หลังพระพุทธเจ้าตรัสรู้ จนกระทั่งปรินิพพาน เป็นเวลา 45 พรรษา พระองค์เคยเเสดงฤทธิ์ ( อาจถือว่า เป็นอิทธิปาฎิหาริย์ ) เช่น ตอนโปรดองคุลีมาลย์ เเละทรงเคยพยากรณ์ปัจจุบันอดีตอนาคต เช่น กล่าวถึงบุคคลต่าง ๆ ว่า ใครบรรลุธรรมชั้นใด อดีตชาติเคยเกิดเป็นอะไร ทำกรรมใดไว้ ใครตายเเล้วต่อไปจะได้บรรลุธรรมชั้นใดในภพชาติต่อไป
พระองค์ได้ทรงกล่าวเล่าให้บุคคลต่าง ๆ ฟังถึงอดีตชาติของพระองค์เองเเละของบุคคลต่าง ๆ เเละกล่าวถึงบุคคลบางคนว่า หลังตาย เขาเหล่านั้นไปเกิดที่ใด ปัจจุบันได้รับผลอย่างไร ต่อไปหลังจากนั้นจะไปเกิดเป็นอะไรต่อ เป็นต้น
เเต่ ทรงห้ามภิกษุเเสดงฤิทธิ์อิทธิปาฎิหาริย์ ( ถ้าจำไม่ผิด หากภิกษุทำ ถือว่า อาบัติ ) เเละภิกษุที่ดีที่ถูกต้องในพุทธศาสนา ตามธรรมวินัย ต้องไม่เลี้ยงชีพด้วยการทำนายทายทัก พยากรณ์โชคชะตา พยากรณ์อดีตชาติ ทำนายอนาคตชาติ บอกกล่าวเเก่คฤหัสถ์ว่า บุคคลใดบรรลุธรรมชั้นใด
1. เพราะเป็นอาบัติ ใช่ไหมครับ
2. ยกเว้นบอกกล่าวเเก่พระสงฆ์ด้วยกันที่ใกล้ชิด เเต่บอกกล่าวเเก่พระสงฆ์ที่ไม่ใกล้ชิดไม่ได้ ผมเข้าใจถูกไหม เเละ หากพระสงฆ์ที่ทราบเรื่องจากภิกษุดังกล่าว ไปเล่าต่อให้คฤหัสถ์ทราบต่ออีกที จะถือว่าผิดพระธรรมวินัยไหมครับ
3. อันนี้ เป็นข้อเเตกต่างของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นพระศาสดากับพระสงฆ์ ใช่ไหมครับ
4. กรณีที่สาวก คือ พระสงฆ์ มีเจตนาช่วยคน ช่วยสรรพสัตว์ โดยเเสดงฤิทธิ์ อิทธิปาฎิหาริย์ โดยไม่ให้คฤหัสถ์รู้ เเต่เป็นการช่วยทางอ้อม โดยผู้รับการช่วยเหลือไม่ได้ทราบเรื่องด้วย เเต่ภิกษุด้วยกันทราบเรื่อง เเต่ไม่บอกกล่าวเเก่ผู้ใด อันนี้ถือว่า ไม่ผิดธรรมวินัย ใช่ไหมครับ หรือว่า ห้ามเเสดงฤิทธิ์อิทธิปาฎิหาริย์ เเม้ต่อหน้าภิกษุด้วยกัน
5. พระสงฆ์ที่ทำพิธีต่ออายุ สะเดาะห์เคราะห์ เเก้กรรม เสริมเสน่ห์ เสริมดวง เสริมบารมี ให้เเก่พระสงฆ์ด้วยกัน หรือ คฤหัสถ์ ก็ตาม ถือว่า อาบัติข้อใด เเละถ้าทำบ่อย ๆ ก็ยังไม่พ้นจากความเป็นพระ ใช่ไหมครับ เเละเมื่อพระผู้ทำพิธีเหล่านั้นมรณภาพไป จะได้รับผลอย่างไรต่อไปตามคำสอนทางพุทธศาสนาในพระไตรปิฎก
6. หากภิกษุทราบว่า พระสงฆ์ด้วยกันอีกรูป ใกล้มรณภาพ หรือ ฆราวาสด้วยกันใกล้ตาย เเละคิดว่า ท่านมีความสามารถช่วยยืดเวลา ต่ออายุให้ได้ จึงทำพิธีต่ออายุให้เป็นการส่วนตัว จะผิดพระธรรมวินัยไหมครับ หรือว่า ทำไม่ได้เด็ดขาด ไม่ว่าจะทำเป็นการส่วนตัว หรือ ต่อหน้าผู้คนทั้งหลายไม่ว่าจะต่อหน้าพระสงฆ์หรือฆราวาส หากผิดพระธรรมวินัยก็คืออาบัติไม่รุนเเรงใช่ไหมครับ
7. พระสงฆ์ ทำพิธีต่อกระดูก หรือ รักษาโรคให้พระสงฆ์หรือฆราวาส ได้หรือไม่ หากทำ จะอาบัติไหม ไม่ว่าจะทำเป็นการส่วนตัวหรือไม่ส่วนตัวก็ตาม
8. พระสงฆ์ทำพิธีปลุกเสกพระพุทธรูป เทวรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ เจิมป้าย รดน้ำมนต์ ทำพิธีบรวงสรวงพระพุทธรูป เทวรูป ผิดพระธรรมวินัยไหม ถ้าผิด คืออาบัติ เเต่ไม่รุนเเรง ใช่ไหมครับ
ขอ ขอบพระคุณล่วงหน้า สำหรับทุก ๆ คำตอบครับ
คำถามเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เเละ พระสงฆ์
พระองค์ได้ทรงกล่าวเล่าให้บุคคลต่าง ๆ ฟังถึงอดีตชาติของพระองค์เองเเละของบุคคลต่าง ๆ เเละกล่าวถึงบุคคลบางคนว่า หลังตาย เขาเหล่านั้นไปเกิดที่ใด ปัจจุบันได้รับผลอย่างไร ต่อไปหลังจากนั้นจะไปเกิดเป็นอะไรต่อ เป็นต้น
เเต่ ทรงห้ามภิกษุเเสดงฤิทธิ์อิทธิปาฎิหาริย์ ( ถ้าจำไม่ผิด หากภิกษุทำ ถือว่า อาบัติ ) เเละภิกษุที่ดีที่ถูกต้องในพุทธศาสนา ตามธรรมวินัย ต้องไม่เลี้ยงชีพด้วยการทำนายทายทัก พยากรณ์โชคชะตา พยากรณ์อดีตชาติ ทำนายอนาคตชาติ บอกกล่าวเเก่คฤหัสถ์ว่า บุคคลใดบรรลุธรรมชั้นใด
1. เพราะเป็นอาบัติ ใช่ไหมครับ
2. ยกเว้นบอกกล่าวเเก่พระสงฆ์ด้วยกันที่ใกล้ชิด เเต่บอกกล่าวเเก่พระสงฆ์ที่ไม่ใกล้ชิดไม่ได้ ผมเข้าใจถูกไหม เเละ หากพระสงฆ์ที่ทราบเรื่องจากภิกษุดังกล่าว ไปเล่าต่อให้คฤหัสถ์ทราบต่ออีกที จะถือว่าผิดพระธรรมวินัยไหมครับ
3. อันนี้ เป็นข้อเเตกต่างของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นพระศาสดากับพระสงฆ์ ใช่ไหมครับ
4. กรณีที่สาวก คือ พระสงฆ์ มีเจตนาช่วยคน ช่วยสรรพสัตว์ โดยเเสดงฤิทธิ์ อิทธิปาฎิหาริย์ โดยไม่ให้คฤหัสถ์รู้ เเต่เป็นการช่วยทางอ้อม โดยผู้รับการช่วยเหลือไม่ได้ทราบเรื่องด้วย เเต่ภิกษุด้วยกันทราบเรื่อง เเต่ไม่บอกกล่าวเเก่ผู้ใด อันนี้ถือว่า ไม่ผิดธรรมวินัย ใช่ไหมครับ หรือว่า ห้ามเเสดงฤิทธิ์อิทธิปาฎิหาริย์ เเม้ต่อหน้าภิกษุด้วยกัน
5. พระสงฆ์ที่ทำพิธีต่ออายุ สะเดาะห์เคราะห์ เเก้กรรม เสริมเสน่ห์ เสริมดวง เสริมบารมี ให้เเก่พระสงฆ์ด้วยกัน หรือ คฤหัสถ์ ก็ตาม ถือว่า อาบัติข้อใด เเละถ้าทำบ่อย ๆ ก็ยังไม่พ้นจากความเป็นพระ ใช่ไหมครับ เเละเมื่อพระผู้ทำพิธีเหล่านั้นมรณภาพไป จะได้รับผลอย่างไรต่อไปตามคำสอนทางพุทธศาสนาในพระไตรปิฎก
6. หากภิกษุทราบว่า พระสงฆ์ด้วยกันอีกรูป ใกล้มรณภาพ หรือ ฆราวาสด้วยกันใกล้ตาย เเละคิดว่า ท่านมีความสามารถช่วยยืดเวลา ต่ออายุให้ได้ จึงทำพิธีต่ออายุให้เป็นการส่วนตัว จะผิดพระธรรมวินัยไหมครับ หรือว่า ทำไม่ได้เด็ดขาด ไม่ว่าจะทำเป็นการส่วนตัว หรือ ต่อหน้าผู้คนทั้งหลายไม่ว่าจะต่อหน้าพระสงฆ์หรือฆราวาส หากผิดพระธรรมวินัยก็คืออาบัติไม่รุนเเรงใช่ไหมครับ
7. พระสงฆ์ ทำพิธีต่อกระดูก หรือ รักษาโรคให้พระสงฆ์หรือฆราวาส ได้หรือไม่ หากทำ จะอาบัติไหม ไม่ว่าจะทำเป็นการส่วนตัวหรือไม่ส่วนตัวก็ตาม
8. พระสงฆ์ทำพิธีปลุกเสกพระพุทธรูป เทวรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ เจิมป้าย รดน้ำมนต์ ทำพิธีบรวงสรวงพระพุทธรูป เทวรูป ผิดพระธรรมวินัยไหม ถ้าผิด คืออาบัติ เเต่ไม่รุนเเรง ใช่ไหมครับ
ขอ ขอบพระคุณล่วงหน้า สำหรับทุก ๆ คำตอบครับ