ในปีหน้า การทำ SEO จะไม่ได้แตกต่างจากตอนนี้มากนัก
และข้างล่างนี้ คือ SEO Trends 2024 ซึ่งเราสรุปมาจากบทความนี้ครับ
https://thetepco.com/seo-trends-2024/
1. AI
AI เป็นเรื่องที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในปี 2023 และในปี 2024 AI ก็น่าจะมีบทบาทมากขึ้นในเรื่องของ การทำความเข้าใจ Search Intent, การสร้าง Personalized User Experience, ตรวจจับ Spam และการทำ Link Building
2. Voice Search
Voice Search (หรือการเสิร์ชด้วยเสียง) เป็นรูปแบบการเสิร์ชที่สะดวกและคนนิยมใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ
ในปี 2024 การทำ SEO จึงต้องโฟกัสกับ Voice Search ให้มากขึ้นด้วย ด้วยการทำ SEO โดยใช้ Keyword ที่เป็นคำถาม หรือ Keyword ที่ใกล้เคียงกับประโยคที่คนนิยมเสิร์ชในชีวิตจริง
3. User Experience
User Experience เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้จัดอันดับ SEO ของเว็บไซต์
โดยในปี 2024 คาดว่า User Experience จะยังคงมีความสำคัญต่อการดันลำดับเว็บไซต์ต่อไป และที่คุณต้องทำ (หรือถ้ากำลังทำอยู่แล้วจะดีมาก) คือการทำให้เว็บไซต์โหลดเร็ว ใช้งานง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานบนมือถือ (Mobile Friendly)
4. Topical Authority
Topical Authority (หรือความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเว็บไซต์) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Google ใช้จัดอันดับ SEO ของเว็บแต่ละเว็บ
5. Video Content
ideo Content หมายรวมกว้าง ๆ ถึงการทำปรับองค์ประกอบของวิดีโอ หรือการทำ SEO Youtube เพื่อให้เสิร์ชเจอได้ง่ายขึ้น รวมถึงการใช้วิดีโอเป็นสื่อ เพื่อดึงให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์
นอกจากนี้ เนื่องจาก Google หันมาแสดงวิดีโอ (โดยเฉพาะพวกที่เป็น How-to) ในหน้าแสดงผลการค้นหามากขึ้น ดังนั้น ถ้าอยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก หรือถูกเจอได้ง่าย การทำวิดีโอให้ตรงกับแนวทางของ Google จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
6. Answer Engine Optimization
เทรนด์ SEO สุดท้ายที่คาดว่าจะบูมในปี 2024 คือ Answer Engine Optimization หรือ AEO
คำ ๆ นี้ (ซึ่งบ้านเราไม่พูดถึงกันสักเท่าไร) หมายถึงการเขียนคอนเทนต์ให้กระชับ เข้าใจง่าย เพื่อให้ AI อย่าง ChatGPT, Google Bard หรือ Bing Chat ดึงไปตอบคำถามและให้เครดิต
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าในปี 2024 การทำ SEO จะยังคงโฟกัสกับคุณภาพของเว็บไซต์เหมือนเดิม ไม่ว่าในแง่ของการใช้งาน ความเร็ว หรือคุณภาพของคอนเทนต์
SEO 2024 เทรนด์ SEO ของปีหน้า มีอะไรบ้างงงงงง
และข้างล่างนี้ คือ SEO Trends 2024 ซึ่งเราสรุปมาจากบทความนี้ครับ https://thetepco.com/seo-trends-2024/
1. AI
AI เป็นเรื่องที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในปี 2023 และในปี 2024 AI ก็น่าจะมีบทบาทมากขึ้นในเรื่องของ การทำความเข้าใจ Search Intent, การสร้าง Personalized User Experience, ตรวจจับ Spam และการทำ Link Building
2. Voice Search
Voice Search (หรือการเสิร์ชด้วยเสียง) เป็นรูปแบบการเสิร์ชที่สะดวกและคนนิยมใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ
ในปี 2024 การทำ SEO จึงต้องโฟกัสกับ Voice Search ให้มากขึ้นด้วย ด้วยการทำ SEO โดยใช้ Keyword ที่เป็นคำถาม หรือ Keyword ที่ใกล้เคียงกับประโยคที่คนนิยมเสิร์ชในชีวิตจริง
3. User Experience
User Experience เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้จัดอันดับ SEO ของเว็บไซต์
โดยในปี 2024 คาดว่า User Experience จะยังคงมีความสำคัญต่อการดันลำดับเว็บไซต์ต่อไป และที่คุณต้องทำ (หรือถ้ากำลังทำอยู่แล้วจะดีมาก) คือการทำให้เว็บไซต์โหลดเร็ว ใช้งานง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานบนมือถือ (Mobile Friendly)
4. Topical Authority
Topical Authority (หรือความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเว็บไซต์) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Google ใช้จัดอันดับ SEO ของเว็บแต่ละเว็บ
5. Video Content
ideo Content หมายรวมกว้าง ๆ ถึงการทำปรับองค์ประกอบของวิดีโอ หรือการทำ SEO Youtube เพื่อให้เสิร์ชเจอได้ง่ายขึ้น รวมถึงการใช้วิดีโอเป็นสื่อ เพื่อดึงให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์
นอกจากนี้ เนื่องจาก Google หันมาแสดงวิดีโอ (โดยเฉพาะพวกที่เป็น How-to) ในหน้าแสดงผลการค้นหามากขึ้น ดังนั้น ถ้าอยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก หรือถูกเจอได้ง่าย การทำวิดีโอให้ตรงกับแนวทางของ Google จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
6. Answer Engine Optimization
เทรนด์ SEO สุดท้ายที่คาดว่าจะบูมในปี 2024 คือ Answer Engine Optimization หรือ AEO
คำ ๆ นี้ (ซึ่งบ้านเราไม่พูดถึงกันสักเท่าไร) หมายถึงการเขียนคอนเทนต์ให้กระชับ เข้าใจง่าย เพื่อให้ AI อย่าง ChatGPT, Google Bard หรือ Bing Chat ดึงไปตอบคำถามและให้เครดิต
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าในปี 2024 การทำ SEO จะยังคงโฟกัสกับคุณภาพของเว็บไซต์เหมือนเดิม ไม่ว่าในแง่ของการใช้งาน ความเร็ว หรือคุณภาพของคอนเทนต์