เนื่องจากเราพบปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ต AIS และทำการแจ้งปัญหาเข้าไปผ่านแอป(อยากจะพิมพ์ว่าแอปโ...ง่....ๆ) สีเขียวที่รู้กันดี พิมพ์ทีเด้งที ไม่คิดจะปรับปรุง สิ่งที่ได้กลับมาคือข้อความว่า
"ขอบคุณที่ให้ AIS ดูแลการใช้งานโทรศัพท์ ทีมวิศวกรขอตรวจสอบปัญหาและจะแจ้งผลภายในวันที่ 18/01/2024"
ซึ่งสำหรับเรามันนานมาก เราแจ้งวันที่ 5 แต่กว่าจะรู้ผลวันที่ 18 แล้วเราเจอปัญหาทุกวัน AIS ไม่เคยรับผิดชอบอะไรเลย และที่หนักสุดคือข้อความแจ้งกลับมาวันที่ 17 ว่า
"ทีมวิศวกรตรวจสอบระบบเครือข่ายที่ให้บริการ ประกอบด้วย ค่าความแรงสัญญาณ คุณภาพสัญญาณ และช่องสัญญาณ ในพื้นที่บริเวณที่คุณใช้งานเป็นปกติ กรุณาทดลองใช้งานอีกครั้ง"
ซึ่งตั้งแต่วันที่ได้รับเรื่อง ถึงวันที่แจ้งเราก็เจอปัญหาทุกวัน จนสุดท้ายมาบอกว่าให้ลองใช้อีกครั้ง สรุปได้ตรวจสอบจริงจังไหม มีความคิดจะแก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า หรือตรวจสอบเป็นพิธี และทิ้งเวลาไว้เล่น ๆ
โปรที่เราใช้ก็ไม่ได้ถูกนะ 1199 เน็ตไม่จำกัด ถ้ารวมภาษีก็เดือนละ 1400 กว่าบาท แต่สัญญาณแย่กว่าตอนเราใช้ทรูเดือนละ 400 อีก โทรศัพท์ก็ Iphone 14 pro ซึ่งก็น่าจะดึงสัญญาณได้ดีกว่าสมัยเราใช้ vivo เครื่องละไม่ถึงหมื่น แต่นี่อะไรสัญญาณกระจอก แต่เก็บอย่างแพง แจ้งปัญหาไม่แก้ไข แค่ตรวจสอบไปวัน ๆ ที่สำคัญคือเราไม่สามารถเปลี่ยนโปร หรือลดโปรให้ถูกลงตามคุณภาพสัญญาณที่เ....ยทุกสถานที่ได้อีกต่างหาก เสียดายตัง เสียดายเวลามานั่งพิมพ์ แต่อดไม่ไหว
ล่าสุดเราแจ้งเข้า กสทช. แล้ว ก็รอดูความคืบหน้าต่อไปว่าจะมีการพัฒนาอะไรบ้างมั้ย หรือมีไว้ตรวจสอบเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีไว้แก้ปัญหา เราจะได้ทำความเข้าใจเสียใหม่ ว่าการแจ้งปัญหาไม่ได้มีไว้เพื่อแก้ไข แต่มีไว้แค่ตรวจสอบ
ปัญหามีไว้แก้หรือมีไว้ตรวจสอบ (AIS)
"ขอบคุณที่ให้ AIS ดูแลการใช้งานโทรศัพท์ ทีมวิศวกรขอตรวจสอบปัญหาและจะแจ้งผลภายในวันที่ 18/01/2024"
ซึ่งสำหรับเรามันนานมาก เราแจ้งวันที่ 5 แต่กว่าจะรู้ผลวันที่ 18 แล้วเราเจอปัญหาทุกวัน AIS ไม่เคยรับผิดชอบอะไรเลย และที่หนักสุดคือข้อความแจ้งกลับมาวันที่ 17 ว่า
"ทีมวิศวกรตรวจสอบระบบเครือข่ายที่ให้บริการ ประกอบด้วย ค่าความแรงสัญญาณ คุณภาพสัญญาณ และช่องสัญญาณ ในพื้นที่บริเวณที่คุณใช้งานเป็นปกติ กรุณาทดลองใช้งานอีกครั้ง"
ซึ่งตั้งแต่วันที่ได้รับเรื่อง ถึงวันที่แจ้งเราก็เจอปัญหาทุกวัน จนสุดท้ายมาบอกว่าให้ลองใช้อีกครั้ง สรุปได้ตรวจสอบจริงจังไหม มีความคิดจะแก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า หรือตรวจสอบเป็นพิธี และทิ้งเวลาไว้เล่น ๆ
โปรที่เราใช้ก็ไม่ได้ถูกนะ 1199 เน็ตไม่จำกัด ถ้ารวมภาษีก็เดือนละ 1400 กว่าบาท แต่สัญญาณแย่กว่าตอนเราใช้ทรูเดือนละ 400 อีก โทรศัพท์ก็ Iphone 14 pro ซึ่งก็น่าจะดึงสัญญาณได้ดีกว่าสมัยเราใช้ vivo เครื่องละไม่ถึงหมื่น แต่นี่อะไรสัญญาณกระจอก แต่เก็บอย่างแพง แจ้งปัญหาไม่แก้ไข แค่ตรวจสอบไปวัน ๆ ที่สำคัญคือเราไม่สามารถเปลี่ยนโปร หรือลดโปรให้ถูกลงตามคุณภาพสัญญาณที่เ....ยทุกสถานที่ได้อีกต่างหาก เสียดายตัง เสียดายเวลามานั่งพิมพ์ แต่อดไม่ไหว
ล่าสุดเราแจ้งเข้า กสทช. แล้ว ก็รอดูความคืบหน้าต่อไปว่าจะมีการพัฒนาอะไรบ้างมั้ย หรือมีไว้ตรวจสอบเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีไว้แก้ปัญหา เราจะได้ทำความเข้าใจเสียใหม่ ว่าการแจ้งปัญหาไม่ได้มีไว้เพื่อแก้ไข แต่มีไว้แค่ตรวจสอบ