คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
อีกเรื่องนึงนะ
https://www.headlightmag.com/preview-acceleration-fuel-consumpsion-honda-hr-v-ehev-rs/
" Honda HR-V e:HEV RS E-CVT (1.5 Hybrid i-MMD)
1,179,000 บาท
เครื่องยนต์รหัส LEB-MMD เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 73.0 x 89.5 มิลลิเมตร จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle กำลังสูงสุด 106 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 – 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร (13.0 ก.ก.-ม.) ที่ 4,500 – 5,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์ขับเคลื่อน มีกำลังสูงสุด 131 แรงม้า (PS) ที่ 4,000 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร (25.8 ก.ก.-ม.) ที่ 0-3,000 รอบ/นาที พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ E-CVT รองรับน้ำมันสูงสุด Gasohol E20
... "
--> link ใน คห.5 ไม่มีข้อความที่ขีดเส้นใต้นี้ แต่มีแค่คำๆ เดียวว่า E-CVT ที่หัวข้อบทความ ซึ่งคุณอาจจะไม่เห็น (ผมเองยังไม่เห็นเลย .. หุหุหุ)
เกียร์ E-CVT จริงๆ มันก็คือเกียร์ออโต้แบบเก่า (Sun and Planetary) เพียงแต่มันมีมอเตอร์มาคั่นกลาง มันเลยทดกำลังไปสู่ล้อรถได้อย่างราบรื่น ไม่มีอัตราทดแบบขั้นบันได (ต่างจากเกียร์ออโต้แบบเก่า ที่จะมี 4-5 ขั้น) ฉนั้น ตอนเครื่องยนต์มันทำงาน มันก็ลากรอบจากต่ำไปหาสูง ตามปกตินั่นแหละ คุณถึงได้ยินเสียงรอบเครื่องมันลากรอบแบบนั้น
https://www.headlightmag.com/preview-acceleration-fuel-consumpsion-honda-hr-v-ehev-rs/
" Honda HR-V e:HEV RS E-CVT (1.5 Hybrid i-MMD)
1,179,000 บาท
เครื่องยนต์รหัส LEB-MMD เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 73.0 x 89.5 มิลลิเมตร จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle กำลังสูงสุด 106 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 – 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร (13.0 ก.ก.-ม.) ที่ 4,500 – 5,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์ขับเคลื่อน มีกำลังสูงสุด 131 แรงม้า (PS) ที่ 4,000 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร (25.8 ก.ก.-ม.) ที่ 0-3,000 รอบ/นาที พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ E-CVT รองรับน้ำมันสูงสุด Gasohol E20
... "
--> link ใน คห.5 ไม่มีข้อความที่ขีดเส้นใต้นี้ แต่มีแค่คำๆ เดียวว่า E-CVT ที่หัวข้อบทความ ซึ่งคุณอาจจะไม่เห็น (ผมเองยังไม่เห็นเลย .. หุหุหุ)
เกียร์ E-CVT จริงๆ มันก็คือเกียร์ออโต้แบบเก่า (Sun and Planetary) เพียงแต่มันมีมอเตอร์มาคั่นกลาง มันเลยทดกำลังไปสู่ล้อรถได้อย่างราบรื่น ไม่มีอัตราทดแบบขั้นบันได (ต่างจากเกียร์ออโต้แบบเก่า ที่จะมี 4-5 ขั้น) ฉนั้น ตอนเครื่องยนต์มันทำงาน มันก็ลากรอบจากต่ำไปหาสูง ตามปกตินั่นแหละ คุณถึงได้ยินเสียงรอบเครื่องมันลากรอบแบบนั้น
แสดงความคิดเห็น
HRV E HEV เวลาเร่งเสียงทำไมจึงคล้ายเกียร์ Manaul ครับ
ผมสงสัย ว่าเสียงตอนเร่งเครื่องยนต์เพียวๆ ทำไมมันคล้ายรถเกียร์ธรรมดาไล่รอบเครื่องจัง
หรือมันมีชุดเกียร์ทดแบบเกียร์ธรรมดาให้(แบบดูอัลคลัทช์) ใช่ไหมครับ
นาทีที่ 28.15 ครับ เสียงเครื่อง