แชร์ความรู้เรื่อง ประกันสังคมของคุณแม่มนุษย์เงินเดือน ที่มีการเปลี่ยนงานค่ะ

เราเป็นแม่มือใหม่คนนึงที่พอคลอดลูกแล้ว สภาพงานที่ทำปัจจุบัน ไม่ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตและลูกน้อยอีกต่อไป จึงได้มีการเปลี่ยนงานค่ะ ซึ่งมีช่วงระยะเวลาพักก่อนได้งานใหม่ 1 เดือน (ออกงานสิ้นเดือนมิถุนายน ได้งานใหม่ 1 สิงหาคม) เลยอยากแชร์ปัญหาที่พบเจอมาเกี่ยวกับ ประกันสังคม เผื่อคนที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน
 
1. เรื่อง เงินชดเชยว่างงาน

- เวลาไปรายงานตัว ถ้าเกิดตัวเรา(ลูกจ้าง)รายงานตัวทางออนไลน์ หรือรายงานตัวด้วยตนเอง วันที่แจ้งเข้าทำงาน/ออกทำงาน ต้องให้ตรงกันทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เช่น
นายจ้างแจ้งออก 30/08/2566 ลูกจ้างไปแจ้งออก 29/08/2566 ไม่ได้  
นายจ้างรับเข้าทำงาน 01/08/2566 ลูกจ้างแจ้งว่าเข้าทำงาน 02/08/2566 ไม่ได้  
ทาง ปกสค จะถือว่าข้อมูลไม่ตรงและ Hold เงินชดเชยไป ไม่จ่ายนะ 
***ซึ่งข้อนี้จริงๆ เราที่รายงานตัวทางออนไลน์ ก็เข้าเชคหน้าเวปตลอด แต่หน้าเวปก็แจ้งแค่ว่า รอ สปส พิจารณาการจ่ายเงินชดเชย ถ้าอย่างน้อยทางเวปมีแจ้งสาเหตุที่แท้จริงไว้หน่อย เราก็อาจจะไปตามเรื่องได้เร็วกว่านี้***

- ถ้าตอนช่วงที่ว่างงาน รายงานตัวแล้ว (ออนไลน์หรือไปที่ สนง. ก็ตาม) ถ้ายังไม่ได้รับเงินในเดือนนั้นๆที่รายงานตัว
ให้รีบไปติดต่อที่ สนง.ก่อนที่จะได้งาน เพราะถ้ารายงานตัวเรื่อยๆจนได้งานแล้ว กดยืนยันได้งานแล้ว ทาง ปกสค จะเบิกจ่ายเงินให้ไม่ได้
ต้องไปกรมจัดหางานให้ยกเลิกสถานะการได้งานก่อน ทางประกันสังคม ถึงจะเบิกย้อนหลังมาจ่ายให้ได้ (ซึ่งจริงๆไปร้องเรียนตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้งาน ความยุ่งยากจะน้อยกว่ามาก)

2. เรื่องเงินสนับสนุนบุตร

- เงินสนับสนุนบุตร มันจะดีเลย์การจ่ายอยู่ละประมาน 3 เดือน(ตามสิทธิ์จะได้ตั้งแต่แรกเกิด - 6 ขวบ) แต่พอมันจ่ายดีเลย์ ตอน 6 ขวบเหมือนจะทบ มาให้ 3 เดือนเลยแทนที่ตอน3เดือนแรกที่ไม่เข้า
- ถ้าออกจากงาน เงินจะหยุดจ่าย เพราะถือว่า ออกจาก ประกันสังคม ชั่วคราว เมื่อกลับเข้ามาในระบบ+ได้นายจ้างใหม่ ให้ไปแจ้ง ขอใช้สิทธิบุตรคนเดิมด้วย โหลดเอกสารได้ที่หน้าเวป sso แต่เอาจริงๆ ไปที่ สนง. ก็มีเอกสารให้ และเค้าก็ไม่ได้เก็บเอกสารอะไร แค่เอาใบที่เรากรอกไปคีย์ข้อมูลแล้วเสร็จเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่