แชร์ประสบการณ์ โดนหักเงินจาก Facebook

สวัสดีครับ

เรื่องมีอยู่ว่า วันที่1 ธันวาที่ผ่านมาผมตื่นมาปุ๊ปเงินหายไปแบบงงๆ เกือบๆ5,000 จากค่าบริการfacebook ที่ไม่เคยสมัคร (มาเช็คดูตอนหลังมันเหมือนเป็นฟิลแบบ เอารหัสบัตรเราไปใส่ซื้อสินค้าบนเฟสบุ๊ค ส่วนสาเหตุจากที่ฟังหลายๆคนมาส่วนหนึ่งคือมาจากการที่เราauto save รหัสบัตรไว้ในchrome สำหรับจ่ายอะไรต่างๆ )

ตอนนั้นคือช็อคมากทำไรไม่ถูก เลยโทรไปธนาคาร SCB เบอร์ 02-7777575 ซึ่งเบอร์นี้ปกติจะเป็นเบอร์ที่ให้ความช่วยเหลือเวลาโดนมิจฉาชีพหลอก
เขาก็บอกให้โทรไปเบอร์ 02-7777777 ซึ่งเป็นเบอร์ที่โทรติดยากมากกก เกือบครึ่งชม.ได้ พอรอโทรจนติดเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าเนี้ยเงินถูกหักออกไปที่บัญชีชื่อ Facebk ครั้งละหลายร้อยด้วยตัวเลขแปลกๆ รวมๆกันเกือบ5,000 (ซึ่งจริงๆแล้วพอเช็คดูถึงได้รู้ว่ามันไล่หักมาตั้งแต่พฤศจิกายน แต่ตัวเลขมันน้อยมากจนนึกว่าค่าข้าว หักหลักสิบ ละไม่ได้หักบ่อย นานๆหักที แต่โทรศัพท์ผมมันไม่ค่อยแจ้งเตือน เลยไม่เห็นความผิดปกติ)

สิ่งที่ธนาคารตอบมาคือ เขาช่วยไม่ได้ เขาแนะนำได้แค่ให้อาญัติบัตรกับให้กดปิดบริการชำระเงินจากต่างประเทศ เรื่องนี้เราต้องติดต่อทำเรื่องไปยังเฟสบุ๊คเอง (ตรงนี้สำคัญนะครับการปิดการชำระค่าบริการต่างประเทศอัตโนมัติ ช่วยได้มากๆเลย ถ้าใครใช้SCB เราสามารถเข้าไปปิดได้เองในแอพเลย)

ก็ติดต่อไปที่Facebook Support มันจะมีให้กรอกหมดเลยว่าเลขบัตรเดบิตที่โดนคืออะไร (6ตัวหน้า 4ตัวหลัง) รหัสโอนเงินที่โดน(ขึ้นต้นด้วย Facebk หรือMeta) เราก็โอเคสบายละมีฝ่ายรับเรื่องก็ส่งรายละเอียดไปเขาก็บอกว่า3 วันทำการจะตอบกลับ

พอครบ3วันเขาก็ทักมาขอเลข6ตัวหน้า 4ตัวหลัง กับ ขอรายละเอียดรหัสโอนเงินที่เราโดน (อีกแล้ว) ผมก็เริ่มตะหงิดละว่าห้ะ อีกแล้วหรอ!? ขอรายละเอียดแบบรอบที่แล้วเลย ละวิธีการส่งรูปผ่านช่องทางsupporter เป็นไรที่ยุ่งมาก ส่งได้ทีครั้งละ3-4 รูป ละรูปผมมีเป็น10 กดจนมือหงิก แต่ก็ส่งๆไป ผ่านไปประมาณเกือบๆ 1สัปดาห์เขาก็ติดต่อกลับมาว่า vvvv


ตอนนั้นคือว้าวุ่นเลยทีนี้เอาไงอ่ะ คือเราไม่เคยซื้อของในเฟสบุ๊คอะไรของเขาเลย ไม่เคยผูกบัตรกับเฟสบุ๊ค และไม่เคยกดยอมรับในข้อตกลงใดๆเลย ผมก็ไล่อ่านบทความของคนในพันทิป หรือบทความที่เคยเขียนๆกันไว้ บางคนเขาก็บอกว่าติดต่อ Supporter เขาจะจัดการให้เอง แต่หลายๆคนเขาก็บอกให้ติดต่อไปที่ธนาคาร เขาจะคืนเงินให้ ตอนนั้นก็แบบ เอ๊ะ เคยติดต่อไปแล้วนิ ธนาคารบอกเขาช่วยไรไม่ได้!?

ตอนนั้นคือไม่รู้ทำไงละ ไปโพสต์ลงพันทิป โพสต์ตอน4ทุ่ม ประมาณ4ทุ่ม10 เบอร์ 02-7777777 ของSCB โทรมาเลย ก็คุยกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่แนะนำดีมากกกกกกๆๆๆๆๆๆๆ เขาบอกว่าเรื่องนี้อ่ะคือธนาคารจะรับเรื่องแล้วจะส่งข้อมูลไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นธนาคารจะคืนเงินให้ใน5วัน ผมก็แบบ เอ๊ะละตอนแรกคือบอกไม่เกี่ยวกับธนาคาร? แต่ตอนนั้นไม่สนไรละใจฟูขึ้นมาเลยว่าเขาจะส่งเรื่องให้ ก็ให้ข้อมูลให้ไรต่างๆไป รอประมาณไม่ถึง4 วันเงินได้เลยไวมาก (ขอบคุณพันทิป ฮ่าๆๆ)

จบครับ ก็โพสต์นี้อยากจะมาเตือนเรื่องของข้อมูลส่วนตัวของตัวเองกันด้วยนะครับ เราไม่อาจทราบเลยว่าเราจะโดนอะไรเมื่อไร เราอาจจะโดนโดยที่เราไม่รู้ตัว อย่าเผลอกดลิงก์แปลกๆ หรือลงอะไรแปลกๆกันนะครับ หรือถ้าจะปลอดภัยก็ไปเอา Autosave รหัสบัตรในChrome ออกกันด้วยนะครับ แล้วปิดการชำระค่าบริการต่างประเทศอัตโนมัติด้วยนะครับ 

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่