ผมเปิดคลิปที่เล่าถึงประวัติคนขอมที่เป็นต้นตระกูลของคนไทย ตอนลงท้ายเขาว่า เราไม่ค่อยจะมี
การบันทึกเรื่องราวต่างๆแบบคนพม่า มอญ จีน เขมร ( นาทีที่ 5.39 เป็นต้นไป
https://www.youtube.com/watch?v=AProuxx48ts )
ทำให้ผมนึกถึงคุณลักษณะของคนที่จะเจริญว่าเป็นคนที่ชอบสังเกต จดจำแยกแยะ ถ่ายทอด และสงสัยว่า
การเกิดขึ้นของคุณสมบัติเหล่านี้มันน่าจะมาจากการศึกษาเล่าเรียนเป็นส่วนใหญ่ จึงรู้สึกว่า
กระบวนการอบรม ถ่ายทอดคุณสมบัติเหล่านี้ นั่น คือระบบการศึกษาของเราเติมโตช้ากว่า หรือเติบโตในลักษณะ
คับแคบหรืออย่างไร คุณสมบัติเหล่านี้ของชนในชาติจึงค่อนข้างจะอ่อนกว่าของเพื่อนบ้านเหล่านี้ เราจึงไม่ค่อยจะมี
การบันทึกเรื่องราวสำคัญๆไว้แบบที่คลิปนี้ว่า
จิตวิญญานของการเรียนรู้ คือ สังเกต จดจำ แยกแยะ ถ่ายทอด ของคนไทยโบราณด้อยกว่าเพื่อนบ้านหรือ ?
การบันทึกเรื่องราวต่างๆแบบคนพม่า มอญ จีน เขมร ( นาทีที่ 5.39 เป็นต้นไป https://www.youtube.com/watch?v=AProuxx48ts )
ทำให้ผมนึกถึงคุณลักษณะของคนที่จะเจริญว่าเป็นคนที่ชอบสังเกต จดจำแยกแยะ ถ่ายทอด และสงสัยว่า
การเกิดขึ้นของคุณสมบัติเหล่านี้มันน่าจะมาจากการศึกษาเล่าเรียนเป็นส่วนใหญ่ จึงรู้สึกว่า
กระบวนการอบรม ถ่ายทอดคุณสมบัติเหล่านี้ นั่น คือระบบการศึกษาของเราเติมโตช้ากว่า หรือเติบโตในลักษณะ
คับแคบหรืออย่างไร คุณสมบัติเหล่านี้ของชนในชาติจึงค่อนข้างจะอ่อนกว่าของเพื่อนบ้านเหล่านี้ เราจึงไม่ค่อยจะมี
การบันทึกเรื่องราวสำคัญๆไว้แบบที่คลิปนี้ว่า