ปัจจุบันค่าบริการรถไฟฟ้าเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ต่อเที่ยวเฉลี่ยคิดเป็น 11% ของค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน นับว่าเป็นอัตราส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น 2.9% เกาหลีใต้ 1.5% สิงคโปร์ 3.5% หรือไต้หวัน 3.0%
รถไฟฟ้าแต่ละสายมีสัญญาสัมปทานเดิมอยู่ โครงการสร้างในแต่ละห้วงเวลาและมีเงื่อนไขต่างรูปแบบกัน ทำให้ต้องจ่ายค่ารถไฟฟ้าหลายต่อ เกิดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนโดยเฉพาะจากค่าแรกเข้าเมื่อเปลี่ยนสาย
รัฐบาลต้องจัดการโครงสร้างราคาด้วยการแก้สัญญาสัมปทานเก่าซึ่งต้องใช้งบประมาณบางส่วนอุดหนุน จุดนี้ต้องหาจุดลงตัวระหว่างขนาดงบประมาณที่ใช้ไปเพื่ออุดช่องว่างผลประโยชน์ที่ฝั่งเอกชนเคยได้รับจากสัญญาสัมปทานเก่า ส่วนรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะสร้างก็ต้องจัดรูปแบบการลงทุนใหม่
รถไฟฟ้าตลอดสาย เป็นไปได้หรือแค่โฆษณา?
รถไฟฟ้าแต่ละสายมีสัญญาสัมปทานเดิมอยู่ โครงการสร้างในแต่ละห้วงเวลาและมีเงื่อนไขต่างรูปแบบกัน ทำให้ต้องจ่ายค่ารถไฟฟ้าหลายต่อ เกิดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนโดยเฉพาะจากค่าแรกเข้าเมื่อเปลี่ยนสาย
รัฐบาลต้องจัดการโครงสร้างราคาด้วยการแก้สัญญาสัมปทานเก่าซึ่งต้องใช้งบประมาณบางส่วนอุดหนุน จุดนี้ต้องหาจุดลงตัวระหว่างขนาดงบประมาณที่ใช้ไปเพื่ออุดช่องว่างผลประโยชน์ที่ฝั่งเอกชนเคยได้รับจากสัญญาสัมปทานเก่า ส่วนรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะสร้างก็ต้องจัดรูปแบบการลงทุนใหม่