สั้นๆเลยค่ะ เราตั้งใจจะไปซื้อ apple watch Hermes แบบสายหนัง
เราถามพนักงานว่ามีของให้ลองไหม ตอนถามเราก็ชี้ไปรุ่นที่เราอยากลองตรง showcase
พนักงานผู้ชายก้เลยเดินไปถามพนักงานอีกคน เข้าใจว่าเป็น manager เดินกลับมาบอกเราว่าไม่มีของให้ลอง
ถ้าอยากลอง "ต้องซื้อและจ่ายตังเท่านั้น"
ภาษาคนเค้าเรียกว่าไม่ได้ลองแล้วค่ะ เรียกว่าต้องซื้อ แล้วไปเสี่ยงเอาเอง
สรุปเราก็ซื้อ รูดบัตรเครดิตเรียบร้อย
ทันใดนั้น เราก็เห้นต่อหน้าต่อตา ว่าพนักงานเปิดลิ้นชัก ตู้ที่เป็น showcase ออกมา
โอ็โห นางพนักงานผู้นั้น ได้หยิบรุ่น และ สี ที่เราขอลองไป
หยิบออกมาให้ ลูกค้าต่างชาติลองค่าาาา.....
เรียกว่าแบ่งแยก แบ่งชนชั้น ลูกคค้าไทย และต่างชาติ
ยอมรับว่าตอนนั้นโมโห และปรี๊ดมาก
มันคือการดูถูก ไม่ให้เกียรติ แบ่งชนชั้นลูกค้า
ยังไม่หมดเท่านั้น
จังหวะเราเหลือบไป พนักงานเปิดลิ้นชักที่มีตัวเรือนและและสายให้ลูกค้ารายอื่นอีก
ของให้ลองในลิ้นชักคือเยอะอะ
เราเลย เห้ย ไม่ไหวละ เรื่องนี้ไม่ปล่อยผ่าน เดินไปถามตรงๆเลย ว่าทำไมกระทำแบบนี้
สิ่งที่พนักแถเรากลับมา ขอใช้คำว่าแถนะ นางให้เหตุผลว่า
1. เราจิ้มไปที่ showcase ของในนั้นล็อกไว้ เอาออกมาไม่ได้ """"" อ้าวว"""" แล้วทำไมไม่เอาของในลิ้นชักออกมาให้ลอง
ทั้งๆที่เป็นของสำหรับลูกค้าลอง งงมั้ย
2. นางบอกว่า เพิ่งเอามาขาย เลยไม่รู้ว่ามีของให้ลองในลิ้นชัก......เราซื้อวันที่ 20 ต.ค. 2566
สำหรับเรานะ ฟังยังไมขึ้นฟังไม่ขึ้นอะ
บีบให้เราซื้อ โดยไม่หยิบอะไรเลยมาให้เราลอง
แต่พอเป็นลูกค้าต่างชาติเลือกปฏิบัติคนละแบบ
เราไม่แน่ใจว่าเป็นนโยบาย Hermes ในไทยหรือไม่
'''''' เจตนาเลือกปฏิบัติด้วยความไม่เท่าเทียมกับลูกค้า """"
""' เข้าข่าย ไม่เปิดเผย ให้คำแนะนำ และบริการอย่างครบถ้วน บิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม """"
เราก็ไปอ่านนโยบาย Hermes ของ ฝรั่งเศส ก็ไม่เจอเรื่องการเลือกปฏิบัติกับลูกค้าเช่นกันค่ะ
เพื่อนๆคนไหนเคยเจอพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหม
ปกติเราไป shop แบรนด์เนมอื่นๆ ไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ
ตอนจบสุดท้ายพนักงานก็ยกมือไหว้ขอโทษเรานะคะ แต่คิดว่าลึกๆ เค้าก้อไม่ได้รู้สึกอะไรกับสิ่งที่ทำกับลูกค้า
ใครเคยเจอพนักงาน แอร์เมส (Hermés) ไอคอนสยาม ทำแบบนี้บ้าง
เราถามพนักงานว่ามีของให้ลองไหม ตอนถามเราก็ชี้ไปรุ่นที่เราอยากลองตรง showcase
พนักงานผู้ชายก้เลยเดินไปถามพนักงานอีกคน เข้าใจว่าเป็น manager เดินกลับมาบอกเราว่าไม่มีของให้ลอง
ถ้าอยากลอง "ต้องซื้อและจ่ายตังเท่านั้น"
ภาษาคนเค้าเรียกว่าไม่ได้ลองแล้วค่ะ เรียกว่าต้องซื้อ แล้วไปเสี่ยงเอาเอง
สรุปเราก็ซื้อ รูดบัตรเครดิตเรียบร้อย
ทันใดนั้น เราก็เห้นต่อหน้าต่อตา ว่าพนักงานเปิดลิ้นชัก ตู้ที่เป็น showcase ออกมา
โอ็โห นางพนักงานผู้นั้น ได้หยิบรุ่น และ สี ที่เราขอลองไป
หยิบออกมาให้ ลูกค้าต่างชาติลองค่าาาา.....
เรียกว่าแบ่งแยก แบ่งชนชั้น ลูกคค้าไทย และต่างชาติ
ยอมรับว่าตอนนั้นโมโห และปรี๊ดมาก
มันคือการดูถูก ไม่ให้เกียรติ แบ่งชนชั้นลูกค้า
ยังไม่หมดเท่านั้น
จังหวะเราเหลือบไป พนักงานเปิดลิ้นชักที่มีตัวเรือนและและสายให้ลูกค้ารายอื่นอีก
ของให้ลองในลิ้นชักคือเยอะอะ
เราเลย เห้ย ไม่ไหวละ เรื่องนี้ไม่ปล่อยผ่าน เดินไปถามตรงๆเลย ว่าทำไมกระทำแบบนี้
สิ่งที่พนักแถเรากลับมา ขอใช้คำว่าแถนะ นางให้เหตุผลว่า
1. เราจิ้มไปที่ showcase ของในนั้นล็อกไว้ เอาออกมาไม่ได้ """"" อ้าวว"""" แล้วทำไมไม่เอาของในลิ้นชักออกมาให้ลอง
ทั้งๆที่เป็นของสำหรับลูกค้าลอง งงมั้ย
2. นางบอกว่า เพิ่งเอามาขาย เลยไม่รู้ว่ามีของให้ลองในลิ้นชัก......เราซื้อวันที่ 20 ต.ค. 2566
สำหรับเรานะ ฟังยังไมขึ้นฟังไม่ขึ้นอะ
บีบให้เราซื้อ โดยไม่หยิบอะไรเลยมาให้เราลอง
แต่พอเป็นลูกค้าต่างชาติเลือกปฏิบัติคนละแบบ
เราไม่แน่ใจว่าเป็นนโยบาย Hermes ในไทยหรือไม่
'''''' เจตนาเลือกปฏิบัติด้วยความไม่เท่าเทียมกับลูกค้า """"
""' เข้าข่าย ไม่เปิดเผย ให้คำแนะนำ และบริการอย่างครบถ้วน บิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม """"
เราก็ไปอ่านนโยบาย Hermes ของ ฝรั่งเศส ก็ไม่เจอเรื่องการเลือกปฏิบัติกับลูกค้าเช่นกันค่ะ
เพื่อนๆคนไหนเคยเจอพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหม
ปกติเราไป shop แบรนด์เนมอื่นๆ ไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ
ตอนจบสุดท้ายพนักงานก็ยกมือไหว้ขอโทษเรานะคะ แต่คิดว่าลึกๆ เค้าก้อไม่ได้รู้สึกอะไรกับสิ่งที่ทำกับลูกค้า