สวัสดีค่ะ
วันที่ 10 ตุลาคม 2564 เราตัดสินใจซื้อไอโฟน 13 จาก AIS ราคาเปิดตัวไอโฟน 13 256 GB ตอนนั้นอยู่ที่ 33,900 บาท เราต้องการเข้าร่วมโปรโมชั่นส่วนลดค่าเครื่องของลูกค้าเก่า และโปรที่เราดูไว้คือชำระค่าเครื่องประมาณ 23,000 บาท สำหรับลูกค้าเดิมที่ใช้โปร 699 บาท/เดือน ซึ่งก็เราใช้โปรประมาณ 700-800 อยู่แล้ว ก็เลยตั้งใจมาร่วมโปรโมชั่นแผนนี้เลย
แต่ ณ วันนั้นพนักงานที่สาขาก็แจ้งว่าเราถ้าเราขยับมาใช้โปร 1,199 บาท เราจะจ่ายค่าเครื่องแค่ 18,000 บาท ประหยัดมากขึ้นตั้ง 5,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าจะติดโปรรายเดือนราคา 1,199 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
พนักงานก็เอากระดาษมาคำนวณให้เราดูว่าเดิมเราจ่ายรายเดือน 800 บาทอยู่แล้ว ถ้าเปลี่ยนมาใช้โปรใหม่ประมาณ 1,200 บาท = เราจะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้น 400 บาท x 12 เดือน = 4,800 บาท ซึ่งเท่ากับส่วนลดที่ได้รับเพิ่มในวันนี้
ถ้าเราเลือกเปลี่ยนโปรโมชั่น เราก็จะได้ใช้โปรที่มีความคุ้มค่ามากขึ้น และยังไม่ต้องจ่ายเงินวันนั้นอีก 5,000 บาท แต่ให้เอาไปจ่ายรายเดือนเพิ่มระหว่าง 12 รอบบิลแทน ซึ่ืงเราก็คิดว่าคุ้มค่าจริงแต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข 12 รอบบิล วันนั้นเราเลยตัดสินใจเปลี่ยนโปร และจ่ายค่าเครื่องไป 18,000 บาท
พอผ่านไป 1 ปี ช่วงเดือนตุลาคม 2565 เราติดต่อทางคอลเซนเตอร์ AIS ไปเพื่อขอปรับลดโปรมาเป็นโปรปกติที่เราใช้ ปรากฎว่าพนักงานแจ้งเราว่าเราติดโปร 24 เดือนนะ ซึ่งตอนนั้นเราก็งงมากว่าจะ 24 เดือนได้ยังไง แต่ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ยืนยันว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนโปรได้เพราะยังติดสัญญา
เราก็ใช้มาเรื่อยๆทั้งๆที่ยังติดใจเรื่องระยะเวลาสัญญาอยู่ จนช่วงกลางปี 2566 ติดต่อคอลเซนเตอร์ไปใหม่เพื่อเช็ควันที่เราสามารถจะเปลี่ยนโปรได้สักที พนักงานกลับบอกเราว่าเราจะเปลี่ยนโปรได้ในเดือนเมษา 2567 คืองงไปเลย เลย 24 เดือนไปอีก
ณ ตอนนั้นพูดตรงๆว่า เราก็สูญเสียพลังงานกับการตามเรื่องการเปลี่ยนโปรมาหลายครั้ง และเราเหมือนถูกบีบให้ติดโปร 24 เดือน ทั้งที่เงื่อนไขที่เราตัดสินใจเปลี่ยนโปรมันคือเงื่อนไข 12 เดือน และเรามั่นใจว่าไม่ได้เข้าใจผิดแน่นอน แต่ก็ขี้เกียจจะอะไรแล้ว เลยกะว่าเออ รอเมษา 2567 แล้วกันค่อยเปลี่ยนแล้วกันแต่ก็ยังติดใจมาตลอด
จนวันนี้เพื่อนที่ซื้อไอโฟน 14 ปีก่อน ครบรอบ 1 ปี เข้าร่วมโครงการโปรโมชั่นแบบเดียวกันกับเรา มันก็โทรไปเปลี่ยนโปรได้ปกติ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราคืออะไร
วันนี้เลยลองโทรไปหาคอลเซนเตอร์อีกครั้งว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ คนเราจะติดโปรได้นานเบอร์นี้เลย สรุปพนักงานเปลี่ยนคำพูด และบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนโปรได้วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นี้เลย
จากเหตุการณ์ที่ถูกบีบให้ใช้โปรที่ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นระยะเวลาเกือบ 24 เดือน ภายใต้เงื่อนไขที่เราไม่ได้รับรู้ด้วย
สิ่งที่รู้สึกและต้องการตั้งคำถามกับ AIS คือ สรุปแล้วพนักงานสาขาที่ขายโปรเราในวันนั้น โกหกเรื่องกรอบระยะเวลาที่เราติดโปรหรอ?
เพราะโปรโมชั่นรายละเอียดเขียนชัดเจนในเว็บไซต์ AIS ว่าติดโปรแค่ 12 รอบบิล ที่ผ่านมาเราก็ตามดูโปรของไอโฟน 14 และไอโฟน 15 ทาง AIS ก็ทำโปร 12 รอบบิลตลอด แล้วทำไมเราถึงต้องติดสัญญา 24 เดือนด้วย
ส่วนตัวเราเป็นลูกค้า AIS มานานตั้งแต่เบอร์เก่ายันเบอร์ใหม่ รอยัลตี้เราสูงมากต่อแบรนด์คุณ เรามักจะแนะนำให้เพื่อนและคนรอบข้างย้ายมาใช้ AIS ด้วยตลอด
แต่ตอนนี้เรารู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างมาก และหมดความเชื่อมั่นตั้งแต่ตุลาคม 2565 ที่ต้องจ่ายรายเดือนเพิ่มขึ้นแบบงงๆไปอีก 12 รอบบิล
เราอยากรู้ว่าฝ่ายไหนที่ไม่จริงใจกับลูกค้า
เป็นที่พนักงานที่ขายเครื่องให้เราตอนปี 2564?
พนักงานคอลเซนเตอร์ที่เราคุยตอนปี 2565?
หรือเป็นที่ AIS เลย?
ซื้อไอโฟนจาก AIS หน้าร้านบอกติดโปร 12 เดือน แต่ติดจริง 24 เดือน
วันที่ 10 ตุลาคม 2564 เราตัดสินใจซื้อไอโฟน 13 จาก AIS ราคาเปิดตัวไอโฟน 13 256 GB ตอนนั้นอยู่ที่ 33,900 บาท เราต้องการเข้าร่วมโปรโมชั่นส่วนลดค่าเครื่องของลูกค้าเก่า และโปรที่เราดูไว้คือชำระค่าเครื่องประมาณ 23,000 บาท สำหรับลูกค้าเดิมที่ใช้โปร 699 บาท/เดือน ซึ่งก็เราใช้โปรประมาณ 700-800 อยู่แล้ว ก็เลยตั้งใจมาร่วมโปรโมชั่นแผนนี้เลย
แต่ ณ วันนั้นพนักงานที่สาขาก็แจ้งว่าเราถ้าเราขยับมาใช้โปร 1,199 บาท เราจะจ่ายค่าเครื่องแค่ 18,000 บาท ประหยัดมากขึ้นตั้ง 5,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าจะติดโปรรายเดือนราคา 1,199 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
พนักงานก็เอากระดาษมาคำนวณให้เราดูว่าเดิมเราจ่ายรายเดือน 800 บาทอยู่แล้ว ถ้าเปลี่ยนมาใช้โปรใหม่ประมาณ 1,200 บาท = เราจะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้น 400 บาท x 12 เดือน = 4,800 บาท ซึ่งเท่ากับส่วนลดที่ได้รับเพิ่มในวันนี้
ถ้าเราเลือกเปลี่ยนโปรโมชั่น เราก็จะได้ใช้โปรที่มีความคุ้มค่ามากขึ้น และยังไม่ต้องจ่ายเงินวันนั้นอีก 5,000 บาท แต่ให้เอาไปจ่ายรายเดือนเพิ่มระหว่าง 12 รอบบิลแทน ซึ่ืงเราก็คิดว่าคุ้มค่าจริงแต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข 12 รอบบิล วันนั้นเราเลยตัดสินใจเปลี่ยนโปร และจ่ายค่าเครื่องไป 18,000 บาท
พอผ่านไป 1 ปี ช่วงเดือนตุลาคม 2565 เราติดต่อทางคอลเซนเตอร์ AIS ไปเพื่อขอปรับลดโปรมาเป็นโปรปกติที่เราใช้ ปรากฎว่าพนักงานแจ้งเราว่าเราติดโปร 24 เดือนนะ ซึ่งตอนนั้นเราก็งงมากว่าจะ 24 เดือนได้ยังไง แต่ทางคอลเซ็นเตอร์ก็ยืนยันว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนโปรได้เพราะยังติดสัญญา
เราก็ใช้มาเรื่อยๆทั้งๆที่ยังติดใจเรื่องระยะเวลาสัญญาอยู่ จนช่วงกลางปี 2566 ติดต่อคอลเซนเตอร์ไปใหม่เพื่อเช็ควันที่เราสามารถจะเปลี่ยนโปรได้สักที พนักงานกลับบอกเราว่าเราจะเปลี่ยนโปรได้ในเดือนเมษา 2567 คืองงไปเลย เลย 24 เดือนไปอีก
ณ ตอนนั้นพูดตรงๆว่า เราก็สูญเสียพลังงานกับการตามเรื่องการเปลี่ยนโปรมาหลายครั้ง และเราเหมือนถูกบีบให้ติดโปร 24 เดือน ทั้งที่เงื่อนไขที่เราตัดสินใจเปลี่ยนโปรมันคือเงื่อนไข 12 เดือน และเรามั่นใจว่าไม่ได้เข้าใจผิดแน่นอน แต่ก็ขี้เกียจจะอะไรแล้ว เลยกะว่าเออ รอเมษา 2567 แล้วกันค่อยเปลี่ยนแล้วกันแต่ก็ยังติดใจมาตลอด
จนวันนี้เพื่อนที่ซื้อไอโฟน 14 ปีก่อน ครบรอบ 1 ปี เข้าร่วมโครงการโปรโมชั่นแบบเดียวกันกับเรา มันก็โทรไปเปลี่ยนโปรได้ปกติ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราคืออะไร
วันนี้เลยลองโทรไปหาคอลเซนเตอร์อีกครั้งว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ คนเราจะติดโปรได้นานเบอร์นี้เลย สรุปพนักงานเปลี่ยนคำพูด และบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนโปรได้วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นี้เลย
จากเหตุการณ์ที่ถูกบีบให้ใช้โปรที่ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นระยะเวลาเกือบ 24 เดือน ภายใต้เงื่อนไขที่เราไม่ได้รับรู้ด้วย
สิ่งที่รู้สึกและต้องการตั้งคำถามกับ AIS คือ สรุปแล้วพนักงานสาขาที่ขายโปรเราในวันนั้น โกหกเรื่องกรอบระยะเวลาที่เราติดโปรหรอ?
เพราะโปรโมชั่นรายละเอียดเขียนชัดเจนในเว็บไซต์ AIS ว่าติดโปรแค่ 12 รอบบิล ที่ผ่านมาเราก็ตามดูโปรของไอโฟน 14 และไอโฟน 15 ทาง AIS ก็ทำโปร 12 รอบบิลตลอด แล้วทำไมเราถึงต้องติดสัญญา 24 เดือนด้วย
ส่วนตัวเราเป็นลูกค้า AIS มานานตั้งแต่เบอร์เก่ายันเบอร์ใหม่ รอยัลตี้เราสูงมากต่อแบรนด์คุณ เรามักจะแนะนำให้เพื่อนและคนรอบข้างย้ายมาใช้ AIS ด้วยตลอด
แต่ตอนนี้เรารู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างมาก และหมดความเชื่อมั่นตั้งแต่ตุลาคม 2565 ที่ต้องจ่ายรายเดือนเพิ่มขึ้นแบบงงๆไปอีก 12 รอบบิล
เราอยากรู้ว่าฝ่ายไหนที่ไม่จริงใจกับลูกค้า
เป็นที่พนักงานที่ขายเครื่องให้เราตอนปี 2564?
พนักงานคอลเซนเตอร์ที่เราคุยตอนปี 2565?
หรือเป็นที่ AIS เลย?