รถ Hybrid ดูแลง่ายกว่ารถน้ำมันล้วนๆ จริงไหมชมข้อมูลกัน

เมื่อพูดถึงรถ Hybird คนส่วนมากจะบอกว่าอย่าเลย ต้องดูแล 2 ระบบแต่เราลองมาดูข้อมูลก่อนว่าจริงๆ แล้ว
Hybrid นอกจากแบตแล้ว อะไหล่ที่ต้องดูแลรักษาน้อยชิ้น และ ง่ายกว่า แต่สิ่งที่จะได้มาด้วย คุ้มค่าหรือเปล่า
ขอยกตัวอย่างเป็น TOYOTA Camry

1) เครื่องยนต์
Hybrid เครื่องยนต์ตัวเดียวกันแต่ไม่มีสายพานหน้าเครื่อง
NON Hybrid อุปกรณ์ทั้งหมดแทบจะพึ่งสายพานทั้งหมด พ่วงกันแบบยุบยับเลย และเริ่มหมุนตั้งแต่เครื่อง Start
แน่นอนทำงานตลอดเวลาก็เสื่อมไวกว่า และการเปลี่ยนก็ต้องมุด
Hybrid อุปกรณ์จะทำงานด้วยไฟฟ้า ทำงานแยกอิสระเมื่อต้องการเท่านั้น และ Block จะแยกไว้ในจุดที่ Service ง่าย



2) เกียร์
Hybrid จะใช้ E-CVT หรือเรียกมอเตอร์ไฟฟ้าก็ได้เพราะมีมัดไฟ 2 มัด คือมอเตอร์ขับ & Generator
- วิศวกร Toyota พูดในรายการ Youtube : ยังไม่เคยได้รับ Report ว่าเสียเลย
- Hybrid จะไม่มีแยก ไดชาร์จ & ไดสตาร์ท เพราะมอเตอร์ทำหน้าที่ ขับเคลื่อน, เป็นไดชาร์จ, เป็นไดสตาร์ท ในตัวแบบ All in one
- คู่มือระบุ Maintenance Free ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุ
- ขับขี่แบบรถไฟฟ้า Smooth แบบไร้รอยต่อ การเปลี่ยนเกียร์
- มีการ Recharge ระหว่างถอนคันเร่ง ผ้าเบรกทำงานน้อย
- ประหยัดเท่า ECO CAR
- ไม่มีรอบเดินเบาให้หงุดหงิด เวลาใช้ไปนานๆ แล้วชอบฉุดกำลัง
- ไม่ต้องวอล์มเครื่อง เช้าๆ สตาร์ทขับด้วยแบตไปได้เลย


3) อันนี้เป็นข้อมูลทุกวันนี้แบตฯ ถ้ากรณีใครคิดจะใช้รถเกิน 10 ปี
จะมีร้านรีบิ้วแบตเยอะมาก อะไหล่อื่นๆ เสียยาก ถึงเสียจริงๆ ก็มีเชียงกงเยอะเหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่