แชร์วิธีแก้ปัญหาโดนหักเงินจาก Facebook Ad

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้ที่ 2 ของเรา ซึ่งเป็นกระทู้ที่เราเสียเงินอีกแล้วเงิบสงสัยได้โชคดีไปตอนต้นปี โชคที่เหลือของทั้งปีคงหดหายไปหมด

เริ่มกันเลย
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กเฟซบุ๊กเพื่อไปใช้ซื้อโฆษณา ทำให้ถูกหักเงินออกจากบัญชีที่ผูกบัตรไว้กับเฟซบุ๊กโดยไม่รู้ตัว
โดยมีการซื้อโฆษณาที่มีทาร์เก็ตในไต้หวัน เริ่มคิดเงินตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. ถึง 27 ม.ค. (วันที่จับได้) ยอดรวม 6,750 บาท กับอีก 1,618.85 ที่อายัติบัตรไว้ทันเลยไม่โดนหักไป

ยอดที่ทำให้เรารู้ตัว คือยอดนี้ เป็นช่วงที่เราดูรายการเดินบัญชี แล้วเจออะไรแปลกๆ เลยกดเข้าไปดูรายละเอียดการโอน เห็นว่าเป็น FACEBK ก็เอาไปหาในกูเกิ้ล เลยรู้ว่ามันคือ ค่าโฆษณาบนเฟซบุ๊ก

เลยมาไล่อ่าน statement ของตัวเอง ปรากฎว่า เริ่มโดนหักตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. จนถึง 27 ม.ค. (วันที่รู้ตัว) รวมยอด 6,750 บาท กับอีก 1618.85 ที่กำลังจะโดนเรียกเก็บ เลยอายัดบัตรไว้ เพื่อไม่ให้มันตัดบัตร

เลยมาดูบัญชีโฆษณาของตัวเอง อันนี้เปิดบน pc นะคะ ถ้าในมือถือต้องโหลด app เราไม่อยากโหลดเพราะคิดว่ายังไงก็ไม่มีวันใช้ ก็เจอโฆษณา 2 แคมเปญ เจ้าตัวปัญหาที่หักเงินเราวันละหลายพัน

ตอนนั้นก็คือค้นกูเกิ้ลหนักมากว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไงดี ระหว่างหาก็เจอกระทู้พันทิปมากมายที่มาโพสไว้ แต่ไม่เจอคำตอบตรงๆ หรืออยู่ในเม้นไม่แน่ใจเพราะเราไม่ได้ตามอ่านเม้นทั้งหมด โชคดีที่ไปเจอเว็ปบอร์ดหนึ่ง เขาสอนวิธีที่ช่วยติดต่อเจ้าหน้าที่เฟซบุ๊กโดยตรง วิธีตามด้านล่างเลย

ค้นหา facebook business support ในเฟซบุ๊ก

คลิก "ติดต่อเรา" นะคะ ไม่ใช่ "ส่งข้อความ" ถ้าส่งข้อความมันจะพาไปหน้าแชทเปล่าที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ สุดท้ายก็จะให้เรากดไปหน้าติดต่อเราอยู่ดี

พอเข้ามาในหน้าเว็ปธุรกิจเฟซบุ๊ก ให้เลื่อนลงมาด้านล่างสุด กดที่ "ศูนย์ช่วยเหลือ"

เลื่อนลงมากลางๆ จะเจอกับปุ่มติดต่อเจ้าหน้าที่ ก็กดเริ่มต้นไป 
ตอนแรกเขาจะให้เราเลือกหัวข้อติดต่อเพื่อใส่รายละเอียด แต่ถ้าเราไม่อยากเลือก อยากบอกเลยว่าเป็นอะไรให้กดคำว่า "แชทกับเจ้าหน้าที่ ... นาที"

เขาก็จะให้เราใส่รายละเอียดปัญหาคร่าวๆ ก่อนจากนั้นพอเรากดส่งข้อมูลไป มันจะขึ้นหน้าในเรารอ จนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาบริการ

ถ้าเจ้าหน้าที่มาแล้ว มันจะเปิดแท็กใหม่ไปที่ Massenger ก็รอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาคุย *สำคัญคือระหว่างคุยห้ามหายไปไหน เพราะถ้าเราตอบเข้าช้า โดยที่ไม่บอกว่าไปทำอะไร เขาจะออกจากห้องแชท แล้วเราก้ต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด


พอเข้ารับเรื่องเราไป เขาจะส่งเรื่องไปให้ทีมงานเฟซบุ๊กตรวจอีกที ใช้เวลา 1-2 วันทำการ (ในจุดนี้เราลองโทรถามธนาคารว่าทำอะไรได้บ้าง ธนาคารให้คำตอบว่าก็ติดต่อเฟซบุ๊กไปเหมือนที่เราทำ แต่ใช้เวลา 47 วัน)

เคสของเราได้รับการยืนยันว่าถูกแฮ็กจริงๆ เฟซบุ๊กก็เลยทำการเคลียร์ยอดและคืนเงินให้


ช่วงที่เขาเข้ามาเคลียร์บัญชีโฆษณาเรา เฟซบุ๊กของเราจะถูกล็อค ทำให้เข้าไปดูอะไรไม่ได้แปบนึง ประมาณไม่ถึง 3 นาทีก็เข้าได้ 
หลังจากนั้นเราก็ได้อีเมลจากเฟซบุ๊กว่า เคลียร์ยอดในระบบให้แล้ว ส่วนการคืนเงินต้องใช้เวลาดำเนินการอีก 3-5 วัน

แต่ว่าเรื่องยังไม่จบ เพราะเรายังมียอดค้างที่หักเงินไม่สำเร็จเพราะเราอายัดบัตรไว้อีก 1618.85 + 0.60 เพราะเราไปจำกัดวงเงินเป็น 1 บาท จากตอนแรกหลายพัน ตรงนี้เราคุยกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง
 
*ตรงนี้ของเราสำคัญมาก เราแจ้งไปวันที่ 27 ม.ค. แต่มียอดค้างที่กำลังจะโดนหักวันที่ 28 ม.ค. เราเลยอายัดบัตรไป ได้รับการเคลียร์ยอด+เอาบัตรที่ผูกกับเฟซบุ๊กออกวันที่ 29 ม.ค. เรากลับมาเช็คให้แน่ใจว่าบัตรโดนเอาออกแล้ว ไม่ให้มาตัดเงินได้อีก ก็เลยยกเลิกอายัดบัตรเพื่อรอเงินเข้า เงินจะเข้าทางบัตรที่ถูกตัดนะคะ เพราะฉะนั้นใครอายัดไว้ อย่าลืมยกเลิกอายัด ไม่งั้นเงินจะไม่เข้า*

เคสนี้เราใช้ 1 วันเมื่อกัน เขาก็เคลียร์ออกให้เรา

กลับมาเช็คข้อมูลให้เรียบร้อยแล้วเราก็ทำการปิดบัญชีโฆษณาค่ะ

สรุป
ความผิดพลาดส่วนตัวในครั้งนี้
1.พลาดผูกบัตรทิ้งไว้กับเฟซจนลืม
2.ไม่ได้เช็คเมลที่ใช้สมัครเฟซ
3.ไม่สนใจการแชร์โพสต์แปลกๆในเพจ
4.ไม่ได้ทำล็อกอินเฟซ 2 ชั้น คิดว่าพาสเวิร์ดโหดพอ

นี่ก็โชคร้ายนะ โดนแฮ็กตอนเงินเดือนออกพอดี มันเลยมีให้หักไปแบบเต็มที่ โอ้ยยยยยย รู้ดี

*ย้ำ* หลักฐานทุกชิ้นสำคัญ อย่าเพิ่งวู่วามลบอะไรไปนะคะ เก็บรูปภาพหลักฐานไว้ให้เยอะที่สุด ใช้ไม่ใช้ไม่เป็นไร ขอให้มีไปให้เขาได้

*ย้ำ2* วิธีนี้อาจจะใช้ไม่ได้ผลสำหรับทุกคน เพราะทีมงานเฟซบุ๊กเขาต้องตรวจสอบดูว่าคุณถูกแฮ็กจริงๆรึป่าว เคสเรายังดีที่มันชัดเจนว่าคงไม่ได้สร้างเองอ่ะ นี่เห็นหลายเคสในพันทิปที่ถูกปฏิเสธคืนเงิน เพราะปกติซื้อโฆษณาอยู่แล้ว แต่มียอดเกินมา อันนี้ก็ไม่รู้ว่าต้องแก้ไขยังไงเหมือนกัน

ส่วนหนึ่งอยากชื่นชมการทำงานของทีมงานเฟซบุ๊กที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แม้มันจะเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ว่าจริงๆก็ไม่ควรมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ

สุดท้ายก็อยากให้ทุกคนระวังตัวเองไว้มากๆ เราคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีวันกำจัดได้หมดแน่ เราต้องเซฟตัวเองหนักๆ ทำ log in 2 ชั้น เปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อยๆ ประมาณนี้

ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่