เราได้มีโอกาศเข้าทำงานที่ร้านกาแฟ
แห่งหนึ่ง ช่วงสัมภาษณ์คุยผ่านโทรศัพท์
เค้าถามเรื่องส่วนสูงว่าสูงอยู่เนอะ และก็ชี้แจง
เรื่องเงินเดือนและนัดเริ่มงาน พอได้ทำงานวันแรก
ก็มีสอนเรื่องตักนํ้าแข็งลงให้ถูกแก้ว(16ออนซ์แก้ว
ฝาโดม, 16ออนซ์ฝาเรียบ 22ออนซ์ทั้งแบบแก้วโดม
และแบบเรียบ พอเราจะเริ่มชงเริ่มเปลี่ยนตำแหน่ง
เพื่อนร่วมงานนี้ก็พูดกำชับกับเราว่าต้องยืนตรง
ตำแหน่งคอยตักนํ้าแข็งเท่านั้นและอ้างเรื่องระวังชน
กัน แต่เราก็คิดว่าในความเป็นจริงควรที่จะแนะนำให้
ทำเป็นทุกตำแหน่งในร้านเพราะพนักงานมีแค่3คน
ตั้งแต่วันแรกถึงวันที่11ก็บอกแบบนี้ตลอดจนเราเริ่ม
แปลกใจเอะใจว่าแกล้งหรือป่าว ตั้งแต่วันแรก ถึงวันที่
11เรามีหน้าที่ เป็นแคชเชียร์, ทำแก้วนำกลับให้ลูกค้า
ตักนํ้าแข็งใส่แก้ว, รอปั่นนํ้าจาากคนชง, drainนํ้าออก
ล้างของเตรียมปิดร้านเท่านั้น ยังมีอีกหลายหน้าที่ที่
เค้าไม่ให้ทำเช่น ชง, ทำบัญชี สอนงานก็ใช้เสียงเบา
ถึงขนาดแทบไม่ได้ยิน เช่น ตอนลูกค้าสั่งหวานน้อย
ตามจริงควรจะพูดดังฟังชัดแต่เค้าบอกแบบเสียงที่
ต้องแนบหูฟังถึงจะได้ยิน ทำให้สื่อสารมีปัญหา
แล้วก็ใช้คำพูดเถียงกลับอย่างฟังชัดกว่าตอนบอก
เรื่องงานว่า ก็บอกแล้วไง ซึ่งตอนนั้นใช้เสียงเบามาก
แล้วมาอ้างและยืนเถียงต่อหน้าลูกค้า หนูก็ให้เหตุ
ผลว่า คงพูดเบาน่ะค่ะคราวหน้าขอดังๆค่ะ เค้าก็ยัง
เถียงด้วยเหตุผลเดิมอีก(เหมือนจงใจเถียงอย่าง
เดียว) ตอนคนชงก็ยังถามสูตรกับผจก.ร้านบ่อยๆว่า
สูตรนี้ต้องทำยังไง พอเห็นหนูเข้าห้องนํ้าบ่อยช่วง
อาทิตย์แรกประมาณเกือบ10ครั้งต่อวันเพราะเรา
เป็นคนปวดปัสสาวะบ่อย ช่วงหลัง1อาทิตย์ก็ปรับ
เหลือไม่เกิน 5ครั้งต่อวัน และ4และ3ครั้งต่อวัน
ผจก.ร้านก็ยังพูดแต่ว่าไม่ให้ผ่านซํ้าๆ แล้วยังตั้งกฏ
แปลกๆว่าเข้าห้องนํ้าให้รายงานด้วยเราก็บอกตลอด
แต่พนักงานที่อยู่ก่อนบางทีก็เดินออกไปเลยอยู่
บ่อยๆนี้นะ แถมนานประมาณ15 นาที รู้สึกว่าเค้าไม่
ค่อยยุติธรรมเลยค่ะ ขอปรึกษาความคิดเห็นจากท่าน
ที่มีประสบการณ์หน่อยค่ะ
แชร์ประสบการณ์ทำงานที่ผิดแปลกค่ะ
แห่งหนึ่ง ช่วงสัมภาษณ์คุยผ่านโทรศัพท์
เค้าถามเรื่องส่วนสูงว่าสูงอยู่เนอะ และก็ชี้แจง
เรื่องเงินเดือนและนัดเริ่มงาน พอได้ทำงานวันแรก
ก็มีสอนเรื่องตักนํ้าแข็งลงให้ถูกแก้ว(16ออนซ์แก้ว
ฝาโดม, 16ออนซ์ฝาเรียบ 22ออนซ์ทั้งแบบแก้วโดม
และแบบเรียบ พอเราจะเริ่มชงเริ่มเปลี่ยนตำแหน่ง
เพื่อนร่วมงานนี้ก็พูดกำชับกับเราว่าต้องยืนตรง
ตำแหน่งคอยตักนํ้าแข็งเท่านั้นและอ้างเรื่องระวังชน
กัน แต่เราก็คิดว่าในความเป็นจริงควรที่จะแนะนำให้
ทำเป็นทุกตำแหน่งในร้านเพราะพนักงานมีแค่3คน
ตั้งแต่วันแรกถึงวันที่11ก็บอกแบบนี้ตลอดจนเราเริ่ม
แปลกใจเอะใจว่าแกล้งหรือป่าว ตั้งแต่วันแรก ถึงวันที่
11เรามีหน้าที่ เป็นแคชเชียร์, ทำแก้วนำกลับให้ลูกค้า
ตักนํ้าแข็งใส่แก้ว, รอปั่นนํ้าจาากคนชง, drainนํ้าออก
ล้างของเตรียมปิดร้านเท่านั้น ยังมีอีกหลายหน้าที่ที่
เค้าไม่ให้ทำเช่น ชง, ทำบัญชี สอนงานก็ใช้เสียงเบา
ถึงขนาดแทบไม่ได้ยิน เช่น ตอนลูกค้าสั่งหวานน้อย
ตามจริงควรจะพูดดังฟังชัดแต่เค้าบอกแบบเสียงที่
ต้องแนบหูฟังถึงจะได้ยิน ทำให้สื่อสารมีปัญหา
แล้วก็ใช้คำพูดเถียงกลับอย่างฟังชัดกว่าตอนบอก
เรื่องงานว่า ก็บอกแล้วไง ซึ่งตอนนั้นใช้เสียงเบามาก
แล้วมาอ้างและยืนเถียงต่อหน้าลูกค้า หนูก็ให้เหตุ
ผลว่า คงพูดเบาน่ะค่ะคราวหน้าขอดังๆค่ะ เค้าก็ยัง
เถียงด้วยเหตุผลเดิมอีก(เหมือนจงใจเถียงอย่าง
เดียว) ตอนคนชงก็ยังถามสูตรกับผจก.ร้านบ่อยๆว่า
สูตรนี้ต้องทำยังไง พอเห็นหนูเข้าห้องนํ้าบ่อยช่วง
อาทิตย์แรกประมาณเกือบ10ครั้งต่อวันเพราะเรา
เป็นคนปวดปัสสาวะบ่อย ช่วงหลัง1อาทิตย์ก็ปรับ
เหลือไม่เกิน 5ครั้งต่อวัน และ4และ3ครั้งต่อวัน
ผจก.ร้านก็ยังพูดแต่ว่าไม่ให้ผ่านซํ้าๆ แล้วยังตั้งกฏ
แปลกๆว่าเข้าห้องนํ้าให้รายงานด้วยเราก็บอกตลอด
แต่พนักงานที่อยู่ก่อนบางทีก็เดินออกไปเลยอยู่
บ่อยๆนี้นะ แถมนานประมาณ15 นาที รู้สึกว่าเค้าไม่
ค่อยยุติธรรมเลยค่ะ ขอปรึกษาความคิดเห็นจากท่าน
ที่มีประสบการณ์หน่อยค่ะ