (จ่ายจริง 298.53) บาท เน็ต 80 GB โทร 300 นาที
ถูกเปลี่ยนเป็น 349 (จ่ายจริง 373.43) บาท เน็ต 50 GB โทร 150 นาที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เดิมทีผมใช้โปรนี้(เดือนละ 279)ตั้งแต่ 10/11/65 เพราะว่าเดิมจะย้ายค่ายแล้วเขาเสนอโปรนี้มาให้จากนั้นก็ใช้งานได้ดีมาตลอด
จนกระทั่ง 10/12/66 มีข้อความส่งมาว่า คูณเริ่มใช้งานแพ็กเกจ 349 บาท เน็ต 50 GB โทร 150 นาที (เดิมไม่เห็นข้อความอันนี้)
ซึ่งไม่ทราบมาก่อนเลยว่าโปรเดิมจะหมดอายุและไม่ได้สังเกตเห็นข้อความอันนี้มาก่อน
จนกระทั่งวันที่ 12/1/67 กดเข้าไปดูในแอปจึงรู้ว่าถูกเปลี่ยนเป็นโปร 349 แล้ว
เหตุการณ์
14/1/67
โทรไปที่ call center แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แจ้งว่าโปรเดิมไม่มีแล้ว และบอกแค่จะประสานงานให้แล้วให้รอดูข้อความ ซึ่งติดต่อยากมาก
( ติดต่อ call center แบบโทรฟรีเบอร์ 02-202-82xx เป็นเสียงอัตโนมัติแจ้งว่า ให้โทรไปเบอร์ 16xx ซึ่งเสียเงิน จากนั้นโทรไปเบอร์ 16xx แล้วไม่มีคำสั่งให้กดคุยกับโอเปอเรเตอร์ที่เป็นคนเลยต้องให้ใน google ว่าต้องกด 0 สองครั้ง)
17/1/67
ไม่มีข้อความหรือการแจ้งใดๆ จึงโทรไปที่ call center อีกครั้งแจ้งว่าได้ดำเนินการให้แล้วดังนี้
1) เดือนถัดไปจะเปลี่ยนเป็นโปรเดิมให้ (โปร 279)
2) จะลดค่าบริการของเดือน ม.ค. ให้ 70 บาท
ผมเลยแจ้งว่าผมไม่โอเคกับการแก้ปัญหาแบบนี้เพราะเท่ากับว่าเดือน ม.ค. ผมจ่ายเท่าเดิมแต่ได้เน็ตและโทรลดลง แล้วโปรนี้ผมก็ไม่ได้ตั้งใจใช้แต่แรก(โปร349) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำอะไรให้เพิ่มเติมจากนี้ไม่ได้แล้วคนอื่นก็โดนเหมือนกันเลยตัดสินใจที่จะย้ายค่ายแต่ก็ยังทำไม่ได้ต้องไปที่ศูนย์ใหญ่
18/1/67
ไปที่ศูนย์ใหญ่เพื่อปิดยอดแต่ได้รับแจ้งว่า
1)ยอดที่บอกว่าจะลดให้ 70 บาท ยังไม่อนุมัตถ้าปิดยอดเลยต้องจ่ายเงินเต็มแบบไม่มีส่วนลด
2)ถ้ารอส่วนลดต้องรอ 7 วันหลังจากแจ้งเรื่องแต่ไม่รู้ว่าจะอนุมัติหรือป่าว
3)ให้พนักงานเอามือถือไปไหลดูว่ามีข้อความว่ายกเลิกโปรเดิมมั้ยหาไป 5-10 นาทีไม่ได้จับเวลาแต่ก็หาไม่เจอ
23/1/67
ยังไม่มีข้อความแจ้งใดๆแต่ดูในแอปแล้วขึ้นว่าเดือนหน้าโปรจะเปลี่ยนเป็นของเดิม
อันนี้ชวนให้ทุกๆคนคิดนะครับ
1.จากที่ไปหาข้อมูลผู้ใช้งานของเขามีเกือบ 20 ล้านเลขหมายถ้าโดนแบบนี้ทุกคนคนละ 70 บาท ก็ 1,400 ล้านต่อเดือนเลยนะครับ
2.ถ้าจะเปลี่ยนค่ายแนะนำค่ายไหนดีครับเพราะเท่าที่หาข้อมูลมาก็มีเหตุการณ์แบบนี้กับทุกค่ายหรือว่าเป็นเรื่องปกติครับ
******
1.การที่อยู่ๆเปลี่ยนโปรเองโดยไม่แจ้งล่วงหน้าอันนี้เป็นความรับผิดชอบของผมเองที่ไม่ดูข้อความใช่หรือไม่ ถ้าเปลี่ยนเป็นโปรราคา 1,000 ต่อเดือนก็ต้องยอมจ่ายเดือนนี้ไปก่อนหรือป่าว
2.การเลือกโปรที่จะเปลี่ยนไม่ได้เกิดจากความต้องการของผู้ใช้งานเองแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ
3.ผมรู้สึกว่ากรณีนี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่สามารถที่จะปฏิเสธอะไรได้เลย
4.อยากปรึกษาพี่ๆทนาย+ถามความเห็นครับว่าในกรณีนี้จะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ค่ายมือถือไม่กล้าทำอะไรแบบนี้กับลูกค้าอีก เพราะถ้าฟ้องกันจริงๆเงินหลักสิบที่เพิ่มขึ้นมาต่อให้ชนะก็คงไม่คุ้ม
5.ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ กสทช. เห็นควรว่ายังไงครับ และประเด็นเบอร์ call center ที่โทรฟรีแล้วไม่ช่วยอะไรแต่บอกให้โทรไปอีกเบอร์ที่เสียเงินอันนี้ยังถือว่าถูกต้องอยู่หรือไม่ (ผมเข้าใจว่าค่ายมือถือต้องมีเบอร์ call center ที่โทรฟรีได้ถ้าเข้าใจผิดตรงนี้ขออภัยครับ)
6.ขออนุญาติแท็กพรรคก้าวไกลเพราะผมรู้สึกว่าเป็นองค์กรที่ไม่เข้าข้างนายทุนและคิดว่าจะสามารถช่วยหาทางออกที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้
[CR] ค่ายมือถือเปลี่ยนโปรเองทำยังไงดี
เดิมผมใช้โปร
รายเดือน 279 (จ่ายจริง 298.53) บาท เน็ต 80 GB โทร 300 นาที
ถูกเปลี่ยนเป็น 349 (จ่ายจริง 373.43) บาท เน็ต 50 GB โทร 150 นาที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เดิมทีผมใช้โปรนี้(เดือนละ 279)ตั้งแต่ 10/11/65 เพราะว่าเดิมจะย้ายค่ายแล้วเขาเสนอโปรนี้มาให้จากนั้นก็ใช้งานได้ดีมาตลอด
จนกระทั่ง 10/12/66 มีข้อความส่งมาว่า คูณเริ่มใช้งานแพ็กเกจ 349 บาท เน็ต 50 GB โทร 150 นาที (เดิมไม่เห็นข้อความอันนี้)
ซึ่งไม่ทราบมาก่อนเลยว่าโปรเดิมจะหมดอายุและไม่ได้สังเกตเห็นข้อความอันนี้มาก่อน
จนกระทั่งวันที่ 12/1/67 กดเข้าไปดูในแอปจึงรู้ว่าถูกเปลี่ยนเป็นโปร 349 แล้ว
เหตุการณ์
14/1/67
โทรไปที่ call center แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แจ้งว่าโปรเดิมไม่มีแล้ว และบอกแค่จะประสานงานให้แล้วให้รอดูข้อความ ซึ่งติดต่อยากมาก
( ติดต่อ call center แบบโทรฟรีเบอร์ 02-202-82xx เป็นเสียงอัตโนมัติแจ้งว่า ให้โทรไปเบอร์ 16xx ซึ่งเสียเงิน จากนั้นโทรไปเบอร์ 16xx แล้วไม่มีคำสั่งให้กดคุยกับโอเปอเรเตอร์ที่เป็นคนเลยต้องให้ใน google ว่าต้องกด 0 สองครั้ง)
17/1/67
ไม่มีข้อความหรือการแจ้งใดๆ จึงโทรไปที่ call center อีกครั้งแจ้งว่าได้ดำเนินการให้แล้วดังนี้
1) เดือนถัดไปจะเปลี่ยนเป็นโปรเดิมให้ (โปร 279)
2) จะลดค่าบริการของเดือน ม.ค. ให้ 70 บาท
ผมเลยแจ้งว่าผมไม่โอเคกับการแก้ปัญหาแบบนี้เพราะเท่ากับว่าเดือน ม.ค. ผมจ่ายเท่าเดิมแต่ได้เน็ตและโทรลดลง แล้วโปรนี้ผมก็ไม่ได้ตั้งใจใช้แต่แรก(โปร349) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำอะไรให้เพิ่มเติมจากนี้ไม่ได้แล้วคนอื่นก็โดนเหมือนกันเลยตัดสินใจที่จะย้ายค่ายแต่ก็ยังทำไม่ได้ต้องไปที่ศูนย์ใหญ่
18/1/67
ไปที่ศูนย์ใหญ่เพื่อปิดยอดแต่ได้รับแจ้งว่า
1)ยอดที่บอกว่าจะลดให้ 70 บาท ยังไม่อนุมัตถ้าปิดยอดเลยต้องจ่ายเงินเต็มแบบไม่มีส่วนลด
2)ถ้ารอส่วนลดต้องรอ 7 วันหลังจากแจ้งเรื่องแต่ไม่รู้ว่าจะอนุมัติหรือป่าว
3)ให้พนักงานเอามือถือไปไหลดูว่ามีข้อความว่ายกเลิกโปรเดิมมั้ยหาไป 5-10 นาทีไม่ได้จับเวลาแต่ก็หาไม่เจอ
23/1/67
ยังไม่มีข้อความแจ้งใดๆแต่ดูในแอปแล้วขึ้นว่าเดือนหน้าโปรจะเปลี่ยนเป็นของเดิม
อันนี้ชวนให้ทุกๆคนคิดนะครับ
1.จากที่ไปหาข้อมูลผู้ใช้งานของเขามีเกือบ 20 ล้านเลขหมายถ้าโดนแบบนี้ทุกคนคนละ 70 บาท ก็ 1,400 ล้านต่อเดือนเลยนะครับ
2.ถ้าจะเปลี่ยนค่ายแนะนำค่ายไหนดีครับเพราะเท่าที่หาข้อมูลมาก็มีเหตุการณ์แบบนี้กับทุกค่ายหรือว่าเป็นเรื่องปกติครับ
******
1.การที่อยู่ๆเปลี่ยนโปรเองโดยไม่แจ้งล่วงหน้าอันนี้เป็นความรับผิดชอบของผมเองที่ไม่ดูข้อความใช่หรือไม่ ถ้าเปลี่ยนเป็นโปรราคา 1,000 ต่อเดือนก็ต้องยอมจ่ายเดือนนี้ไปก่อนหรือป่าว
2.การเลือกโปรที่จะเปลี่ยนไม่ได้เกิดจากความต้องการของผู้ใช้งานเองแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ
3.ผมรู้สึกว่ากรณีนี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่สามารถที่จะปฏิเสธอะไรได้เลย
4.อยากปรึกษาพี่ๆทนาย+ถามความเห็นครับว่าในกรณีนี้จะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ค่ายมือถือไม่กล้าทำอะไรแบบนี้กับลูกค้าอีก เพราะถ้าฟ้องกันจริงๆเงินหลักสิบที่เพิ่มขึ้นมาต่อให้ชนะก็คงไม่คุ้ม
5.ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ กสทช. เห็นควรว่ายังไงครับ และประเด็นเบอร์ call center ที่โทรฟรีแล้วไม่ช่วยอะไรแต่บอกให้โทรไปอีกเบอร์ที่เสียเงินอันนี้ยังถือว่าถูกต้องอยู่หรือไม่ (ผมเข้าใจว่าค่ายมือถือต้องมีเบอร์ call center ที่โทรฟรีได้ถ้าเข้าใจผิดตรงนี้ขออภัยครับ)
6.ขออนุญาติแท็กพรรคก้าวไกลเพราะผมรู้สึกว่าเป็นองค์กรที่ไม่เข้าข้างนายทุนและคิดว่าจะสามารถช่วยหาทางออกที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้