สงสัยเรื่องระบบส่งกำลัง Misubishi Xpander HEV ครับ

ของXpanderที่ดูน่ามันเป็นระบบไฮบริดแบบ serial-parallel   การทำงานจะไปคล้ายๆกับ eHEVของ Honda

แต่ที่ต่างชัดๆคือ eHEVเครื่องยนต์จะไม่มีการทำงานร่วมกับมอร์เตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเลย  ถ้าช่วงเครื่องยนส่งกำลังมอเตอร์ก็จะไม่มาขับช่วย  ทั้งหมดส่งกำลังผ่าน e-CVTโดยให้generatorเป็นตัวหน่วงและแปรผันอัตราทดผ่านชุดเฟืองเกียร์planetary

ก็คิดว่าของ Xpanerน่าจะประมาณนี้   แต่พอดูรีวิว เห็นเครื่องยนต์จะเข้าทำงานร่วมกันมอร์เตอร์ขับเคลื่อนด้วยหลายครั้ง ทั้งตอนเร่งแซง ตอนเปิดcruise control  

พอดีดูคลิปdiagramที่เขาโชว์ด้านล่าง  ของXpander  genอยู่แยกกับmotorส่งกำลังชัดเจน   แล้วก็มีลูกเกียร์ข้างล่างอีกที  
ก็งงว่าจังหวะเครื่องยนต์กับมอเตอร์ทำงานพร้อมกันนี่ ส่งผ่านgeneratorให้หน่วงแปรผันอัตราทดแบบเดียวกับ eHEVใช่ไหมครับ?  ดูแล้วไม่น่ามีแผ่นครัชแบบeHEV 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่