สวัสดีครับชาวพันทิปทุกท่าน ผมมีเรื่องที่จะมาปรึกษา คือก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผมได้เข้าไปเปิดซิมอินเทอร์เน็ตกับ TRUE ในแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต 4G ไม่จำกัดไม่ลดสปีด ที่ราคา 699 บาทต่อเดือน เนื่องจากมีความจำเป็นต้อง WFH มากขึ้นในอนาคต โดยต้องอยู่หอพักจึงไม่สามารถติดเน็ตไฟเบอร์ปกติได้ แต่ด้วยตอนนั้นไม่ทราบว่าตัวอุปกรณ์ Router กระจายสัญญาณมีความสำคัญในการรับและปล่ยสัญญาณ จึงซื้อแบบรุ่นพื้นฐานมา และเมื่อทดสอบกับซิมพบว่าสามารถให้ความเร็วเน็ตได้เพียง 10 - 20mb เท่านั้น จึงคิดว่ามีความไม่คุ้มค่าอย่างมากในราคาที่ต้องจ่าย
จากนั้นผมได้เข้าไปติดต่อกับพนักงานของ TRUE ที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อขอยกเลิกซิม หรือ ปรับเปลี่ยนเป็นราคาที่เหมาะสมมากขึ้น ถึงขั้นที่คิดจะย้ายค่ายไปใช้โปร 899 ที่ได้เน็ต 5g ไม่จำกัด เพื่อมาแชร์ hotspot ทำงานแทน แต่ในตอนนั้นพนักงานได้แจ้งแต่เพียงว่าไม่สามารถยกเลิกได้ต้องใช้อย่างน้อย 3 เดือนก่อน
หลังจากที่กลับมาตั้งหลักคืนหนึ่ง ยิ่งมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก ในเมื่อเราไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แล้วทำไมถึงต้องจ่าย 699 บาทต่อเดือน ในราคาเน็ตซิมเทพไม่ถึง 200 บาท หรือของทรูเองก็ราวๆ 300-400 บาทเท่านั้น จึงได้โทรไปสอบถาม Call center ของ TRUE ว่าสามารถยกเลิกได้มั้ยมีค่าปรับอะไรหรือไม่ ซึ่งทาง Call center แจ้งว่าไม่มีค่าปรับ และจะส่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หลังจากนั้นตอนเช้าจึงได้มีการปรึกษากับ กสทช. เบื้องต้นว่าที่ TRUE ไม่ให้ยกเลิกซิมสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งทางกสทช. ได้แจ้งว่าไม่มีกฎดังกล่าวและให้ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ กสทช. ได้ ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ได้ส่งเรื่องไปและเลือกที่จะไม่คุยกับ TRUE ก่อน แต่เนื่องจาก TRUE ยังไม่มีการติดต่อกลับมา ช่วงบ่ายผมจึงได้เข้าไปคุยที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 อีกครั้งว่าถ้าผมจะยกเลิกมีค่าปรับอะไรบ้าง ซึ่ง TRUE ก็บอกว่าไม่มี แต่ไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ซึ่งผมได้แจ้งว่าที่คุยกับ call center เค้าแจ้งว่าสามารถทำได้ ติดต่อพนักงาน callcenter ให้ได้มั้ย แต่พนักงานท่านนั้นบอกให้ผมติดต่อเอง และหลังจากคุยกับ call center อีกครั้ง กลับแจ้งว่าต้องให้สาขายกเลิกผมจึงได้ส่งเรื่องร้องเรียนต่อ กสทช. ไปหลังจากนั้น
หลังจากนั้นผมได้พยายามติดต่อพนักงาน call center อีกครั้ง โดยมีการประสานงานกลับมาและพยายามหาทางแก้ไขที่ผมคิดว่าดีที่สุดที่อำนาจของพนักงาน call center จะทำได้ โดยเสนอให้เปลี่ยนเป็นโปรรักษาเบอร์เดือนละ 100 บาท แล้วพอครบ 3 เดือนค่อยยกเลิกเบอร์ ซึ่งผมได้ขอเวลาในการคิด และตอบตกลงไป เนื่องจากไม่แน่ใจว่าทางหน่วยงานภาครัฐจะช่วยได้แค่ไหน และต้องการให้เสียหายน้อยที่สุด
แต่หลัวจากที่ติดต่อพนักงานไปแล้วทาง TRUE กลับยังไม่ติดต่อกลับมา ซึ่งนี่เป็นวันที่ 2 แล้ว
จึงอยากขอทราบคำตอบจาก TRUE ว่าการเปลี่ยนแปลงแพ็คเกจ หรือ การยกเลิกบริการที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแล้ว มันต้องใช้เวลานานหลายวันเลยหรอครับ เวลาของลูกค้าก็สำคัญที่ต้องมาเสียเวลานั่งโทรตามคุณ และแต่ละวันที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแพ็คเกจก็หมายถึงเงินของลูกค้าที่ต้องเสียให้คุณมากขึ้น
และขอฝากถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเคสแบบนี้ที่ TRUE อาจไปอ้างถึงอีกและมีความเสียหายแก่ผู้บริโภคในแง่ของเงินที่ต้องจ่ายออกไปเกินจำเป็นครับ
ผมจะรอฟังคำตอบจาก TRUE นะครับ ขอบคุณครับ
ทำไมการยกเลิก หรือ เปลี่บนแพ็กเกจของ TRUE ถึงยากเย็นนัก
จากนั้นผมได้เข้าไปติดต่อกับพนักงานของ TRUE ที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อขอยกเลิกซิม หรือ ปรับเปลี่ยนเป็นราคาที่เหมาะสมมากขึ้น ถึงขั้นที่คิดจะย้ายค่ายไปใช้โปร 899 ที่ได้เน็ต 5g ไม่จำกัด เพื่อมาแชร์ hotspot ทำงานแทน แต่ในตอนนั้นพนักงานได้แจ้งแต่เพียงว่าไม่สามารถยกเลิกได้ต้องใช้อย่างน้อย 3 เดือนก่อน
หลังจากที่กลับมาตั้งหลักคืนหนึ่ง ยิ่งมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก ในเมื่อเราไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แล้วทำไมถึงต้องจ่าย 699 บาทต่อเดือน ในราคาเน็ตซิมเทพไม่ถึง 200 บาท หรือของทรูเองก็ราวๆ 300-400 บาทเท่านั้น จึงได้โทรไปสอบถาม Call center ของ TRUE ว่าสามารถยกเลิกได้มั้ยมีค่าปรับอะไรหรือไม่ ซึ่งทาง Call center แจ้งว่าไม่มีค่าปรับ และจะส่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หลังจากนั้นตอนเช้าจึงได้มีการปรึกษากับ กสทช. เบื้องต้นว่าที่ TRUE ไม่ให้ยกเลิกซิมสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งทางกสทช. ได้แจ้งว่าไม่มีกฎดังกล่าวและให้ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ กสทช. ได้ ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่ได้ส่งเรื่องไปและเลือกที่จะไม่คุยกับ TRUE ก่อน แต่เนื่องจาก TRUE ยังไม่มีการติดต่อกลับมา ช่วงบ่ายผมจึงได้เข้าไปคุยที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 อีกครั้งว่าถ้าผมจะยกเลิกมีค่าปรับอะไรบ้าง ซึ่ง TRUE ก็บอกว่าไม่มี แต่ไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ซึ่งผมได้แจ้งว่าที่คุยกับ call center เค้าแจ้งว่าสามารถทำได้ ติดต่อพนักงาน callcenter ให้ได้มั้ย แต่พนักงานท่านนั้นบอกให้ผมติดต่อเอง และหลังจากคุยกับ call center อีกครั้ง กลับแจ้งว่าต้องให้สาขายกเลิกผมจึงได้ส่งเรื่องร้องเรียนต่อ กสทช. ไปหลังจากนั้น
หลังจากนั้นผมได้พยายามติดต่อพนักงาน call center อีกครั้ง โดยมีการประสานงานกลับมาและพยายามหาทางแก้ไขที่ผมคิดว่าดีที่สุดที่อำนาจของพนักงาน call center จะทำได้ โดยเสนอให้เปลี่ยนเป็นโปรรักษาเบอร์เดือนละ 100 บาท แล้วพอครบ 3 เดือนค่อยยกเลิกเบอร์ ซึ่งผมได้ขอเวลาในการคิด และตอบตกลงไป เนื่องจากไม่แน่ใจว่าทางหน่วยงานภาครัฐจะช่วยได้แค่ไหน และต้องการให้เสียหายน้อยที่สุด
แต่หลัวจากที่ติดต่อพนักงานไปแล้วทาง TRUE กลับยังไม่ติดต่อกลับมา ซึ่งนี่เป็นวันที่ 2 แล้ว
จึงอยากขอทราบคำตอบจาก TRUE ว่าการเปลี่ยนแปลงแพ็คเกจ หรือ การยกเลิกบริการที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแล้ว มันต้องใช้เวลานานหลายวันเลยหรอครับ เวลาของลูกค้าก็สำคัญที่ต้องมาเสียเวลานั่งโทรตามคุณ และแต่ละวันที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแพ็คเกจก็หมายถึงเงินของลูกค้าที่ต้องเสียให้คุณมากขึ้น
และขอฝากถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเคสแบบนี้ที่ TRUE อาจไปอ้างถึงอีกและมีความเสียหายแก่ผู้บริโภคในแง่ของเงินที่ต้องจ่ายออกไปเกินจำเป็นครับ
ผมจะรอฟังคำตอบจาก TRUE นะครับ ขอบคุณครับ