สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่ว่าแลนด์บริดจ์ หรือ คลองไทย
น่าจะไม่คุ้ม เมื่อเทียบกับการไปช่องแคบมะละกา หรือซุนดา
คำสำคัญ คือ คำว่า คิว... queue แถวคอย
มันต้องคอย ไม่แทบจะไม่ได้ลดเวลาเลย
เมื่อต้องเข้าแถวคอย ขนของ
หรือ คลองไทย แทบจะไม่ลดเวลาเลย เมื่อคอยเข้าคลอง
มันไม่เหมือนสุเอช หรือ ปานามา ที่ลดเวลาลงเป็นสัปดาห์ๆ
ทราบหรือไม่ว่า ทำไมเรือบางลำ เลือกอ้อมไปผ่านซุนดา แทนมะละกา ทั้งที่ไกลกว่า อ้อม เปลือง
คำตอบ เหมือนถนนเลี่ยงเมือง อ้อม แต่รถไม่ติด ประหยัดเวลากว่าต้องคอยเข้าคิว
น่าจะไม่คุ้ม เมื่อเทียบกับการไปช่องแคบมะละกา หรือซุนดา
คำสำคัญ คือ คำว่า คิว... queue แถวคอย
มันต้องคอย ไม่แทบจะไม่ได้ลดเวลาเลย
เมื่อต้องเข้าแถวคอย ขนของ
หรือ คลองไทย แทบจะไม่ลดเวลาเลย เมื่อคอยเข้าคลอง
มันไม่เหมือนสุเอช หรือ ปานามา ที่ลดเวลาลงเป็นสัปดาห์ๆ
ทราบหรือไม่ว่า ทำไมเรือบางลำ เลือกอ้อมไปผ่านซุนดา แทนมะละกา ทั้งที่ไกลกว่า อ้อม เปลือง
คำตอบ เหมือนถนนเลี่ยงเมือง อ้อม แต่รถไม่ติด ประหยัดเวลากว่าต้องคอยเข้าคิว
ความคิดเห็นที่ 10
ท่าเรือน้ำลึกที่ระนอง และที่ชุมพร
ซาอุบอกว่ายินดีเข้ามาลงทุน 70% ไทย30% ฝ่ายไทยไม่พร้อม ซาอุยินดีให้กู้ไม่คิดดอกเบี้ย
การสร้างแลนด์บริดจ์ มีถนน รถไฟความเร็วสูง ท่อส่งน้ำมัน
ซาอุมาตั้งคลังน้ำมันที่นี่ อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอีก เหมือนระยอง ต่อไป ชุมพร ระนอง จะเป็นแหล่งงานหลายแสนตำแหน่ง
อุตสาหกรรมทางใต้ส่งออกไม่ต้องวิ่งไปชลบุรี
อักมากมาย หาคลิปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สัมภาษณ์ได้
ซาอุบอกว่ายินดีเข้ามาลงทุน 70% ไทย30% ฝ่ายไทยไม่พร้อม ซาอุยินดีให้กู้ไม่คิดดอกเบี้ย
การสร้างแลนด์บริดจ์ มีถนน รถไฟความเร็วสูง ท่อส่งน้ำมัน
ซาอุมาตั้งคลังน้ำมันที่นี่ อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอีก เหมือนระยอง ต่อไป ชุมพร ระนอง จะเป็นแหล่งงานหลายแสนตำแหน่ง
อุตสาหกรรมทางใต้ส่งออกไม่ต้องวิ่งไปชลบุรี
อักมากมาย หาคลิปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สัมภาษณ์ได้
ความคิดเห็นที่ 22
คุณต้องเข้าใจระบบขนส่ง hub & spoke ขนส่งทางเรือคล้ายขนส่งทางเครื่องบินที่ใช้ระบบกระจายสินค้า ผมยกตัวอย่างเรือขนน้ำมัน (ที่ผมมีความเข้าใจดี) มีหลายขนาด ใหญ่สุด ULCC -> VLCC -> ...> ....> Coastal tanker (เล็กสุด)
ตอนออกจากแหล่งน้ำมันดิบที่ตะวันออกกลาง บริษัทน้ำมันก็จะใช้เรือใหญ่สุด ULCC ขนขนาด 2 หมื่น teu (เท่ากับ container 20 ft. 2 หมื่นตู้)
เรือใหญ่เหล่านี้ก็ส่งน้ำมันมาทาง Asia ตะวันออก ตอนนี้ต้องมาขนถ่ายกระจายลงเรือที่เล็กลงที่สิงคโปร์ เพราะลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันในหลายประเทศรับน้ำมันเต็มเรือใหญ่ไม่ได้ (ถังเก็บไม่พอ, ไม่อยากเก็บ stock เยอะ, ร่องน้ำที่ท่าเรือรับเรือใหญ่ไม่ได้ เช่น โรงกลั่นบางจากที่พระโขนง เรือเล็กเท่านั้นที่จะผ่านเข้ามาได้)
การมี Land Bridge ก็เพื่อมาแข่งกับ Singapore ในแง่การกระจายสินค้า เรือใหญ่มากเข้าท่าเรือของหลายประเทศไม่ได้ เช่น จะส่งสินค้าเข้ากัมพูชา หรือแม้แต่เวียดนาม
ตอนออกจากแหล่งน้ำมันดิบที่ตะวันออกกลาง บริษัทน้ำมันก็จะใช้เรือใหญ่สุด ULCC ขนขนาด 2 หมื่น teu (เท่ากับ container 20 ft. 2 หมื่นตู้)
เรือใหญ่เหล่านี้ก็ส่งน้ำมันมาทาง Asia ตะวันออก ตอนนี้ต้องมาขนถ่ายกระจายลงเรือที่เล็กลงที่สิงคโปร์ เพราะลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันในหลายประเทศรับน้ำมันเต็มเรือใหญ่ไม่ได้ (ถังเก็บไม่พอ, ไม่อยากเก็บ stock เยอะ, ร่องน้ำที่ท่าเรือรับเรือใหญ่ไม่ได้ เช่น โรงกลั่นบางจากที่พระโขนง เรือเล็กเท่านั้นที่จะผ่านเข้ามาได้)
การมี Land Bridge ก็เพื่อมาแข่งกับ Singapore ในแง่การกระจายสินค้า เรือใหญ่มากเข้าท่าเรือของหลายประเทศไม่ได้ เช่น จะส่งสินค้าเข้ากัมพูชา หรือแม้แต่เวียดนาม
แสดงความคิดเห็น
{{{ ถ้าผมมีเรือสินค้าใหญ่ๆ จะขนของผ่านเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ผมคงไม่ใช้แลนด์บริดจ์ ...สาเหตุดังนี้...}}}
...ก็ลองนึกภาพ...
...แต่ละวันๆ เฉลี่ย มีเรือผ่านช่องแคบมะละกา ประมาณ เกือบ 300 ลำ ต่อวัน..
...สมมุติ ไทยสร้างแลนด์บริดจ์เสร็จ จะให้เรือมาจอดรอในแต่ละฝั่ง เพื่อจะผ่านน้ำมันหรือตู้คอนเทนเน่อร์ใหญ่ๆ ไปให้เรืออีกลำที่รอรับอีกฝั่ง ..เรือต้องมาเข้าคิวเทียบท่าได้ครั้งละกี่ลำ ? และใช้เวลาในการขนถ่ายนานกี่ชั่วโมง ? หรือกี่วันต่อลำ จึงจะเสร็จ ? (เรือขนส่งสินค้าข้ามมหาสมุทรขนาใหญ่ 1 ลำ จะสามารถบรรทุกตู้คอนเทนเน่อร์ได้มากกว่า 24,000 ตู้...การใช้เวลาโหลดตู้คอนเทนเน่อร์ทั้ง 24,000 ลงจากเรือ ดูเหมือนจะใช้เวลาเฉลี่ยอย่างไวประมาณ 10 วัน..โหลดขึ้นเรืออีกฝั่งอีก 10 วัน..รวม ต้องใช้เวลาประมาณ 20 วัน) หรือ ถ่ายน้ำมันเป็นแสนๆตันต่อลำ เรือสินค้าแต่ละลำก็มีตู้คอนเทนเน่อร์ใหญ่ๆหลายหมื่นตู้ นานแค่ไหนจึงจะถ่ายหมด ? แล้วถ้ามีเรือมาเข้าคิวรอซ้อนหลังๆๆ ... เรือที่เข้าคิวรอ ต้องรอนานกี่วัน จึงจะถึงคิวของตน ?? ... สมมุติแลนบริดจ์ จะรองรับรับการขนถ่ายต่อวัน ได้ประมาณ 6 ลำต่อวัน เป็นไปได้ไหม ? หรือ 5 ลำ ต่อ 3 วัน ?? อะไรทำนองนั้น เพราะเรือสินค้าใหญ่แต่ละลำ ยาวประมาณ 400 เมตร กว้างประมาณ 60 เมตร ถ้าท่าเรือยาวมาก คือยาวประมาณ 1 กิโลมเตร ก็จะเทียบท่าเรียงๆกันได้ครั้งละประมาณ 3 ลำพร้อมๆกัน...แล้วแต่ละวันๆ มีเรือมาเข้าคิวรอสักแค่ 10 ลำ กว่าจะถึงคิวลำที่ 50 ก็อาจจะใช้เวลารอประมาณสองเดือนกว่า ..แบบนี้ จะรอทำไม ? ลงไปผ่านช่องแคบมะละกาเลยง่ายกว่า ไม่ต้องขนถ่ายให้ยุ่งยาก ใช้เวลาเพิ่มแค่ 1-2 วัน ค่าน้ำมันเพิ่มอีกหน่อย..ง่าย สะดวก ทุ่นเวลา ทุ่นค่าใช้จ่าย กว่ามาผ่านที่แลนด์บริดจ์..ประหยัดกว่ามากมายมหาศาล